Tập trung hoàn thiện tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới
(sonla.gov.vn) Thực hiện tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua các sở, ngành, địa phương đã cân đối các nguồn lực triển khai thực hiện. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền và nhận được sự quan tâm của toàn xã hội, thu hút được người dân, các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp để xây dựng đường giao thông nông thôn (GTNT), đặc biệt tại các xã, bản đặc biệt khó khăn và các xã điểm NTM. 
anh tin bai
Tỉnh Sơn La huy động các nguồn lực xây dựng đường giao thông nông thôn.

UBND các huyện, thành phố đã kịp thời ban hành các các văn bản chỉ đạo điều hành, xây dựng kế hoạch thực hiện làm đường GTNT; Công tác tuyên truyền đã được cơ quan Đảng đoàn, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các huyện triển khai sâu, rộng với nhiều hình thức phong phú đến cán bộ, đảng viên, các ngành, các cấp và nhân dân như: Thi đua phong trào "Sơn La chung sức xây dựng NTM", cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư gắn với xây dựng NTM", tổ chức "Ngày về cơ sở xây dựng NTM" trên địa bàn mang lại hiệu ứng tích cực, phát huy vai trò của những tổ chức, cá nhân có uy tín trong cộng đồng dân cư vận động nông dân tham gia xây dựng làm đường GTNT.

Phong trào xây dựng đường GTNT theo các Nghị quyết của HĐND tỉnh đi vào đời sống xã hội đã làm thay đổi nhận thức, trách nhiệm của người dân, nhiều nơi đã tích cực tham gia đóng góp ngày công lao động, tiền mặt, tự nguyện giải phóng mặt bằng... để xây dựng đường GTNT; góp phần xây dựng hạ tầng khu vực miền núi ngày một khang trang, cảnh quan, vệ sinh môi trường được sạch đẹp, hành lang giao thông được người dân tự giác giải tỏa, Nhân dân phấn khởi tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Thực hiện chương trình cứng hóa đường ôtô đến trung tâm xã, đến nay số xã có đường ôtô đến trung tâm được cứng hóa đạt 199/204 xã (đạt tỷ lệ 97,5%); Sở Giao thông vận tải đã tích cực phối hợp với các sở, ngành, chủ đầu tư để kịp thời giải quyết các khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công trong quá trình thực hiện dự án đường nối QL.37, huyện Bắc Yên với QL.279D, huyện Mường La để sớm hoàn thành mục tiêu cứng hóa đường ô tô đến trung tâm 05 xã còn lại thuộc huyện Bắc Yên và Mường La (xã Chim Vàn, Pắc Ngà, huyện Bắc Yên; xã Chiềng Công, Chiềng Ân, Chiềng Hoa, huyện Mường La).

Kết quả từ năm 2022 đến hết tháng 3/2024, toàn tỉnh đã thực hiện cứng hóa được 329 tuyến/193,81km với tổng kinh phí đầu tư 303,2 tỷ đồng, trong đó: Ngân sách nhà nước hỗ trợ 242,5 tỷ đồng; Nhân dân đóng góp 60,7 tỷ đồng. Hiện toàn tỉnh có 79 xã đạt tiêu chí số 02 về giao thông theo bộ tiêu chí xã nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 (theo bộ tiêu chí xã nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 có 37 xã đạt tiêu chí số 2 về giao thông).

Với mục tiêu đến năm 2025, toàn tỉnh có 83 xã đạt chuẩn NTM; 20 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, giai đoạn 2024 -2025, tỉnh phấn đấu hoàn thành mục tiêu cứng hóa khoảng 499,4km đường GTNT để toàn tỉnh có thêm 18 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 12 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Trong thời gian tới cần tập trung, quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và đôn đốc tình hình thực hiện các nội dung tiêu chí số 02 (giao thông), trong đó tập trung hoàn thiện các tiêu chí/chỉ tiêu chưa đạt đối với các xã trên địa bàn các huyện theo kế hoạch. Rà soát, xây dựng kế hoạch đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn đảm bảo cụ thể, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên đầu tư sát với nhu cầu thực tế; tổ chức sử dụng hiệu quả các nguồn lực thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 theo phương châm "Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ".

Lê Hồng

 

Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1