Tỉnh Sơn La triển khai thực hiện hiệu quả Luật Tiếp công dân
(sonla.gov.vn) Thực hiện Luật Tiếp công dân 2013, UBND tỉnh Sơn La đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các cấp, các ngành, các cơ quan thanh tra đã duy trì thực hiện tốt công tác tiếp công dân. Kịp thời xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền góp phần ổn định tình hình, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương. 
anh tin bai
Công tác tiếp công dân được tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc.

Căn cứ các quy định của pháp luật về tiếp công dân, thủ trưởng các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở đã trực tiếp thực hiện việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất. Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp công dân theo quy định. Để tổ chức thực hiện tốt Luật Tiếp công dân, từ tháng 7/2014 đến 7/2024, cơ quan hành chính các cấp tỉnh Sơn La đã ban hành 480 văn bản quản lý, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Ngay sau khi Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân có hiệu lực thi hành, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 64/KH-UBND triển khai thực hiện Luật Tiếp công dân. Để triển khai thực hiện kế hoạch, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố căn cứ điều kiện, tình hình thực tế của ngành, địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể để quán triệt, phổ biến, triển khai thực hiện kịp thời, đồng bộ, thống nhất, có hiệu quả các quy định của Luật Tiếp công dân, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP trong phạm vi thuộc thẩm quyền quản lý.

Trên địa bàn toàn tỉnh đã triển khai 26 hội nghị tuyên truyền phổ biến Luật Tiếp công dân theo Kế hoạch số 64/KH-UBND ngày 21/8/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh với 2.951 người tham dự. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến thông qua các lớp tập huấn quy trình, nghiệp vụ tiếp công dân, Thanh tra tỉnh đã phối hợp với Trường Chính trị tỉnh tổ chức 08 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho 419 cán bộ cơ quan thanh tra các huyện, thành phố; sở, ngành; Trưởng Ban tiếp công dân các huyện, thành phố; công chức trực tiếp làm công tác tiếp công dân, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường thị trấn. Tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng và tuyên truyền, phổ biến trực tiếp các quy định pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo cho nhân dân xã, phường, thị trấn.

Từ năm 2014 đến nay, Thanh tra tỉnh, UBND các huyện, thành phố đã tiến hành 248 cuộc thanh tra trách nhiệm tại 273 đơn vị. Qua kết quả thanh tra cho thấy việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, đã được các cấp, các ngành cơ bản thực hiện đúng quy định của pháp luật, kịp thời phát hiện và uốn nắn những thiếu sót, hướng dẫn về nghiệp vụ, góp phần tăng cường trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các đơn vị. Đồng thời kiến nghị Thủ trưởng cơ quan quản lý có những chỉ đạo tích cực, đưa công tác giải quyết khiếu nại trên địa bàn tỉnh ngày càng tốt hơn.

Các cơ quan hành chính các cấp đã tiếp tổng số 23.109 lượt với 35.981 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với 15.113 vụ việc. Qua tiếp công dân các cấp, các ngành giải thích, hướng dẫn cho công dân gửi đơn, ý kiến phản ánh, kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc tiếp nhận để tham mưu thụ lý giải quyết theo thẩm quyền.

Ban Tiếp công dân cấp tỉnh, cấp huyện; công chức tiếp công dân tại các sở, ngành; UBND xã, phường, thị trấn thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đảm bảo theo đúng quy định của Điều 8 Luật Tiếp công dân và Điều 7, Điều 8 Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân. Ban Tiếp công dân tỉnh, huyện đã tham mưu tốt để phục vụ các phiên tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh, Thường trực Ủy ban nhân dân huyện và công tác điều hòa, phối hợp tiếp công dân thường xuyên giữa Ban Tiếp công dân với các cơ quan liên quan tại Trụ sở tiếp công dân, tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định pháp luật. Người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến các địa điểm tiếp công dân được đón tiếp đúng quy định, cơ bản chấp hành đúng nội quy, quy chế tiếp công dân, không xảy ra tình trạng mất trật tự công cộng hoặc các hành vi vi phạm pháp luật tại các địa điểm tiếp công dân.

Thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, định kỳ ngày 25 hàng tháng, Lãnh đạo UBND tỉnh cùng với Lãnh đạo, Chuyên viên Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Lãnh đạo, chuyên viên Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy. Ngoài ra tùy theo tính chất vụ việc của từng kỳ tiếp công dân còn có sự tham gia Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Lãnh đạo các sở, ngành; Thường trực Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố có liên quan. Giám đốc các sở, ban, ngành trực tiếp chỉ đạo công tác tiếp công dân và trực tiếp tiếp dân theo định kỳ 01 ngày/tháng và tiếp công dân đột xuất theo quy định. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố thực hiện việc tiếp công dân định kỳ 2 ngày/tháng và tiếp công dân đột xuất theo quy định. Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn trực tiếp chỉ đạo công tác tiếp công dân và trực tiếp tiếp dân theo định kỳ 01 ngày/01 tuần và tiếp công dân đột xuất theo quy định.

Việc thực hiện tốt công tác tiếp công dân và kịp thời xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền và được giao, đã hạn chế khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp, không để xảy ra điểm nóng, góp phần ổn định tình hình, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương. Các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng đã được chỉ đạo tập trung giải quyết dứt điểm. Trên địa bàn tỉnh không phát sinh điểm nóng, không có đoàn đông người đi khiếu nại, tố cáo về các cơ quan của Đảng và Nhà nước ở Trung ương, không có việc lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây rối trật tự công cộng hoặc có những hành vi vi phạm pháp luật tại các phòng tiếp công dân trên địa bàn toàn tỉnh.

Lê Hồng

Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1