(sonla.gov.vn) Tỉnh ta xác định hoạt động thông tin đối ngoại là nhiệm vụ chính trị, trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Sơn La trong phạm vi cả nước và vươn ra thế giới. Hạn chế tối đa tác động tiêu cực của thông tin xấu độc, luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch đối với công cuộc đổi mới của đất nước và của tỉnh, đặc biệt về các vấn đề biển đảo, biên giới, lãnh thổ, dân chủ, nhân quyền, tôn giáo, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong toàn tỉnh.
Công tác ngoại giao tiếp tục được tăng cường.
Thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới; Nghị quyết số 47/NQ-CP ngày 15/4/2024 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ đến năm 2030 thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới; Kế hoạch số 187-KH/TU ngày 20/9/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La về việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Kết luận số 57-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La ban hành kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại năm 2025. Trong đó yêu cầu thông tin đối ngoại yêu cầu bảo đảm sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo thống nhất của UBND tỉnh; bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thông tin đối ngoại, đồng thời gắn với các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Sơn La. Bám sát các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh và quốc phòng quan trọng của đất nước, của tỉnh. Nội dung thông tin đối ngoại tiếp tục được đổi mới, sáng tạo, chính xác, kịp thời, hiệu quả.
Triển khai thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới và Nghị quyết số 47/NQ-CP ngày 15/4/2024 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ đến năm 2030 . UBND tỉnh yêu cầu mỗi cơ quan, đơn vị bố trí ít nhất 01 vị trí việc làm chuyên trách hoặc kiêm nhiệm về thông tin đối ngoại. Quán triệt chủ trương “Tăng cường thông tin đối ngoại” và “Tăng cường, nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ truyền thông mới, mạng xã hội trong thông tin đối ngoại, đấu tranh dư luận”. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền trên mạng internet, các trang mạng xã hội và các kênh truyền thông khác. Tuyên truyền, quảng bá về đất nước Việt Nam hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển, là bạn, là đối tác tin cậy, là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của đất nước và Đảng Cộng sản Việt Nam trên trường quốc tế; khơi dậy tinh thần yêu nước, củng cố sức mạnh đại đoàn kết dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; tăng cường niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa; tuyên truyền đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước; tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng quốc tế, tạo thuận lợi cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và các mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2045.
Quảng bá hình ảnh địa phương nói riêng, hình ảnh Việt Nam nói chung theo cách làm mới. Tăng cường công tác thông tin đối ngoại, chọn lọc hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh về kinh tế, nét đẹp văn hóa đặc sắc, xã hội, chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh ra bên ngoài và ra thế giới trên Báo Sơn La, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Cổng Thông tin điện tử đối ngoại của Việt Nam (http://www.vietnam.vn) để giới thiệu hình ảnh của Việt Nam, của tỉnh Sơn La; cung cấp thông tin cho thế giới; triển lãm, tổ chức sự kiện; nền tảng mạng xã hội. Thực hiện việc chủ động hợp tác với các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông có uy tín trong và ngoài nước để quảng bá, giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh nhằm định vị thương hiệu địa phương; thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và các nguồn lực đầu tư khác; thúc đẩy phát triển du lịch.
Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan báo chí, truyền thông trong và ngoài nước có nhu cầu thực hiện các hoạt động báo chí, truyền thông có sử dụng hình ảnh của Sơn La. Cung cấp thông tin cho báo chí, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, các nhà đầu tư trong và ngoài nước về tình hình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Sơn La; các hoạt động đối ngoại của lãnh đạo tỉnh.
Nghiên cứu, lựa chọn các yếu tố đặc trưng, điểm mạnh của tỉnh, để quảng bá hình ảnh địa phương theo khung truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài. Quảng bá hình ảnh, văn hóa, du lịch, các hoạt động, sự kiện thông qua các KOLs (người nổi tiếng).
Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy chỉ đạo, định hướng các hoạt động thông tin đối ngoại của Đảng cho các cơ quan báo chí, văn phòng đại diện, phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương trong quá trình triển khai, thực hiện, tổ chức kiểm tra, giám sát đối với công tác thông tin đối ngoại.
Văn phòng UBND tỉnh cập nhật cơ sở dữ liệu, thông tin cơ bản của tỉnh về các lĩnh vực trên Cổng thông tin điện tử tỉnh (bằng ngôn ngữ tiếng Việt, tiếng Anh); xây dựng chuyên trang, chuyên mục để đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá về văn hóa, hình ảnh, con người Sơn La. Phối hợp với các cơ quan báo chí truyền thông quảng bá hình ảnh của tỉnh, tiềm năng về du lịch, xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư nước ngoài của tỉnh. Các cơ quan, đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ thực hiện theo kế hoạch.
Diệp Hương