Hoạt động giáo dục trải nghiệm“Lễ Hết Chá của người Thái Trắng Mộc Châu”
Ngày 28/11/2021, Bảo tàng tỉnh Sơn La đã tổ chức Chương trình giáo dục trải nghiệm tái hiện “Lễ Hết Chá của người Thái Trắng Mộc Châu”.

 

Tái hiện Lễ hội Hết Chá

Lễ hội Hết Chá của người Thái trắng, bản Áng, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu là lễ tạ ơn của những người được thầy mo chữa cho khỏi bệnh, lễ tạ ơn trời đất, tổ tiên, thần sông, thần núi, thần thổ địa đã giúp cho con người sống ở trần gian duy trì được cuộc sống, đoàn kết xây dựng bản làng, cầu cho người an khang vật thịnh, mưa thuận gió hòa để mùa màng bội thu…Lễ hội được tổ chức vào mùa xuân, thời điểm nông nhàn, đây là dịp để người dân tham gia các hoạt động văn hóa cộng đồng nhằm tăng cường đoàn kết giữa các gia đình, dòng họ, bản mường; là cơ hội để các gia đình giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, nuôi dạy con cái, nâng cao đời sống. Năm 2015, Lễ Hết Chá đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

 Du khách tham quan ảnh triển lãm

Tại Chương trình trải nghiệm, các nghệ nhân bản Áng, xã Đông Sang đã tái hiện một phần của Lễ Hết Chá. Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 754, các em học sinh và người dân tham dự đã được còn trải nghiệm các hoạt động văn hóa gồm: Múa sạp, ném còn, làm con vật treo cây Xẳng Chá…

Hoạt động trải nghiệm văn hóa không chỉ là dịp để các du khách cùng chung vui mà còn nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp đặc sắc nhất của đồng bào Thái - Sơn La.

Như Thủy

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1