Quan tâm triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại tỉnh Sơn La năm 2025
(sonla.gov.vn) Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo của Sở Công Thương, sự hỗ trợ tích cực của Cục Xúc tiến thương mại và các tổ chức Xúc tiến thương mại từ Trung ương đến địa phương, công tác xúc tiến thương mại thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp trong tỉnh. Các hoạt động xúc tiến thương mại đã góp phần kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh với các thị trường trong và ngoài nước để hỗ trợ có hiệu quả cho doanh nghiệp trong việc khai thác tìm kiếm thị trường, tăng cường liên kết sản xuất, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tiến tới xuất khẩu.
Công tác xúc tiến thương mại tập trung vào các nội dung tổ chức các hoạt động truyền thông, quảng bá như: Xây dựng các phóng sự, video-clip, ấn phẩm, bài viết quảng bá, giới thiệu về các sản phẩm hàng hóa của tỉnh Sơn La phục vụ công tác quảng bá, giới thiệu và kết nối tiêu thụ, xuất khẩu. Tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm hàng hóa của tỉnh Sơn La, thông qua các cơ quan thông tấn, báo chí của địa phương và của trung ương. Đẩy mạnh công tác truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội, nền tảng trực tuyến tạo sức lan tỏa đối với các sự kiện xúc tiến thương mại trong tỉnh. Tổ chức chương trình, lễ hội, ngày hội quảng bá sản phẩm đặc trưng, chủ lực gắn với các hoạt động, các chuỗi sự kiện văn hóa, du lịch của mỗi địa phương.
Tham gia trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông sản an toàn của tỉnh Sơn La tại các Chương trình Xúc tiến thương mại.
Hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường. Thực hiện tốt công tác phối hợp với các đơn vị, cập nhật thông tin về tình hình thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu với Trung Quốc và thị trường tiêu thụ. Tăng cường công tác thông tin hướng dẫn, dự báo thị trường trong và ngoài nước, hỗ trợ cho việc nắm bắt những thông tin, quy định về các hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa cho các doanh nghiệp, hợp tác xã.
Cần tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn kiến thức về: Kỹ năng xúc tiến thương mại, văn minh thương mại; hội nhập kinh tế quốc tế, thông tin thị trường; xây dựng và bảo vệ thương hiệu; ứng dụng thương mại điện tử cho các cơ sở kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế trong tỉnh nhằm nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng trong lĩnh vực thương mại, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế thị trường.
Thực hiện tốt hoạt động kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ. Tổ chức đoàn công tác làm việc với các tập đoàn, doanh nghiệp, đơn vị thu mua nông sản, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối, nhà máy, cơ sở chế biến, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, điểm du lịch để trao đổi thông tin, kết nối tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa của tỉnh Sơn La ...Tổ chức các chương trình, hội nghị kết nối giao thương với các tỉnh thành, giữa các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp nước ngoài với các doanh nghiệp, HTX của tỉnh Sơn La. Tổ chức các Tuần hàng nông sản đặc trưng, an toàn tỉnh Sơn La tại các tỉnh, thành phố. Trong đó, ưu tiên các thị trường trọng điểm, các địa phương có biên bản ghi nhớ hợp tác với tỉnh Sơn La, các thị trường mới, thị trường tiềm năng có mật độ dân số đông, có khả năng liên kết tốt với các khu công nghiệp, khu du lịch, đơn vị thu mua xuất khẩu. Tham gia trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông sản an toàn của tỉnh Sơn La tại các chương trình kết nối cung cầu, chương trình xúc tiến thương mại do Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường và các tỉnh, thành phố tổ chức.
Chú trọng các hoạt động hỗ trợ xây dựng, quảng bá thương hiệu. Tổ chức công bố văn bằng cho các nông sản đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể. Hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã về thiết kế mẫu mã, bao bì nhằm giúp các sản phẩm hàng hóa của tỉnh Sơn La đa dạng về mẫu mã, tăng tính hấp dẫn và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm, ứng dụng truy xuất nguồn gốc xuất xứ, bảo hộ nhãn hiệu; đẩy mạnh các hoạt động kết nối, hỗ trợ tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm. Duy trì các điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tiêu biểu. Hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh ứng dụng thương mại điện tử, chuyển đổi số trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đa dạng hóa phương thức tiêu thụ.
Có thể thấy rằng việc xây dựng cụ thể các hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh Sơn La là có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên tập trung vào các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ mặt hàng, sản phẩm có sản lượng, giá trị và thế mạnh của tỉnh, không để xảy ra tình trạng triển khai, hỗ trợ giàn trải thiếu hiệu quả.
Nguyễn Hạnh