Quan tâm thực hiện công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật
(Mộc Châu) Trong thời gian qua huyện Mộc Châu đã triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) theo quy định, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn huyện.

Trong thời gian qua UBND huyện Mộc Châu cơ bản bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, chỉ đạo Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện; UBND cấp xã, căn cứ vào chương trình chung của huyện xây dựng kế hoạch sát với thực tiễn và phân công trách nhiệm cụ thể trong hoạt động chuyên môn, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền PBGDPL; tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về các nội dung cơ bản của Luật, Nghị quyết mới được thông qua tại các kỳ họp của Quốc hội, các văn bản liên quan đến công tác tuyên truyền, PBGDPL, hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật; kiện toàn Hội đồng phối hợp Phổ biến, giáo dục pháp luật của cấp huyện; củng cố, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật. Triển khai thực hiện các Đề án tuyên truyền, PBGDPL theo quy định, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn huyện.

Đã tổ chức tuyên truyền 69 cuộc với 3.576 lượt người tham dự, nội dung truyên truyền liên quan trực tiếp đến người dân và phù hợp với từng lĩnh vực của các ngành; cấp phát gần 10.000 tài liệu các loại. UBND các xã, thị trấn tổ chức được 188 cuộc tuyên truyền với tổng số 12.565 lượt người tham dự. Số tài liệu phát hành ở cấp xã là 3.408 tài liệu.

Tuyên truyền về hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn được 15 cuộc với trên 1.000 lượt người tham dự. Riêng Tiểu Dự án 9.2 “giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển Kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 1 đã tổ chức 9 lớp tập huấn cho 900 lượt người tham dự.

Đã tổ chức thành công Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (09/11) trên địa bàn toàn huyện. Tổ chức treo 20 băng rôn vượt đường trên trục được Quốc lộ 6, và 15 băng rôn tại các xã, thị trấn trên địa bàn. Chỉ đạo các đơn vị trường học trên địa bàn huyện đăng nhập vào đường Link để tham gia cuộc thi Trực tuyến tìm hiểu Luật Trẻ em năm 2016 để chào mừng Ngày Pháp luật Việt 4 Nam. Các xã, thị trấn trên địa đã tổ chức tuyên truyền trong Ngày Pháp luật Việt Nam được 30 cuộc với hơn 1.700 lượt người tham dự. Giáo dục pháp luật trong các trường học. Tổng số có 1.804 cán bộ, giáo viên, nhân viên, 20.076 học sinh được tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật với các nội dung chủ yếu như: Luật Giáo dục sửa đổi năm 2009, Luật Cán bộ, công chức; Luật Viên 5 chức; Luật Giao thông đường bộ.

Triển khai có hiệu quả Luật Tiếp cận thông tin. Đã công khai thông tin phải được công khai và thông tin được tiếp cận có điều kiện trên Cổng Thông tin điện tử của huyện; tại thời điểm kiểm tra đã có 2.794.741 lượt người truy cập; đăng tải 225 tin, bài, ảnh về các hoạt động của lãnh đạo huyện; 10 tin, bài viết tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn việc thực hiện pháp luật và chế độ, chính sách; 50 chương trình Truyền hình địa phương; 332 văn bản chỉ đạo điều hành, thông báo lên Cổng thông tin điện tử của huyện, trung bình 1 ngày 150 lượt người truy cập; Vận hành hiệu quả hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến 3 cấp đến 100% các xã, thị trấn trên địa bàn toàn huyện.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước của chính quyền địa phương đối với công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật. Trên địa bàn huyện triển khai các mô hình PBGDPL hiệu quả như: mô hình “Nông dân với pháp luật”, mô hình thu gom rác thải nhựa, mô hình tuyên truyền pháp luật trên hệ thống loa truyền thanh và cổng thông tin điện tử xã; mô hình “Không sinh con thứ 3”,“Đồng cảm”, “Mẹ chồng nàng dâu”, “Xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái”, “Không tảo hôn và kết hôn cận huyết thống”,“Không phân biệt giới tính” “ mô hình liên thế hệ giúp nhau”.

Trong thời gian tiếp theo huyện cần tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp và tuyên truyền viên pháp luật trên địa bàn huyện nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng PBGDPL; chú trọng phổ biến, giáo dục pháp luật cho một số đối tượng đặc thù. Tiếp tục xây dựng và triển khai có hiệu quả các mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật theo đúng quy định tại Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg ngày 10 22/7/2021 của Thủ tướng Chính Phủ quy định về xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật và Thông tư số 09/2021/TT-BTP ngày 15/11/2021 của Bộ Tư pháp hướng dẫn thi hành Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg ngày 22/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Nguyễn Hạnh

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1