Giám sát tình hình hoạt động HTX trên địa bàn huyện Sông Mã
(Sông Mã) Nhằm đánh giá kết quả đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, vướng mắc trong quá trình hoạt động của các hợp tác xã giai đoạn 2021-2023.  Ban Kinh tế - Ngân sách, Hội đồng nhân dân tỉnh Sơn La do đồng chí Mùi Thị Hiền - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã giám sát nhiều nội dung liên quan đến hoạt động của các hợp tác xã trên địa bàn huyện Sông Mã giai đoạn 2021 - 2023. Làm việc với Đoàn về phía huyện Sông Mã có đồng chí Nguyễn Văn Phương - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy - Phó Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Nguyễn Tiến Hải - Phó Chủ tịch UBND huyện; Lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị liên quan. 
anh tin bai
Toàn cảnh buổi giám sát.

Tính đến hết năm 2023 trên địa bàn huyện Sông Mã có 63 HTX và 1 liên hiệp HTX đang duy tì hoạt động. Đa số các HTX hoạt động chủ yếu về lĩnh vực nông nghiệp, bước đầu đã cơ bản giải quyết và tạo được công ăn việc làm, cải thiện thu nhập cho các thành viên HTX. Doanh thu bình quân ước đạt 1 tỷ đồng/HTX/năm. Trong những năm gần đây, việc thực hiện hợp tác liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn huyện bước đầu đã có những kết quả nhất định. Đến nay trên địa bàn huyện Sông Mã có 48 mã số vùng trồng; huyện cũng đã xây dựng được vùng trồng cây ăn quả an toàn, phát triển theo chuỗi liên kết sản xuất ấn phẩm… Bên cạnh những kết quả đạt được, một số Hợp tác xã trên địa bàn huyện Sông Mã còn chưa chuyển đổi đăng ký theo Luật Hợp tác xã 2012; việc áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất của Hợp tác xã còn hạn chế, chất lượng mẫu mã sản phẩm không đồng đều, chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu; nhiều hợp tác xã chưa chủ động kết nối tiêu thụ sản phẩm chưa tích cực trong việc quảng bá giới thiệu sản phẩm.

  anh tin bai

Các đại biểu đi thăm quan mô hình sản xuất nhãn của HTX Trung Dũng.

Đại diện UBND huyện Sông Mã và các HTX kiến nghị với cấp có thẩm quyền nghiên cứu, ban hành cơ chế, chính sách để các HTX dễ dàng hơn trong việc tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi của các tổ chức tín dụng; hỗ trợ các HTX đổi mới, sáng tạo khoa học kỹ thuật…

Đại diện Lãnh đạo sở, ngành của tỉnh cũng đã giải đáp những ý kiến kiến nghị của các Hợp tác xã cũng như là UBND huyện Sông Mã. Đoàn giám sát đề nghị huyện Sông Mã quán triệt, triển khai có hệ các văn bản của Trung ương, của Tỉnh về cơ chế phát triển các hợp tác xã. Có giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra tại hội nghị; tổ chức phân loại, đánh giá xếp hạng các Hợp tác xã theo quy định; triển khai dữ liệu cơ sở để hợp tác xã, để từ đó các cấp các ngành, địa phương có những hoạch định chính sách phát triển của Hợp tác xã phù hợp với quan hệ phát triển sản xuất….

                                            Lò Linh

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1