Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh tháo gỡ "Điểm nghẽn" trong công tác quản lý đất đai tại Sơn La
(Sở TN&MT) Sáng 05/3, đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cùng đoàn công tác đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La về công tác quản lý nhà nước lĩnh vực tài nguyên môi trường trên địa bàn tỉnh.

Tham gia đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường có lãnh đạo các đơn vị: Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất; Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường; Cục Khoáng sản Việt Nam; Cục Quản lý Tài nguyên nước; Cục Biến đổi khí hậu; Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học; Cục Viễn thám Quốc gia; Vụ Kế hoạch - Tài chính; Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu; Văn phòng Bộ.

Về phía tỉnh Sơn La, có các đồng chí: Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Hoàng Quốc Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh; đại diện các Sở, ngành chức năng.

anh tin bai

 Đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.

Báo cáo với đoàn công tác, đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Bí thư Tỉnh ủy cho biết: Với tinh thần chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Quốc hội, Chính phủ cũng như Bộ Tài nguyên và Môi trường, các nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp đề ra đã được Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh Sơn La thể hiện xuyên suốt trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

Tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực đất đai:

anh tin bai

Đồng chí Đặng Ngọc Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo tại cuộc làm việc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo những khó khăn, vướng mắc tại địa phương và những đề xuất, kiến nghị, mong muốn Bộ TN&MT quan tâm, tháo gỡ.

Cụ thể, lĩnh vực đất đai, Luật Đất đai 2024 và 4 dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành đã có quy định tháo gỡ khó khăn về đất nông, lâm trường của Sơn La, tuy nhiên, với đất đã bàn giao về địa phương và phần đất các nông, lâm trường giữ lại nhưng đã cổ phần hóa thì chưa có quy định trực tiếp. Với 98.000 ha đã cấp Giấy chứng nhận (GCN) là đất rừng phòng hộ cho các hộ gia đình, cá nhân sau điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng, hiện nay, các hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu xin chuyển mục đích sang các loại đất khác; song Luật Đất đai hiện hành cũng như Luật Đất đai sửa đổi chưa có quy định cụ thể.

Với Dự án Nhà máy chế biến sâu La Phù tại xã Bắc Phong, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La đang gặp vướng mắc trong vấn đề giải phóng mặt bằng và việc tỉnh Sơn La xác định, đây là dự án kinh tế trọng điểm, do đó, đề nghị Bộ TN&MT tháo gỡ cho tỉnh về việc giải phóng mặt bằng…

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp

Tỉnh cũng đề nghị Bộ TN&MT báo cáo Thủ tướng Chính phủ phân bổ kinh phí Trung ương để thực hiện Đề án tổng thể và đề án nông, lâm trường; cho ý kiến tháo gỡ về quy định xây dựng giá dịch vụ đo đạc của Văn phòng đăng ký đất đai; vướng mắc liên quan đến thủ tục thu hồi đất, cho thuê đất với trường hợp chấm dứt chủ trương đầu tư.

Cùng với đó, Nghị định số 73/2023/NĐ-CP ngày 29/9/2023 của Chính phủ quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Đề nghị Bộ TN&MT nghiên cứu hướng dẫn địa phương xử lý những vấn đề đang vướng mắc trong quản lý tài nguyên, môi trường.

anh tin bai

Đồng chí Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển quỹ đất phát biểu.

Tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển quỹ đất Đào Trung Chính đã giải đáp những vướng mắc liên quan đến thủ tục đất đai và Cục sẽ tiếp thu những kiến nghị của Sơn La liên quan đến những tồn tại, vướng mắc của đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường; vấn đề chuyển mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ của các hộ gia đình, cá nhân trong quá trình xây dựng Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, đồng thời Cục trưởng cũng làm rõ hơn phạm vi thu hồi đất đối với các dự án khai thác gắn với chế biến khoáng sản như kiến nghị của Sơn La về Nhà máy chế biến sâu Nikel.

anh tin bai

Đồng chí Vụ trưởng Vụ Tài chính - Kế hoạch phát biểu.

Tiếp đó, Vụ trưởng Vụ Tài chính - Kế hoạch Đặng Ngọc Điệp đã có ý kiến đối với đề xuất Trung ương hỗ trợ kinh phí năm 2024 cho Sơn La thực hiện Đề án tổng thể và Đề án nông, lâm trường; theo đó, Vụ sẽ tổng hợp nội dung đề xuất của Sơn La để báo cáo Bộ trưởng và báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ nguồn kinh phí 3.701.811 triệu đồng do Quốc hội phân bổ tại Nghị quyết số 105/2023/QH15 về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2024.

anh tin bai

Đồng chí Đặng Quốc Khánh, Bộ trưởng Bộ TN&MT phát biểu tại buổi làm việc.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh phát biểu tại cuộc họp với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La về công tác quản lý nhà nước lĩnh vực tài nguyên môi trường trên địa bàn tỉnh, trong đó có nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024 là triển khai thi hành Luật Đất đai 2024, Sơn La cũng như các địa phương khác sẽ thực hiện một số nhiệm vụ được phân cấp theo tinh thần của Luật mới ban hành như: Xây dựng bảng giá đất, chuyển mục đích đất lúa, đất rừng phòng hộ, chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số cũng như rà soát các tồn đọng trong công tác quản lý đất đai.

anh tin bai

Đồng chí Bộ trưởng trao tặng Luật Đất đai (sửa đổi) cho lãnh đạo tỉnh Sơn La và Sở TN&MT tỉnh.

Lê Hằng

Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1