Huyện Thuận Châu phấn đấu năm 2024 tổng giá trị xuất khẩu các sản phẩm nông sản đạt trên 300 tỷ đồng
(sonla.gov.vn) Trong thời gian qua, huyện Thuận Châu đã đã tập trung nguồn lực phát triển nông nghiệp, khai thác tiềm năng lợi thế, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, phát triển sản phẩm chủ lực. Đồng thời đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu các sản phẩm của huyện tạo uy tín, nâng cao sức cạnh tranh và xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm của huyện, không ngừng gia tăng giá trị hàng hóa tham gia xuất khẩu, tạo thu nhập cho người dân.
anh tin bai

Nhân dân chăm sóc nâng cao chất lượng sản phẩm thanh long.

Đến hết năm 2023, huyện có 4.289 ha cây ăn quả các loại, sản lượng gần 20.000 tấn. Có 10 mã số vùng trồng các loại cây ăn quả, trong đó 2 mã vùng trồng cây xoài, với 17 ha đạt tiêu chuẩn chất lượng xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, EU, Úc, DuBai, Nhật Bản. Vùng nguyên liệu sản xuất được hình thành với hơn 22 ha dứa, 86 ha chanh leo, 5 ha rau chân vịt cung cấp nguyên liệu cho Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La. Duy trì và phát triển 27 chuỗi cung ứng nông sản an toàn; 400 ha cây trồng sản xuất theo hướng hữu cơ.

Năm 2024, huyện tiếp tục duy trì và không ngừng mở rộng thị trường xuất khẩu sản phẩm; chuyển dịch dần từ xuất khẩu ủy thác, xuất khẩu tiểu ngạch sang xuất khẩu trực tiếp; nhằm đa dạng hóa thị trường, hạn chế các rủi ro phát sinh trong quá trình tham gia xuất khẩu. Hình thành và phát triển các đơn vị thu gom, đơn vị xuất khẩu có đủ năng lực và mang tính chuyên nghiệp hơn. Hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh ứng dụng thương mại điện tử, chuyển đổi số trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đa dạng hóa phương thức tiêu thụ. Phấn đấu giá trị hàng hóa tham gia xuất khẩu năm 2024 đạt 300 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2023, tập trung vào các sản phẩm như: Chè, cà phê, xoài, thanh long… góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm cho lao động trên địa bàn huyện, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa.

Để đạt được mục tiêu trên, huyện đã chỉ đạo tăng cường hoạt động giám sát đối với diện tích đã cấp VietGAP, GlobalGAP, mã số vùng trồng của các doanh nghiệp, HTX; tiếp tục xây dựng, cấp các mã vùng trồng mới; đề xuất, đăng ký với các Sở, ngành tổ chức tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực, kỹ thuật thu hái, sơ chế, bảo quản cho lao động tại các doanh nghiệp, HTX. Đẩy mạnh thực hiện liên kết sản xuất với nhu cầu thị trường, tiêu thụ nông sản thông qua hợp đồng kinh tế với các doanh nghiệp thu gom, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu. Xây dựng và duy trì các chuỗi sản xuất, cung ứng nông sản an toàn bền vững; hỗ trợ xây dựng mô hình đơn vị thu gom, sơ chế, phân loại, đóng gói, bảo quản tiêu thụ, xuất khẩu.

Triển khai thực hiện Kế hoạch xúc tiến thương mại, thương mại điện tử năm 2024. Duy trì và mở rộng mạng lưới phân phối, trong đó tập trung vào thị trường Trung Quốc với các sản phẩm trái cây tươi; mở rộng, phát triển các thị trường tiềm năng, thị trường các nước đã ký kết các hiệp định thương mại tự do với Việt Nam như Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước khu vực EU… tập trung cho nhóm các sản phẩm nông sản chế biến. Tham gia trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông sản an toàn của tỉnh Sơn La tại các chương trình kết nối cung cầu, chương trình xúc tiến thương mại do Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và các tỉnh, thành phố tổ chức. Tổ chức các chương trình, lễ hội, ngày hội quảng bá sản phẩm đặc trưng, chủ lực gắn với các hoạt động, các chuỗi sự kiện văn hóa, du lịch của huyện; Kết nối giao thương giữa các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp trong và ngoài nước với các doanh nghiệp, HTX của huyện.

Hình thành và phát triển các đơn vị thu gom có đủ năng lực (kho lạnh, cơ sở sơ chế, phân loại, đóng gói, bao bì) bao tiêu và ký kết với đơn vị chế biến, xuất khẩu. Tạo môi trường thuận lợi và xây dựng vùng nguyên liệu ổn định để các nhà máy chế biến nông sản đã thực hiện đầu tư trên địa bàn huyện ổn định sản xuất, phát huy hiệu quả, mang lại lợi ích, thu nhập cho người dân, doanh nghiệp, góp phần tăng thu ngân sách địa phương.

Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, đào tạo, tập huấn nâng cao nhận thức về sự cần thiết, các quy định cơ chế chính sách đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại cho cộng đồng doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh. Tổ chức các chương trình tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về thương mại điện tử, kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh. Hỗ trợ đào tạo, hướng dẫn các doanh nghiệp, Hợp tác xã, hộ kinh doanh livestream bán hàng trên các mạng xã hội, sàn thương mại điện tử uy tín trong và ngoài nước. Xây dựng và hỗ trợ các cơ sở, sản xuất kinh doanh tạo lập hệ thống truy xuất nguồn gốc.

Lê Hồng

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1