Đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Sơn La năm 2019
Ngày 26/6/2019,
Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 152/KH-UBND về việc
triển khai thực hiện Đề án Đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với
sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2019 trên
địa bàn tỉnh với các nội dung sau:
Để
nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, việc xây dựng và
triển khai Đề án Đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức
đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2018 – 2020 là rất cần thiết, góp phần
thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền hành động, chính quyền thân thiện, với
thông điệp “chính quyền kiến tạo, chính
quyền phát triển và hành động” và đây cũng là thước đo thiết thực nhất về
hiệu quả cải cách hành chính của tỉnh.
Đo lường sự hài lòng của người dân, tổ
chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh nhằm
đánh giá khách quan chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công của các cơ
quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh. Thông qua đó, các cơ quan hành
chính nhà nước nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của người dân, tổ chức để có
những biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung ứng dịch vụ của mình nhằm
nâng cao sự hài lòng và lợi ích của người dân, tổ chức.
Chỉ số hài
lòng về sự phục vụ hành chính nhà nước (tên tiếng Anh viết tắt là SIPAS) được xác định bảo đảm phản
ánh khách quan, trung thực kết quả đánh giá của người dân, tổ chức về
sự phục vụ của Cơ quan hành chính nhà nước thông qua việc cung cấp các dịch vụ
hành chính công cụ thể. Do đó Đề án Đo lường sự hài lòng của người
dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2019 trên địa
bàn tỉnh với các nội dung sau:
Triển khai thực hiện đo lường sự hài lòng quy mô cấp tỉnh năm 2019 đảm bảo
tuân thủ kế hoạch, phương pháp, nguồn lực được phân bổ và đạt mục tiêu đề ra; Phối hợp chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả giữa các cơ
quan liên quan trong quá trình triển khai; Xác định Chỉ số SIPAS bảo đảm khoa học, độ tin cậy cao, với chi phí thấp,
phù hợp với năng lực của cán bộ, công chức; Thông qua Chỉ số SIPAS và
các thông tin thu được là căn cứ đề ra giải pháp cải thiện, nâng cao chất
lượng cung cấp dịch vụ hành chính công của các cơ quan hành chính; Kết quả đo lường sự hài lòng phải được công bố kịp thời, rộng rãi.
Phương pháp thực hiện: Điều tra xã hội học; Đối tượng điều
tra xã hội học là
cơ quan hành chính nhà nước các cấp có cung ứng dịch vụ hành chính công cho
người dân, tổ chức, bao gồm: Các sở, ban, ngành; Ban Quản lý các khu công nghiệp
tỉnh; UBND các huyện, thành phố. Phạm vi áp dụng: Đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức
đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh. Quy mô điều tra: Tổng số phiếu điều tra: 1.594 phiếu, cụ thể: Cấp tỉnh
874 phiếu, cấp huyện 720 phiếu.
Nội dung của kế hoạch cũng yêu cầu các cơ quan Báo Sơn La, Đài Phát thanh và Truyền hình
tỉnh, các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh tăng cường tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc
khảo sát, đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ
quan hành chính nhà nước; trách nhiệm, quyền lợi của cá nhân, tổ chức trong
việc cung cấp thông tin, tham gia điều tra xã hội học đo lường sự hài lòng; trách nhiệm, nghĩa vụ của cán bộ, công chức, viên chức
trong tham gia triển khai đo lường sự hài lòng quy mô
cấp tỉnh.
Chi tiết xem văn bản tại đây: