Đẩy mạnh công tác xây dựng xã hội học tập ở địa bàn biên giới tỉnh Sơn La
Trong những năm qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Sơn La đã triển khai có hiệu quả Chương trình phối hợp đẩy mạnh công tác xây dựng xã hội học tập ở địa bàn biên giới tỉnh Sơn La, mở được nhiều lớp xóa mù chữ, vận động được nhiều học sinh ra lớp, giúp đỡ được nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến trường; tổ chức được nhiều hoạt động giáo dục có ý nghĩa, góp phần nâng cao dân trí cho nhân dân các xã thuộc khu vực biên giới.

 

 

Công tác giáo dục luôn được các cấp, cách ngành quan tâm

Hai ngành đã chỉ đạo các đồn biên phòng phối hợp với phòng Giáo dục & Đào tạo các huyện biên giới tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, các ngành và đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về ý nghĩa thiết thực của chương trình, mục tiêu là nâng cao trình độ dân trí, trước hết là xóa mù chữ, phổ cập giáo dục; giảm khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa các vùng miền. Duy trì và nâng cao hiệu quả công tác xóa mù chữ, giáo dục tiếp tục sau biết chữ gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương, góp phần quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, lãnh thổ an ninh biên giới quốc gia.

Các đồn biên phòng phối hợp với phòng Giáo dục & Đào tạo các huyện biên giới, các xã, các đơn vị trường học trên địa bàn tuyên truyền, vận động được hơn 100 học sinh bỏ học tiếp tục đến trường, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được đi học; tuyên truyền đến các bậc phụ huynh đưa con em đi học đúng độ tuổi và cam kết không bỏ học; hỗ trợ học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, rèn luyện.

Thực hiện Chương trình “Nâng bước em tới trường và con nuôi đồn Biên phòng”, từ năm 2016 đến nay, Bộ đội biên phòng tỉnh đã đỡ đầu cho 81 cháu học sinh (có thời điểm là 90 cháu) từ cấp Tiểu học đến hết THPT ở khu vực biên giới, có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa, mồ côi cha, mẹ, con, cháu các gia đình chính sách; các cháu học sinh nước bạn Lào ở địa bàn giáp biên có điều kiện sinh sống còn gặp nhiều khó khăn, với mức hỗ trợ 500.000đ/l tháng học; trong đó có 10 cháu được đưa về các đồn Biên phòng trực tiếp nuôi dạy; tổ chức thường xuyên bữa ăn sáng cho 75 cháu ở điểm trường Buốc Pát và Trường PTDT bán trú Tiểu học - THCS Lóng Sập.

Đặc biệt, năm 2018, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và Tỉnh Đoàn Sơn La đã phối hợp tổ chức Chương trình “Học kỳ trong quân đội - Ươm mầm bảo vệ biên cương”. Đây là lớp “Học kỳ trong Quân đội” đầu tiên trong cả nước trong Chương trình “Nâng bước em tới trường” của Bộ đội biên phòng. Đối tượng tham gia gồm 57 học sinh người dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (10 cháu mồ côi cả cha lẫn mẹ, 11 cháu mồ côi cha, 01 cháu con liệt sĩ, có cháu bố hoặc mẹ đang chấp hành hình phạt tù, 03 cháu được nuôi tại đồn Biên phòng). Lớp học luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sơn La, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo và các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh.

Trong 02 năm 2020 và 2021, Bộ đội biên phòng tỉnh đã kêu gọi các doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân đồng hành ủng hộ xây dựng 14 phòng học và nhà công vụ cho giáo viên ở khu vực biên giới, trị giá trên 3,3 tỷ. Hằng năm, nhân dịp chuẩn bị khai giảng năm học mới, hai ngành đã chỉ đạo các đồn Biên phòng, phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện biên giới triển khai các hoạt động chia sẻ và đồng hành cùng thầy, cô giáo khu vực biên giới tu sửa phòng học, cảnh quan khuôn viên nhà trường, đóng góp hàng trăm ngày công lao động; phối hợp với các tổ chức, cá nhân quyên góp, ủng hộ vật chất, chăn, áo ấm, sách vở, xe đạp cho hơn 4.860 lượt học sinh ở khu vực biên giới.

Lực lượng đoàn viên, thanh niên Bộ đội biên phòng tỉnh đã chủ động phối hợp với lực lượng đoàn viên, thanh niên địa phương và các nhà trường tổ chức các buổi ngoại khoá để tuyên truyền về an toàn giao thông, phòng chống đuối nước, phòng chống tai nạn thương tích, bồi dưỡng, giáo dục kỹ năng sống cho các em học sinh; tổ chức tiếp sức mùa thi hỗ trợ bữa ăn trưa cho các thí sinh trong những ngày thi tốt nghiệp THPT, phối hợp tổ chức “Đêm hội Trăng rằm” cho các cháu...

Bên cạnh đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các đồn Biên phòng phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện biên giới tổ chức khảo sát số lượng người mù chữ tại địa bàn biên giới, chuẩn bị các điều kiện mở các lớp dạy xóa mù chữ. Tính đến nay, các Đồn Biên phòng Mường Lạn, Mường Lèo, Nậm Lạnh đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sốp Cộp và các trường tiểu học khu vực biên giới huyện Sốp Cộp tuyên truyền, vận động, mở 24 lớp xóa mù chữ với 422 học viên. Kết thúc khóa học, 100% học viên đã được Phòng Giáo dục và Đào tạo Sốp Cộp tổ chức kiểm tra, cấp chứng chỉ chứng nhận hoàn thành chương trình xóa mù chữ. Hiện tại, Đồn Biên phòng Mường Lèo, Nậm Lạnh và Mường Lạn đang tiếp tục giảng dạy 07 lớp xóa mù chữ với 230 học viên. Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đã chọn cử 11 cán bộ Sĩ quan, Quân nhân chuyên nghiệp có phẩm chất, năng lực, kiến thức sư phạm tham gia dạy xóa mù chữ. Các "Thầy giáo mang quân hàm xanh" đã cùng với giáo viên các nhà trường thường xuyên trao đổi về chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp, kỹ năng dạy học, trực tiếp tham gia dạy các lớp xóa mù chữ.

Chương trình phối hợp giữa hai ngành đã phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các lực lượng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ biên giới; nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào vùng dân tộc tuyến biên giới của tỉnh, nhằm tạo điều kiện cho đồng bào phát triển toàn diện, nâng cao chất lượng cuộc sống sớm vươn lên hoà nhập cộng đồng, từng bước khắc phục sự chênh lệch giữa dân tộc thiểu số và dân tộc khác, rút ngắn khoảng cách giữa các vùng. Góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh tại địa phương... xây dựng tiềm lực chính trị tinh thần, tiềm lực quốc phòng, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, Quân đội và cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp; xây dựng “Biên giới lòng dân” vững mạnh.

Như Thủy

 

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1