Hội nghị tiếp xúc cử tri đại biểu HĐND tỉnh sau kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa XV nhiệm kỳ 2021 - 2026
Ngày 21/12/2022, Đoàn đại biểu HĐND tỉnh do đồng chí Mùi Thị Hiền - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư huyện ủy, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại huyện Bắc Yên đã tiếp xúc cử tri tại xã Pắc Ngà. 
anh tin bai

Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri

Tại buổi tiếp xúc, cử tri xã Pắc Ngà đã được nghe Báo cáo về kết quả Kỳ họp thứ sáu HĐND tỉnh khóa XV, Kết quả kỳ họp thứ Năm HĐND huyện khóa XVIII; phổ biến các Nghị quyết của HĐND tỉnh, huyện đã ban hành, và tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện các Nghị quyết đó.

Năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội của xã Pắc Ngà đã đạt được những kết quả tích cực. Kinh tế phát triển ổn định, tiếp tục được triển khai và phát huy hiệu quả quan trọng như các lĩnh vực an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, đảm bảo quốc phòng - An ninh được đảm bảo ổn định. Tổng diện tích gieo trồng của xã trên 1.300 ha, trong đó lúa cả năm trên 207 ha, sản lượng thu hoạch trên 1.600 tấn lúa, năng suất trung bình đạt trên 5 tấn/ha.

Tổng đàn gia súc, gia cầm toàn xã đạt trên 33.800 con. Nhân dân tăng cường chăm sóc phát triển đàn gia súc, gia cầm. Đảm bảo dự trữ thức ăn chăn nuôi trong mùa hanh khô, tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch, thực hiện tốt công tác tiêm phòng dịch cho gia súc, gia cầm. Trong năm đã tiêm phòng dịch lở mồm, long móng cho trâu, bò; tiêm phòng bệnh tụ huyết trùng cho gia súc, tiêm phòng dịch tả lợn Châu phi, tiêm phòng bệnh Dại chó... Do ảnh hưởng của thời tiết, có 23 con gia súc các loại bị chết rét.

Thực hiện tốt chính sách xã hội đối với người có công, người được hưởng các chính sách xã hội, triển khai, thực hiện có hiệu quả chương trình xóa đói, giảm nghèo; tỷ lệ hộ nghèo giảm trên 4%/năm, hộ nghèo 503 hộ, chiếm 35,8%, hộ cận nghèo 185 hộ chiếm 13,2%.

Năm 2023, xã Pắc Ngà tiếp tục duy trì và khai thác nội lực phát triển kinh tế, huy động tối đa, có hiệu quả các nguồn lực. Tập trung cao để triển khai có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình dự án đầu tư trên địa bàn; chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng và vật nuôi theo hướng hàng hóa gắn với thị trường, hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững, khai thác tốt các thế mạnh của địa phương; Tận dụng tối đa chính sách khuyến khích, đất dốc để hoang trồng cây ăn quả phục vụ xuất khẩu; Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa thể thao, quản lý tốt và khai thác sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên, bảo vệ môi trường phát triển bền vững; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, dân chủ ở cơ sở giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, quân sự địa phương đảm bảo tăng cường vững mạnh. Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo trên 4%/năm.

Trên tinh thần tập trung dân chủ, cử tri xã Pắc Ngà đã có nhiều ý kiến, kiến nghị liên quan một số vấn đề như: Đề nghị cấp trên hướng dẫn cụ thể việc thực hiện chế độ với học sinh vùng đặc biệt khó khăn sau khi thực hiện chủ trương dồn lớp học theo cụm bản (Hiện nay thực hiện theo Nghị định số 116/2016/NĐ-CP ngày 18/7/2016 của chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn và Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND ngày 30/9/2021 được thay thế bởi Nghị quyết số 40/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh quy định cụ thể về khoảng cách và địa bàn làm căn cứ xác định học sinh không thể đi đến trường và trở về nhà trong ngày được hưởng chính sách theo Nghị định số 116/2016/NĐ-CP ngày 18/7/2016 của Chính phủ. Theo đó xã Pắc Ngà có 11 bản (nay là 9 bản) thuộc diện không thể đi đến trường và trở về nhà trong ngày, trong đó có bản Lừm Hạ. Tại Nghị quyết số 40/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh ghi rõ trường đến học là Trường Tiểu học xã Pắc Ngà, vì vậy năm học 2022 - 2023, do thực hiện chủ trương dồn lớp học theo cụm bản nên học sinh bản Lừm Hạ từ lớp 3 đi học tập trung tại cụm bản Lừm Thượng A cách bản Lừm Hạ khoảng 6 km nhưng không được hưởng chế độ bán trú); Đề nghị chi trả dịch vụ môi trường rừng theo diện tích thực tế của bản Pắc Ngà; Đề nghị có giải pháp đảm bảo nguồn nước sản xuất cho bản Ảng, bản Bước; Đề nghị không điều chỉnh theo mốc địa giới 513 mà giữ nguyên địa giới 364 đối với bản Nà Sài.

Một số ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được lãnh đạo UBND xã, huyện trả lời, giải đáp. Những kiến nghị còn lại, Tổ đại biểu HĐND tỉnh, huyện sẽ tổng hợp và chuyển đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét giải quyết và trả lời cho cử tri trong thời gian sắp tới.

Tại hội nghị, đồng chí Mùi Thị Hiền, Tổ trưởng tổ đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại huyện đã trả lời, giải thích làm rõ thêm một số vấn đề mà cử tri quan tâm. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, cử tri trên địa bàn xã tiếp tục giám sát hoạt động của các tổ đại biểu HĐND tỉnh, huyện; tiếp tục ủng hộ các đại biểu cũng như đề đạt các ý kiến, đề xuất để xây dựng xã, huyện ngày càng phát triển hơn.

 

Phạm Phượng (Bắc Yên)

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1