Tăng cường sự chỉ đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hoá học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam trên địa bàn tỉnh Sơn La
Trong những năm qua, tỉnh Sơn La đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 14/5/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về tăng cường sự chỉ đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hoá học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 14/5/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, các cấp ủy tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong việc triển khai chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về việc khắc phục hậu quả chất độc hóa học. Do đặc thù tỉnh Sơn La không có vấn đề về xử lý ô nhiễm môi trường bị ảnh hưởng bởi chất độc hóa học, các nội dung văn bản triển khai tập trung vào việc chăm sóc, giải quyết và thực hiện chế độ chính sách đối với nạn nhân chất độc da cam/dioxin, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Ngày 03/3/2022 Uỷ Ban nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 63-KH/UBND về triển khai thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 14/5/2015 của Ban Bí thư “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam”.  

UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, tiếp tục thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng về giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam, chăm sóc giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/dioxin, tiếp nhận hồ sơ, thực hiện chế độ đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và thân nhân của họ; triển khai thực hiện kịp thời các chính sách ưu đãi mới, điều chỉnh, bổ sung chế độ trợ cấp ưu đãi theo quy định của Pháp lệnh ưu đãi người có công; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách ưu đãi cho nạn nhân chất độc da cam với nhiều hình thức phong phú, hướng dẫn thực hiện các chế độ ưu đãi của Nhà nước đảm bảo kịp thời và đúng đối tượng.

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong việc giải quyết các hậu quả chất độc da cam/dioxin; tuyên truyền về Kế hoạch hành động khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam trên địa bàn tỉnh; vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia chăm sóc, hưởng ứng các phong trào ủng hộ, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam; giáo dục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội đối với việc khắc phục hậu quả thảm họa da cam.

Từ khi Nhà nước ban hành chính sách ưu đãi đối với người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hoá học (từ năm 2000 đến nay), tỉnh Sơn La đã xác nhận và giải quyết chế độ ưu đãi cho 537 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học và con đẻ của họ. Đến nay, tỉnh Sơn La hiện đang quản lý và chi trả trợ cấp hàng tháng cho gần 431 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hoá học, (trong đó: trực tiếp: 258 người, gián tiếp: 173 người).

Nhìn chung số người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ hiện đang hưởng chế độ chất độc hoá học tại tỉnh Sơn La thì phần lớn là những người tham gia kháng chiến thuộc các địa phương khác lên Sơn La xây dựng vùng kinh tế mới theo chủ trương của Nhà nước và cư trú tại tỉnh Sơn La. Hầu hết các đối tượng người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học mắc một trong các bệnh nằm trong danh mục Bộ y tế quy định và có con dị dạng, dị tật làm cơ sở giải quyết chế độ. Đối với con đẻ bị dị dạng, dị tật đa số vẫn còn tự lực được trong sinh hoạt, còn khả năng lao động, sinh hoạt như những người dân cùng nơi cư trú, còn khả năng lao động, có thu nhập, chỉ có một số ít đối tượng là con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học là phải có người phục vụ (có 258 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học và 173 đối tượng là con đẻ bị dị dạng, dị tật, không tự lực được trong sinh hoạt, hiện đang hưởng trợ cấp).

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành, các đơn vị, doanh nghiệp lớn trong tỉnh đã tham gia đóng góp, ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam; trích Quỹ hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, thăm tặng quà và hỗ trợ đời sống cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Như Thuỷ

1 2 3 4 5  ... 
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1