Hội nghị trực tuyến về công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng
(sonla.gov.vn) Chiều ngày 05/5/2024, tại tỉnh Kon Tum, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024; triển khai các giải pháp trong thời gian tới. Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Sơn La có đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng Lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện thành phố.

anh tin bai

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Sơn La.

Năm 2023, có 60 tỉnh, thành phố có rừng đã Công bố hiện trạng rừng với tổng diện tích là 14.860.309 ha, diện tích rừng đủ tiêu chí che phủ hơn 13 triệu 927 ngàn ha, đạt hơn 42% tỷ lệ che phủ toàn quốc. Tuy nhiên, theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2023, cả nước đã xảy ra 310 vụ cháy rừng, diện tích rừng bị ảnh hưởng hơn 674 ha. 4 tháng đầu năm 2024 cả nước đã xảy ra 89 vụ cháy rừng, diện tích bị ảnh hướng ước tính sơ bộ 498 ha, chủ yếu là các diện tích rừng trồng, rừng tự nhiên nghèo và rừng non phục hồi, tăng 25% với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của hiện tượng EL NINO, nền nhiệt và số ngày nắng nóng cao hơn trung bình nhiều năm, nhất là trong thời gian từ tháng 02 đến tháng 4, cùng với sự bất cẩn của người dân trong đốt nương làm rẫy, sử dụng lửa trong rừng, gần rừng đã dẫn đến xảy ra nhiều vụ cháy rừng.

Các vụ cháy rừng đã làm ảnh hưởng rất lớn đến công tác quản lý, bảo vệ rừng, thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, đặc biệt, có những vụ cháy rừng đã gây thiệt hại về người. Trong 4 tháng đầu năm, đã có 03 người làm nhiệm vụ chữa cháy rừng bị tử vong.

anh tin bai

Hội nghị trực tuyến về công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng.

Đối với tỉnh Sơn La, theo kết quả rà soát đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 09/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay tổng diện tích đất lâm nghiệp tích hợp vào quy hoạch tỉnh Sơn La thời kỳ 2021-2030 là 694.741 ha; trong đó 334.100 ha đất rừng phòng hộ, 87.831 ha đất rừng đặc dụng và 272.810 ha đất rừng sản xuất. Năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản triển khai chỉ đạo về công tác bảo vệ rừng. Chỉ đạo các sở, ngành, lực lượng kiểm lâm và chủ rừng tăng cường công tác bảo vệ rừng và PCCCR.

Tại Hội nghị, các bộ, ngành và các địa phương đã đưa ra các các cảnh báo, dự báo về tình hình thời tiết trong thời gian tới, một số giải pháp trọng tâm nhằm hoàn thiện các cơ chế chính sách liên quan đến công tác quản lý rừng, cũng như công tác phòng cháy chữa cháy rừng.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh công tác quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Đồng chí đề nghị cần tiếp tục củng cố, duy trì, nâng cao năng lực hoạt động của các Ban Chỉ đạo, chỉ huy về công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng các cấp; tăng cường cơ chế phối hợp liên ngành trong thực hiện nhiệm vụ; tiếp tục thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ, 4 sẵn sàng, địa phương chủ động tổ chức nguồn lực và chỉ huy chữa cháy rừng. Tiếp tục hoàn thiện các chính sách về quản lý và sử dụng rừng. Đồng thời, chủ động xây dựng kịch bản ứng phó với các vụ cháy rừng cấp vùng, cấp quốc gia; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong thực hiện nhiệm vụ; huy động mọi nguồn lực để ngăn chặn và xử lý kịp thời, giảm tối đa thiệt hại khi có cháy rừng xảy ra.

Lê Hồng

Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1