Tỉnh Sơn La triển khai công tác đối ngoại địa phương kể từ Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 19
Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 19 được diễn ra vào ngày 12/8/2018, tại Hà Nội với chủ đề “Chủ động, sáng tạo phục vụ hội nhập hiệu quả và phát triển bền vững”. Sau khi Hội nghị kết thúc tỉnh Sơn La tập trung củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện với các tỉnh của nước bạn Lào; xúc tiến mở rộng quan hệ hợp tác với các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và các nước trên thế giới, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư; vận động, kêu gọi viện trợ phi chính phủ nước ngoài…

Hội đàm cấp cao giữa hai tỉnh Sơn La và tỉnh U Đôm Xay nước CHDCND Lào năm 2019

Được sự lãnh đạo tập trung, thống nhất từ Trung ương đến địa phương; chỉ đạo, hướng dẫn, giúp đỡ của Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao và sự chủ động, linh hoạt của Đảng bộ, chính quyền tỉnh, công tác đối ngoại tỉnh Sơn La đã đạt được một số kết quả nhất định, góp phần thực hiện hiệu quả đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước và phục vụ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa tỉnh Sơn La với 09 tỉnh của nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào được duy trì, củng cố và phát huy hiệu quả, quan hệ hợp tác với Đại sứ quán các nước, tổ chức quốc tế tại Việt Nam tiếp tục được duy trì và mở rộng nhằm tranh thủ nguồn lực từ bên ngoài phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Trong thời gian qua, công tác xây dựng Kế hoạch đoàn vào đoàn ra, tỉnh Sơn La luôn thực hiện đảm bảo đúng quy định của Đảng, Nhà nước về thành phần, thời gian, nội dung, hiệu quả, tiết kiệm đối với các đoàn đi công tác nước ngoài. Đối với các đoàn vào, đã tổ chức đón tiếp làm việc với các đoàn khách nước ngoài phù hợp với thông lệ quốc tế, đúng quy định hiện hành, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; chỉ đạo các cơ quan liên quan của tỉnh phối hợp thẩm định chặt chẽ, đề nghị có phương án cách ly đối với chuyên gia nhập cảnh, hướng dẫn thực hiện bảo đảm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam.

Từ tháng 8/2018 đến nay, tỉnh Sơn La đã tổ chức 04 hội nghị, hội thảo quốc tế tại tỉnh. Các hội nghị, hội thảo tổ chức tại tỉnh chủ yếu là các hội nghị, hội thảo chuyên đề, không mang tính nhạy cảm, phức tạp, thuộc thẩm quyền quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh. Công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế tại tỉnh luôn được Tỉnh uỷ, UBND tỉnh chỉ đạo chặt chẽ, các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc trong quá trình triển khai thực hiện. Tỉnh đã thực hiện ký 14 thỏa thuận quốc tế gồm: 07 Biên bản nội dung Hội đàm giữa tỉnh Sơn La với các tỉnh nước CHDCND Lào; 06 Biên bản giao ban công tác biên giới giữa tỉnh Sơn La với tỉnh Hủa Phăn, tỉnh Luông Pha Bang, nước CHDCND Lào và 01 Biên bản ghi nhớ giữa tỉnh Sơn La và Thành phố Kasama, tỉnh Ibaraki, Nhật Bản, Tổ chức IFPaT và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA về lĩnh vực nông nghiệp. Các thỏa thuận quốc tế do tỉnh Sơn La ký kết với các đối tác đều tuân thủ các quy định hiện hành, phù hợp với chủ trương mở rộng hợp tác quốc tế và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bên cạnh đó tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương đẩy mạnh quảng bá hình ảnh địa phương thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa, các phương tiện thông tin đại chúng. Chú trọng lồng ghép các hoạt động thông tin đối ngoại với hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, công tác quốc phòng - an ninh, chủ quyền biên giới; tập trung tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quảng bá hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam, của tỉnh Sơn La, tuyên truyền về tình đoàn kết hữu nghị lâu đời của hai dân tộc, nhân dân hai bên biên giới Việt Nam - Lào… Kịp thời thông tin đến cán bộ và nhân dân trên địa bàn tỉnh về tình hình thế giới, khu vực và những vấn đề liên quan, nhằm kịp thời định hướng dư luận, nhận thức và hành động không để các phần tử xấu lợi dụng kích động, phá hoại tình đoàn kết của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh nói chung và nhân dân hai bên biên giới nói riêng. Tình hình an ninh trật tự vùng biên giới ổn định, nhân dân cư trú ở vùng biên giới của hai nước cơ bản chấp hành tốt các quy định của Hiệp định về Quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên giới trên đất liền đã ký giữa Chính phủ hai nước cũng như các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước hai bên.

Lê Hồng

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1