Đổi mới hoạt động xúc tiến, quảng bá, phát triển thị trường du lịch
(sonla.gov.vn) Thời gian qua, hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch của tỉnh Sơn La được triển khai hiệu quả dưới nhiều hình thức trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, ấn phẩm, các cuộc thi, các cuộc khảo sát đánh giá sản phẩm du lịch, chương trình xúc tiến quảng bá, tổ chức các sự kiện, lễ hội du lịch văn hóa, ngày văn hóa nhằm thu hút khách du lịch được triển khai có quy mô, nội dung phong phú, đặc sắc.
Đổi mới hoạt động xúc tiến, quảng bá, phát triển thị trường du lịch.
Trong giai đoạn 2023 - 2025, tỉnh đã triển khai hiệu quả công tác truyền thông, quảng bá trên các kênh truyền thông nổi tiếng trong nước và quốc tế như: VTV, VOV, Đài truyền hình CNN, Báo New York Post, Báo USA Today, Tạp chí Indian Express, Hãng tin Reuters…; tổ chức nhiều sự kiện du lịch nhằm xúc tiến, quảng bá và thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại, thu hút đầu tư như: Sự kiện du lịch “Sắc màu Sơn La” tại TP Hồ Chí Minh, TP. Đà Nẵng; Ngày hội Văn hóa - Du lịch “Bản tình ca Sơn La - Hủa Phăn” tại Hủa Phăn - nước CHDCND Lào; Ngày hội Du lịch Văn hóa tỉnh Sơn La "Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới"; Lễ hội Cafe Sơn La, xúc tiến, quảng bá và công bố Quyết định công nhận khu du lịch quốc gia Mộc Châu; tổ chức các cuộc thi, hội nghị du lịch: Cuộc thi sáng tác logo và khẩu hiệu du lịch (Slogan) Du lịch Sơn La; ảnh đẹp Du lịch Sơn La, sản phẩm quà tặng Khăn piêu đẹp lần thứ nhất; hướng dẫn viên du lịch; tinh hoa ẩm thực dân tộc; giải thưởng bình chọn công nhận thương hiệu du lịch tỉnh Sơn La; phát động Phong trào thi đua “Sơn La phát triển du lịch bền vững và hội nhập” giai đoạn 2023 - 2025 tại huyện Mộc Châu… từ đó đã tạo thương hiệu và hình ảnh điểm đến nổi bật cho du lịch Sơn La.
Công tác phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá phát triển du lịch cũng được triển khai thực hiện hiệu quả, cụ thể: Phối hợp với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và các bộ, ban, ngành liên quan tổ chức chuỗi sự kiện Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam; tổ chức thực hiện chương trình Liên kết phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng với TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng; Hiệp hội Du lịch tỉnh Sơn La tổ chức tọa đàm “Giải pháp phục hồi Du lịch trong điều kiện bình thường mới”; triển khai các hoạt động tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch với Hiệp hội du lịch các tỉnh như: Thái Bình, Thanh Hóa, Hưng Yên, Quảng Ninh, Nghệ An, Vũng Tàu, Phú Yên và các tỉnh Tây Bắc mở rộng...tổ chức khảo sát, ký kết hợp tác và tổ chức khai trương nhiều tuyến du lịch nội địa, tuyến du lịch quốc tế (thành phố Thái Bình - Mộc Châu - Sầm Nưa, nước CHDCND Lào);
Duy trì quan hệ với 20 Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam; đón tiếp, làm việc với 11 đoàn công tác Đại sứ quán các nước thăm, làm việc tại Sơn La (Lào, Nhật Bản, Trung Quốc, Úc, Phần Lan, Na Uy, Thụy Điển, Azerbaijan, Áo, Đan Mạch, Indonesia) đến tham dự các sự kiện lớn của tỉnh về xúc tiến đầu tư, thương mại, văn hóa và du lịch; phối hợp với các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài (Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh - Côn Minh, Trung Quốc; Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Luông Pha Bang - Lào; Đại sứ quán Việt Nam tại Israel, Thổ Nhĩ Kỳ) hỗ trợ tỉnh trong việc tham dự các sự kiện nhằm quảng bá, giới thiệu văn hóa, du lịch và sản phẩm địa phương, tìm kiếm đối tác, thị trường tiêu thụ...
Lễ hội Cafe Sơn La được tổ chức thu hút đông đảo du khách.
Bên cạnh đó, tổ chức sản xuất hơn 20.000 ấn phẩm du lịch để cung cấp thông tin cho khách du lịch, giới thiệu, quảng bá về du lịch Sơn La; quản trị Trang thông tin điện tử du lịch Sơn La; xây dựng cuốn sách giới thiệu các tour du lịch, thông tin điểm đến tham quan du lịch tại Sơn La trên nền tảng số; đầu tư sửa chữa, nâng cấp các pa nô, biển quảng cáo du lịch trên địa bàn tỉnh và dựng biển pa nô tuyên truyền, quảng bá tại các điểm du lịch đã được công nhận...
Hoạt động xúc tiến thương mại kết hợp với du lịch được triển khai đồng bộ và đa dạng về hình thức tại thị trường trong nước và nước ngoài, từng bước ứng dụng chuyển đổi số, công nghệ thông tin vào các hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ cho doanh nghiệp, hợp tác xã (trong đó có doanh nghiệp du lịch) tiếp cận thị trường, kết nối tiêu thụ sản phẩm; đã triển khai xây dựng sàn thương mại điện tử Sơn La (www.sonla.sanviet.vn). Tham gia các chương trình quảng bá du lịch Sơn La trong nước và chương trình tại nước ngoài và hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia quảng bá, xúc tiến thương mại gắn với du lịch. Năm 2024, Sơn La đón 4,9 triệu lượt khách, doanh thu từ du lịch đạt 5.800 tỷ đồng; 6 tháng đầu năm 2025 Sơn La đón gần 3 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt 3.500 tỷ đồng. Kết quả đó đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Như Thủy