Bộ đội Biên phòng Sơn La ươm những mầm xanh nơi miền biên giới
Những năm qua, cùng với nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, củng cố hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, ý nghĩa đối với sự nghiệp giáo dục, tiếp sức, nuôi dưỡng ước mơ, nâng bước cho những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tới trường.

Lớp học nơi em Sồng Lao Cường hiện đang theo học.

Đến với Đồn Biên phòng Chiềng On, huyện Yên Châu, gặp 2 em là Sồng Lao Cường và Sồng Lao Việt tại đây. Được biết, gia đình khó khăn khiến các em không thể đến trường, năm 2019 các cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng đã nhận các em về chăm sóc cũng từ đó các em lại được tiếp tục đến lớp theo đuổi những ước mơ của mình. Những ngày đầu còn nhiều bỡ ngỡ, nhút nhát nhưng bây giờ tất cả sinh hoạt của 2 em đã thành thục như một người chiến sĩ biên phòng.

Em Sồng Lao Cường, con nuôi Đồn Biên phòng Chiềng On, huyện Yên Châu vui mừng nói: “Lúc con mới vào ở trong đồn còn rất bỡ ngỡ, không tự tin nhưng được một thời gian sau con đã có sự tự tin, mạnh dạn hơn. Ở trong này con được các bác các chú chăm sóc, giúp con học tập và rèn luyện các môn thể thao, tăng gia sản xuất. Con hứa rằng con sẽ cố gắng học tập, chăm ngoan không phụ lòng các bác các chú. Sau này con cũng muốn được trở thành một người lính để bảo vệ quê hương của mình”.

Chiềng On là xã vùng cao, biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Yên Châu không khó để bắt gặp những hoàn cảnh khó khăn như Cường, bố mất sớm, mẹ đi bước nữa, khiến em thiếu thốn tình cảm của gia đình từ nhỏ, khi được nhận nuôi các chú Bộ đội mang quân hàm xanh như những người bố luôn che chở và bảo ban, dạy em cái chữ, dạy cho các em những điều hay lẽ phải trong cuộc sống thường ngày.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Chiềng On hướng dẫn các em học tập.

Trung úy Vàng Lao Pê, Đồn Biên phòng Chiềng On, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La người được phân công trực tiếp kèm cặp hướng dẫn các em chia sẻ: “Để bù đắp sự thiếu thốn cho các cháu, tôi là người trực tiếp tham gia quản lý, bám sát và kèm cặp các cháu. Với trách nhiệm đứng trên cương vị là người cha, để quản lý giáo dục các cháu về tất cả mọi mặt để các cháu không cảm thấy thiếu thốn về tình cảm của cha mẹ khi các cháu được ở với chúng tôi ở Đồn biên phòng”.

Với tình yêu thương, mỗi ngày chứng kiến sự tiến bộ trưởng thành dần của các em đó là niềm vui lớn nhất của mỗi cán bộ chiến sĩ tại đồn biên phòng, các em như những “mầm xanh” mang theo hy vọng, đổi thay vùng đất còn nhiều gian khó này.

Chia sẻ với chúng tôi, Đại úy Thào Nguyên Hồ, Chính trị viên phó, Đồn Biên phòng Chiềng On, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La nói: “Năm 2019 đơn vị đã nhận 2 cháu về nuôi dưỡng tại đơn vị bước đầu các cháu về đơn vị còn bỡ ngỡ, do khác biệt giữa sinh hoạt gia đình và đơn vị, tuy nhiên bằng hành động, việc làm cụ thể từng bước hướng dẫn đưa các cháu thực hiện theo chế độ nề nếp tại đơn vị sinh hoạt như một người chiến sĩ. Sau khi chương trình con nuôi Đồn biên phòng được thực hiện, hiện nay đang phát triển rất tốt, không chỉ ở trong lực lượng Bộ đội Biên phòng mà còn lan tỏa ra ngoài địa bàn”.

Đây chỉ là một trong số hàng chục mô hình con nuôi Đồn biên phòng được triển khai trên toàn tuyến biên giới tỉnh Sơn La. Từ năm 2016 đến nay đã có 90 em học sinh được hỗ trợ theo chương trình “Nâng bước em tới trường” và mô hình “Con nuôi Đồn biên phòng” qua đó đã góp phần tiếp thêm động lực, chắp cánh những ước mơ cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, nơi vùng biên giới xa xôi của tổ quốc.

Lê Hồng

 

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1