Chợ phiên Chiềng Đi huyện Vân Hồ
Huyện Vân Hồ là huyện cửa ngõ của tỉnh Sơn La, cũng là miền đất biên cương vùng Tây Bắc, nơi hòa quyện bởi những dòng sông, con suối cùng những dãy núi cao hùng vĩ, thác nước trong xanh, cánh rừng hoa bốn mùa khoe sắc… Cảnh vật, thiên nhiên tươi đẹp cùng với nền văn hóa độc đáo và đa dạng của cộng đồng các dân tộc. Độc đáo hơn khi du khách đến đây vào dịp cuối tuần sẽ được trải nghiệm, khám phá và thưởng thức những nét đặc sắc về văn hóa, ẩm thực, đặc sản truyền thống, những trò chơi dân gian của đồng bào dân tộc Mông tại chợ phiên Chiềng Đi, xã Vân Hồ.

Một quầy bán sản phẩm nông sản của địa phương.

Địa điểm tổ chức chợ phiên Chiềng Đi nằm trong sân bóng bản Chiềng Đi 2, cách quốc lộ 6 khoảng 50m. Đều đặn vào thứ 7 và chủ nhật hằng tuần, nơi đây lại nhộn nhịp phiên chợ mang bản sắc vùng cao. Trên đường đến chợ phiên, những chàng trai, cô gái dân tộc Mông trong trang phục truyền thống trang phục rực rỡ sắc màu, ai nấy đều hân hoan tụ họp về chợ phiên.

Chị Lầu Thị Chi, bản Chiềng Đi 2, chia sẻ: Chúng tôi rất phấn khởi khi có phiên chợ này, bà con trong bản mang các mặt hàng ra bán giúp có thêm nguồn thu nhập, bởi lâu nay các sản phẩm bà con làm ra phục vụ nhu cầu của gia đình là chính. Tôi cũng mong muốn chợ phiên ngày càng thu hút được thêm nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm và mua sắm.

Tuy mới đi vào hoạt động gần 1 năm, với 42 gian hàng bày bán và giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của đồng bào dân tộc địa phương, như: Măng muối chua, măng sấy khô, thịt hun khói, cơm lam, mận, đào, các loại rau, củ, quả; trưng bày các công cụ sản xuất, sản phẩm thổ cẩm và trang phục của đồng bào dân tộc Mông, Thái; tổ chức cho du khách tham quan, trải nghiệm hoạt động giã bánh dày, múa khèn của đồng bào dân tộc Mông...

Ông Sồng A Nhà, Bí thư chi bộ bản Chiềng Đi 2, chia sẻ: Việc hình thành chợ phiên đã giúp tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa do chính người dân trong bản làm ra, qua đó khuyến khích người dân tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô, phát triển sản xuất nông nghiệp làm tăng thu nhập, kết hợp quảng bá, giới thiệu nét đẹp thiên nhiên, văn hóa, con người, ẩm thực thu hút du khách, phát triển du lịch địa phương.

Chợ phiên Chiềng Đi bày bán rất nhiều trang phục của đồng bào dân tộc Mông.

Cách bày bán các mặt hàng ở đây cũng mộc mạc, không cầu kỳ, những chiếc lán nhỏ được làm bằng tre, nứa dựng lên giữa vườn mận mang đậm cảnh sắc thiên nhiên, nhữn người dân nơi đây bán hàng đều rất thân thiện, cởi mở. Phiên chợ ngoài bán những mặt hàng quen thuộc còn có những đồ vật mang nét đặc trưng của người dân vùng cao, các món đồ được bán ở chợ đều có giá phù hợp. Đến với chợphiên, ngoài việc mua sắm, du khách có thể thưởng thức những món ăn đặc trưng của đồng bào dân tộc Mông, như: Mèn mén, bánh dày, thịt nướng, thắng cố... nhâm nhi cùng chén rượu ngô thơm nồng không thể nào quên.

Du khách tham gia giã bánh dày.

Chị Nguyễn Thanh Phương, tỉnh Hưng Yên, vừa mua những mặt hàng vừa tìm hiểu các món ẩm thực, văn hóa của phiên chợ độc đáo này. Chị Phương chia sẻ: Tôi thấy đến những chợ phiên như thế này rất hấp dẫn, những sản phẩm hữu cơ sạch hoàn toàn rất hiếm và khó gặp ở chợ khu vực thành thị, những sản phẩm rất dân dã được chính tay bà con làm ra, nó có sức hút rất lạ đối với tôi. Do đó, không chỉ mua đủ cho gia đình dùng, tôi còn mua về làm quà cho người thân, bạn bè.

Cùng quan điểm với chị Phương, anh Nguyễn Duy Hưng ở thành phố Sơn La cho biết: Lần đầu tiên đến đây tôi thấy rất ấn tượng ở đây không chỉ bày bán các sản phẩm địa phương mà còn là nơi lưu giữ nhiều nét đẹp văn hóa độc đáo, là nơi gặp gỡ, vui chơi, sinh hoạt văn hóa của người dân địa phương với các du khách. Tôi thấy cách làm này rất hay đặc biệt sẽ thu hút được những du khách ưa khám phá, trải nghiệm như tôi.

Với không gian đặc sắc và thơ mộng, chợ phiên Chiềng Đi 2 là điểm dừng chân của du khách. Ghé thăm phiên chợ độc đáo này, du khách không chỉ được tìm hiểu và trải nghiệm nét văn hóa đặc sắc của người dân vùng cao Sơn La, Tây Bắc, mà còn được hiểu hơn về mảnh đất và con người vùng cao ấm áp, thân thiện.

Lê Hồng

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1