Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật về chống người thi hành công vụ
(sonla.gov.vn) Trong những năm qua, các sở, ban, ngành, UBND các cấp trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc có hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật về chống người thi hành công vụ; quán triệt cho lực lượng thực thi công vụ các nội quy, quy chế, quy trình, phương án, kế hoạch công tác đối với từng lĩnh vực và địa bàn cụ thể.

UBND tỉnh đã tiếp tục tăng cường chỉ đạo các sở, ban, ngành chức năng, UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm nói chung, tội phạm và vi phạm pháp luật về chống người thi hành công vụ nói riêng theo chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành chức năng đã thực hiện tốt công tác truyền thông phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật như:

Công an tỉnh tăng cường chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an huyện, thành phố làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương những biện pháp, giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, kịp thời phối hợp giải quyết các yêu cầu, kiến nghị liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng của tổ chức, công dân theo đúng quy định của pháp luật. Giải quyết ổn định các vụ việc phức tạp trong nội bộ Nhân dân ngay từ đầu, không để trở thành “điểm nóng”, gây bức xúc trong xã hội, kéo dài. Phối hợp với cơ quan báo chí, các ngành liên quan trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật và chế tài xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật chống người thi hành công vụ. Thường xuyên tăng cường chỉ đạo, chấn chỉnh lễ tiết, tác phong của cán bộ chiến sĩ trong khi thực thi công vụ, chấp hành nghiêm quy trình công tác, Điều lệnh Công an nhân dân, nhất là trong giao tiếp ứng xử với Nhân dân khi giải quyết công việc. Trong các vụ bắt giữ các đối tượng vi phạm pháp luật luôn thận trọng, chú ý đề ra các kế hoạch, phương án đảm bảo an toàn cho quần chúng Nhân dân và lực lượng tham gia, thực hiện đúng quy trình công tác, không để xảy ra hành vi chống lại lực lượng thi hành công vụ.

Sở Tư pháp với vai trò là Cơ quan Thường trực Hội đồng đã chủ động tham mưu với Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh, hướng dẫn các ngành thành viên thực hiện công tác phổ biến giáo dục pháp luật theo chức năng. Nội dung tập trung triển khai phổ biến các văn bản luật mới được ban hành nói chung, về công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm nói riêng cho cán bộ, đảng viên, chiến sĩ các lực lượng vũ trang và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật các cấp trong tỉnh đã tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật dưới nhiều hình thức như: Tuyên truyền miệng, trên báo, lồng ghép và quán triệt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính trị tư tưởng và quản lý cán bộ công chức, viên chức. Do đó đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm, nghĩa vụ của cán bộ, công chức, viên chức…

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên có liên quan chủ động thực hiện tốt công tác vận động, lồng ghép tuyên truyền về tình hình, yêu cầu nhiệm vụ phòng chống tội phạm nói chung và tội phạm, vi phạm pháp luật về chống người thi hành công vụ nói riêng. Phối hợp với Công an tỉnh, tổ chức thành viên về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”. Phối hợp giám sát hoạt động của người thi hành công vụ, bảo đảm thực hiện tốt các quy định của pháp luật trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về chống người thi hành công vụ.

Các sở, ban, ngành chức năng đã chủ động trong công tác phối hợp triển khai thực hiện công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật về chống người thi hành công vụ; tập trung chỉ đạo công tác tuyên truyền phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật về chống người thi hành công vụ đến cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị và quần chúng Nhân dân.

UBND các huyện, thành phố đã tích cực chỉ đạo các ngành, đơn vị tổ chức thực hiện theo chức năng nhiệm vụ được phân công một cách quyết liệt, nòng cốt là lực lượng Công an cấp huyện phối hợp với các lực lượng liên quan làm tốt công tác tuyên truyền về chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như phổ biến giáo dục pháp luật đến tận xã, bản, trong đó chú trọng tuyên truyền quyền và nghĩa vụ của công dân, các chế tài xử lý đối với hành vi chống người thi hành công vụ.

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành làm tốt công tác động viên khen thưởng, quan tâm chế độ chính sách kịp thời, khích lệ cho lực lượng thực thi công vụ, khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đồng thời làm tốt công tác quản lý để đảm bảo thi hành công vụ theo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, tạo điều kiện cho lực lượng thực thi công vụ tham gia học tập, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, góp phần đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự xã hội trong tình hình mới. Lực lượng trực tiếp giải quyết các công việc liên quan đến quyền lợi của Nhân dân, trực tiếp đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đúng quy trình, giao tiếp ứng xử có văn hóa, luôn thận trọng, chủ động đề ra các biện pháp phù hợp giải quyết với các tình huống đột xuất có thể xảy ra.

Như Thủy

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1