(sonla.gov.vn) UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 169/KH-UBND ngày 12/8/2025 nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; cung cấp dịch vụ số mới được cá nhân hóa, dựa trên dữ liệu cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Sơn La triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.
Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Đồng thời đẩy mạnh tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình, thanh toán trực tuyến nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của tỉnh. Phát triển các dịch vụ số mới được cá nhân hóa dựa trên dữ liệu, đáp ứng nhu cầu cụ thể của từng cá nhân, tổ chức. Đồng thời, khai thác hiệu quả các cơ sở dữ liệu để nâng cao chất lượng phục vụ và đưa ra các đề xuất dịch vụ phù hợp. Triển khai thống nhất, đồng bộ, hiệu quả trên toàn tỉnh, bảo đảm tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia, đồng thời đơn giản hóa, chuẩn hóa quy trình, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và sử dụng dịch vụ công.
Tỉnh Sơn La phấn đấu năm 2025 hoàn thành tái cấu trúc quy trình 100% thủ tục hành chính, thực hiện xây dựng và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến toàn trình thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh và UBND xã, phường theo mô hình tập trung, tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, dễ tiếp cận, góp phần tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Về chất lượng, các dịch vụ công trực tuyến được đánh giá về chất lượng trải nghiệm của người dùng và đạt tối thiểu 04 nhóm tiêu chí chính gồm: Có biểu mẫu điện tử tương tác, tự động điền dữ liệu đã có trong các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu của địa phương vào biểu mẫu điện tử. Thời gian trung bình từ lúc đăng nhập đến khi người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến thành công là dưới 08 phút. Thời gian xử lý hồ sơ trực tuyến tính từ khi công chức, viên chức tiếp nhận, xử lý hồ sơ cho đến khi trả kết quả cho người dân, doanh nghiệp giảm tối thiểu giảm tối thiểu 20% so với hình thức nộp trực tiếp. Tỷ lệ người dân, doanh nghiệp đánh giá hài lòng khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến đạt tối thiểu 90%.
Mục tiêu năm 2026 tỉnh phấn đấu tiếp tục duy trì cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đối với toàn bộ thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần, theo hướng thống nhất, đồng bộ trên toàn quốc theo Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW bảo đảm chất lượng trải nghiệm của người dùng và đạt tối thiểu 04 nhóm tiêu chí chính gồm: Có biểu mẫu điện tử và tự động điền dữ liệu có sẵn trong các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu của địa phương vào biểu mẫu điện tử. Thời gian trung bình từ lúc đăng nhập đến khi người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến thành công là dưới 05 phút. Thời gian xử lý hồ sơ trực tuyến tính từ khi công chức, viên chức tiếp nhận, xử lý hồ sơ cho đến khi trả kết quả cho người dân, doanh nghiệp giảm tối thiểu giảm tối thiểu 30% so với hình thức nộp trực tiếp. Bảo đảm tỷ lệ người dân, doanh nghiệp đánh giá hài lòng khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến đạt tối thiểu 95%.
Các sở, ban, ngành, UBND các xã, phường tổ chức triển khai đầy đủ, kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp được giao chủ trì, phối hợp thực hiện tại Phụ lục kèm theo Kế hoạch này nhằm đạt được các mục tiêu được giao. Tái sử dụng tối đa dữ liệu đã có từ các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành và kho dữ liệu của tổ chức, cá nhân để tự động điền thông tin vào tờ khai, cắt giảm hồ sơ, giấy tờ phải nộp và thông tin phải khai báo. Thực hiện việc số hóa hồ sơ ngay khi tiếp nhận, xử lý và trả kết quả, đảm bảo 100% hồ sơ được xử lý trên môi trường điện tử. Chủ động rà soát các thủ tục hành chính hết hiệu lực hoặc bị bãi bỏ trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh theo các quyết định được công bố thủ tục hành chính và đề nghị đơn vị có liên quan cập nhật, gỡ bỏ kịp thời. Tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp thực hiện khai báo, nộp hồ sơ trực tuyến tập trung, thống nhất từ Cổng Dịch vụ công quốc gia, giúp tiết kiệm chi phí đầu tư, nâng cao và kiểm soát chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Diệp Hương