Phát huy vai trò khoa học công nghệ trong phát triển kinh tế - xã hội
Nhận thức vai trò của khoa học công nghệ trong thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, thời gian qua tỉnh Sơn La đã chú trọng triển khai đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ sâu rộng trên tất cả các ngành, lĩnh vực sản xuất và đời sống, qua đó thu được nhiều kết quả đáng khích lệ.

 

Giai đoạn 2010-2021, số lượng nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh đã được nghiệm thu tổng kết là 153 nhiệm vụ; Số lượng nhiệm vụ đã được bàn giao cho các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố, trường đại học, cao đẳng trong tỉnh để tổ chức tuyên truyền, triển khai nhân rộng kết quả nghiên cứu vào trong thực tiễn là 99 nhiệm vụ (trong đó bàn giao theo quy định của Luật Khoa học và Công nghệ năm 2013 là 68 nhiệm vụ). Ngoài ra, Sở Khoa học và Công nghệ đã tiếp nhận và tổ chức bàn giao kết quả nhiệm vụ thuộc Chương trình Tây Bắc.

Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp các đơn vị nhận bàn giao tổ chức theo dõi và nhân rộng kết quả, đánh giá hiệu quả của nhiệm vụ khoa học và công nghệ. Sau khi nhận bàn giao kết quả các sở, ban, ngành; UBND các huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền ứng dụng nhân rộng kết quả của nhiệm vụ vào trong thực tiễn sản xuất.

Các nhiệm vụ khoa học và công nghệ được nghiệm thu và bàn giao trên địa bàn tỉnh từ năm 2010 đến nay đã tập trung nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng công nghệ để giải quyết vấn đề đột phá góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các hoạt động nghiên cứu trong lĩnh vực nông nghiệp có đóng góp không nhỏ trong việc nâng cao năng suất, chất lượng một số cây trồng, vật nuôi và sản phẩm hàng hóa chủ lực của tỉnh, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; nhiều đề tài lĩnh vực xã hội nhân văn, y tế, giáo dục đã cung cấp những luận cứ khoa học, thực tiễn cho việc đưa ra những chủ trương định hướng, chính sách phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, kết quả các đề tài đã được sử dụng trong tham mưu xây dựng báo cáo chính trị của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV.

Các nhiệm vụ khoa học và công nghệ sau khi kết thúc và bàn giao đã được cơ quan nhận bàn giao và cơ quan chủ trì tiếp tục ứng dụng, nhân rộng đối với kết quả đã nghiên cứu. Đối với lĩnh vực nông nghiệp, kỹ thuật công nghệ đã có nhiều mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật đã được mở rộng diện tích tại chỗ và nhân rộng sang các vùng lân cận, nhiều sản phẩm đã được xây dựng thương hiệu và ngày càng có chỗ đứng trên thị trường. Đối với lĩnh vực xã hội nhân văn, y tế, giáo dục, nhiều đề tài đã được xuất bản thành sách là nguồn tư liệu quý để các cơ quan, ban ngành khai thác sử dụng.

Về trồng trọt: Đã áp dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật vào nông nghiệp, đặc biệt đã khảo nghiệm và đưa vào sản xuất nhiều giống cây, con có năng suất cao, chất lượng tốt. Đã bổ sung, hoàn thiện và làm chủ được nhiều quy trình công nghệ mới trong lĩnh vực nhân giống, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng, vật nuôi, bảo quản, chế biến nông sản. Nhiều kết quả đã phục vụ kịp thời trong triển khai các chủ trương phát triển nông nghiệp của tỉnh như: Phát triển nông nghiệp công nghệ cao, phát triển cây ăn quả trên đất dốc, tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng bền vững...

Về phát triển cây ăn quả, tập trung nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật trong phát triển cây ăn quả chủ lực xoài, nhãn, bơ, thanh long, cam quýt trên địa bàn tỉnh. Cụ thể: Công nghệ ghép chuyển đổi giống trong sản xuất nhãn theo tiêu chuẩn VietGap được triển khai trong dự án “xây dựng mô hình sản xuất nhãn chất lượng cao theo tiêu chuẩn VietGAP tại huyện Sông Mã” với quy mô ban đầu thử nghiệm ghép và xây dựng mô hình theo tiêu chuẩn VietGAP 4 ha, đến nay đã mở rộng được hơn 7 nghìn ha nhãn ghép tại Sông Mã, Mai Sơn, Yên Châu, Thành phố Sơn La..., nhiều diện tích đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, riêng tại huyện Sông Mã đã hình thành 31 hợp tác xã sản xuất quả nhãn đạt tiêu chuẩn VietGAP Hiện nay, sản phẩm nhãn Sông Mã đã được xây dựng nhãn hiệu chứng nhận và được cấp mã vùng xuất khẩu, được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Đài Loan, Mỹ và một số nước châu Âu...

Nhiều đề tài, dự án triển khai đã tạo cơ hội để đội ngũ cán bộ khoa học nâng cao trình độ năng lực của mình, hợp tác với các cơ quan khoa học và công nghệ ở Trung ương, các tỉnh, từng bước triển khai có hiệu quả các tiến bộ kỹ thuật mới vào trong thực tế. Thông qua nghiên cứu, triển khai đề tài, dự án các cá nhân và đơn vị khoa học và công nghệ của tỉnh ngày càng trưởng thành đồng thời khá đông người lao động được đào tạo, tập huấn chuyển giao công nghệ mới. Đây là nhân tố quan trọng trong việc thúc đẩy ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ vào trong sản xuất đời sống trên địa bàn tỉnh.

Như Thủy

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1