Chuẩn bị tốt các điều kiện để vận hành thông suốt chính quyền địa phương 2 cấp từ 01/7
(sonla.gov.vn) Thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, tỉnh Sơn La đã triển khai sắp xếp 200 đơn vị hành chính cấp xã thành 75 đơn vị, gồm 8 phường, 67 xã, giảm 125 đơn vị hành chính cấp xã so với trước sắp xếp. Đến ngày 24/6/2025, toàn bộ 75 xã đã vận hành thử theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp cơ bản đáp ứng yêu cầu mục tiêu đặt ra.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Xã Nậm Lầu.
Thực hiện Kế hoạch số 149/KH-UBND ngày 21/6/2025 của UBND tỉnh về tổ chức vận hành thử nghiệm hoạt động chính quyền địa phương cấp xã. Các xã, phường tiến hành vận hành thử nghiệm 3 nội dung, gồm: Vận hành thử nghiệm các nội dung công việc liên quan đến tổ chức bộ máy của UBND tại Kỳ họp thứ nhất của HĐND xã, phường. Tổ chức phiên họp (đầu tiên) của UBND xã, phường để xem xét, thông qua Quy chế làm việc của UBND; chương trình công tác của UBND; các nội dung công việc khác có liên quan (nếu có). Vận hành hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công.
UBND tỉnh cũng đã thành lập các đoàn công tác kiểm tra, nắm tình hình tại các xã, phường mới. Qua kiểm tra, nắm tình hình nhìn chung, các xã, phường đã thể hiện sự nghiêm túc, chủ động trong vận hành thử nghiệm chính quyền cấp xã, bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Quá trình vận hành có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đặc biệt liên quan đến đường truyền, kết nối tại các xã. Các xã cũng đã cơ bản bố trí đủ cán bộ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, đưa vào vận hành thử nghiệm các thủ tục hành chính trọng yếu.
Đồng chí Lê Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh kiểm tra vận hành hoạt động của
Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Mai Sơn.
Tuy nhiên trong quá trình vận hành thử nghiệm, các xã còn gặp một số khó khăn chủ yếu do tình trạng trụ sở xuống cấp, điều kiện làm việc gặp nhiều khó khăn, tại một số địa phương, cán bộ làm việc ở nhiều địa điểm khác nhau, có thể ảnh hưởng tới hiệu quả công việc, giải quyết thủ tục hành chính của người dân. Thiết bị tại một số nơi không đồng bộ, gây khó khăn trong kết nối, chia sẻ dữ liệu, triển khai chuyển đổi số.
Để chuẩn bị tốt các điều kiện, đảm bảo chính quyền địa phương 2 cấp đi vào vận hành chính thức từ ngày 01/7/2025 thông suốt. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các xã, phường tập trung hoàn tất các nhiệm vụ còn lại; khẩn trương hoàn thành việc rà soát, bàn giao nhiệm vụ, công việc, nhân sự, con dấu, cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc theo nguyên tắc tận dụng tối đa trang thiết bị hiện có; rà soát, thống kê nhu cầu bố trí trang thiết bị gửi Sở Tài chính tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền phương án xử lý; thực hiện công bố, công khai thủ tục hành chính, kiện toàn nhân sự, cơ sở vật chất trung tâm hành chính công đảm bảo các điều kiện cần thiết để các đơn vị hành chính cấp xã mới đi vào hoạt động thông suốt, hiệu quả, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp. Quá trình thực hiện phải đảm bảo duy trì thông suốt các hoạt động hành chính, giải quyết thủ tục cho đến khi hoàn tất việc chuyển giao.
Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng để đội ngũ cán bộ thích ứng với chức năng, nhiệm vụ mới. Xây dựng phương án bố trí nhà công vụ, sắp xếp lại trụ sở làm việc để đảm bảo điều kiện sinh hoạt, làm việc cho cán bộ công chức sau sáp nhập đúng quy định và phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, cơ sở. Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh có liên quan đến các nghị định về phân cấp, phân quyền, chính quyền địa phương 2 cấp để tham mưu với cấp có thẩm quyền bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Các Sở, ngành nghiên cứu xây dựng sổ tay hướng dẫn các quy trình thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực của mình để trang bị cho cán bộ, công chức cấp xã sau khi thực hiện sắp xếp, triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Lê Hồng