Thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh
(Thanh tra tỉnh) Trong năm 2023, các cơ quan hành chính tỉnh Sơn La đã tiếp nhận 2.976 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. So với năm 2022 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh tăng 404 đơn, bằng 15% (đơn khiếu nại tăng 79 đơn, đơn tố cáo tăng 92 đơn, đơn kiến nghị, phản ánh tăng 233 đơn)

Trong năm 2023, các cơ quan hành chính đã tiếp nhận 2.976 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (khiếu nại 161 đơn; tố cáo 277 đơn, kiến nghị phản ánh 2.538 đơn). So với năm 2022 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh tăng 404 đơn, bằng 15% (đơn khiếu nại tăng 79 đơn, đơn tố cáo tăng 92 đơn, đơn kiến nghị, phản ánh tăng 233 đơn). Các cơ quan hành chính đã tiếp tổng số 1.284 lượt với 1.448 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với 1.237 vụ việc, so với năm 2022 giảm 63 lượt người bằng 05%.

Nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý sử dụng đất đai, trong đó tập trung vào một số vấn đề, như: khiếu nại quyết định thu hồi đất, quyết định giao đất, cho thuê đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; bồi thường đất và tài sản trên đất khi thu hồi giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án; khiếu nại về việc thương, bệnh binh bị dừng chi trả chế độ phụ cấp khu vực hàng tháng...

Nội dung công dân tố cáo chủ yếu là tố cáo việc vi phạm trong quá trình thu hồi, bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi thực hiện các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh, huyện; tố cáo việc ban hành các văn bản quy định hành chính còn gây khó khăn, phiền hà cho công dân; tố cáo việc giải quyết tố cáo chưa khách quan, đúng quy định của pháp luật; tố cáo trong việc điều động công chức, bổ nhiệm đối với viên chức; việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đúng quy định của pháp luật; tố cáo cản trở luật sư hành nghề bảo vệ quyền lợi cho người dân, không giải quyết đơn kiến nghị thuộc thẩm quyền.

Trong năm 2023, tỉnh Sơn La đã thực hiện tốt công tác tiếp công dân và khiếu nại tố cáo. Trong thời gian này, trên địa bàn toàn tỉnh không có các trường hợp công dân đến nhà riêng lãnh đạo tỉnh hoặc về Trung ương để khiếu nại, tố cáo. Kết quả giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo được công khai theo đúng quy định pháp luật. Hạn chế khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp, không để xảy ra điểm nóng, góp phần ổn định tình hình, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương. So với năm 2022, số đoàn đông người giảm 45%, giảm 50% vụ việc (giảm 06 đoàn với 04 vụ việc).

Phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong năm 2023, các cấp, các ngành, các cơ quan thanh tra tiếp tục chủ động, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Thanh tra Chính phủ và nhiệm vụ chính trị của địa phương, duy trì thực hiện tốt việc tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo phát sinh; triển khai có hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2024. Tăng cường trật tự, kỷ cương, kỷ luật nhằm nâng cao hiệu quả trong hoạt động quản lý Nhà nước, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích chính đáng của tổ chức, công dân. Góp phần ổn định tình hình, giữ vững an ninh chính trị của địa phương.

Lê Anh Tùng

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1