Hội thảo nâng cao năng lực và hoạt động truyền thông phòng, chống mua bán người tại huyện Mộc Châu, Sơn La
Thực hiện các hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người - 30/7” và cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm mua bán người năm 2023; ngày 19/7, tại huyện Mộc Châu, Sơn La, Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm - Bộ đội Biên phòng phối hợp với Văn phòng Bộ Công an, Trung tâm Phụ nữ và Phát triển - Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức Hội thảo nâng cao năng lực và hoạt động truyền thông phòng, chống mua bán người.
anh tin bai

Hội thảo nâng cao năng lực và hoạt động truyền thông phòng, chống mua bán người.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được thông tin, trao đổi về: tình hình, xu hướng hoạt động của tội phạm mua bán người trên thế giới, khu vực tác động, ảnh hưởng đến hoạt động mua bán người tại Việt Nam; đánh giá khách quan, toàn diện tình hình hoạt động của tội phạm mua bán người trên phạm vi cả nước nói chung, khu vực biên giới tỉnh Sơn La nói riêng; kết quả công tác phòng, chống mua bán người của lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng. Từ đó, rút ra tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc; đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả phòng, chống mua bán người phù hợp với thực tiễn tình hình hiện nay. Bên cạnh đó các đại biểu còn dành thời gian trao đổi một số kỹ năng, kinh nghiệm trong điều tra tội phạm mua bán người; kỹ năng xử lý, tiếp nhận thông tin ban đầu về nạn nhân. Các giải pháp tăng cường cơ chế phối hợp trong phòng, chống mua bán người và hỗ trợ phụ nữ bị mua bán, di cư mất an toàn trở về. Đánh giá những bất cập của hệ thống pháp luật hiện hành về công tác phòng chống mua bán người; kiến nghị sửa đổi, bổ sung, đáp ứng, yêu cầu nhiệm vụ phòng, chống mua bán người thời gian tới. Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các lực lượng chức năng tại tỉnh Sơn La trong phòng, chống mua bán người. Vai trò của Hội Phụ nữ tỉnh Sơn La trong công tác phòng, chống mua bán người, hỗ trợ phụ nữ bị mua bán trở về và di cư mất an toàn.

Tại xã biên giới Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu hoạt động truyền thông phòng chống mua bán người được tổ chức ngay trong buổi chiều cùng ngày cũng đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và cán bộ địa phương về vấn đề di cư an toàn và phòng, chống mua bán người bao gồm: Nhận diện những hành vi, phương thức, thủ đoạn của tội phạm mua bán người; nhận diện đối tượng nạn nhân của mua bán người. Cung cấp các thông tin về các dịch vụ hỗ trợ về tham vấn, tư vấn, tiếp nhận tin báo, nhà tạm lánh… đến người dân tại khu vực miền núi nhằm hỗ trợ nạn nhân mua bán trở về; phụ nữ và trẻ em có nguy cơ cao bị mua bán. Kết nối mạng lưới tiếp nhận, chuyển tuyến, hỗ trợ nạn nhân mua bán trở về từ cấp cơ sở tại khu vực miền núi.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 30 vụ với 18 đối tượng, giải cứu tiếp nhận 54 nạn nhân bị mua bán. Chính vì vậy, công tác truyền thông, ngăn chặn những người có nguy cơ cao bị mua bán khi xuất cảnh sang bên kia biên giới có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các lực lượng nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng mua bán người.

Minh Đức - Thuỳ Mai (CTV huyện Mộc Châu)

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1