Đẩy mạnh việc thực hiện Pháp lệnh người có công
Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh uỷ và sự phối kết hợp của Uỷ ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh công tác triển khai và thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công cách mạng trong đã đạt kết quả tốt đẹp.

 

Các địa phương trong tỉnh đẩy mạnh triển khai phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” bằng các hoạt động cụ thể, thiết thực đã động viên, giúp đỡ về vật chất và tinh thần cho các gia đình liệt sĩ, thương binh và người có công với cách mạng. Thực hiện cuộc vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, vận động các cơ quan, ban ngành, các doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh cùng thực hiện tốt công tác thương binh xã hội để góp phần bù đắp những đau thương mất mát và cống hiến, hy sinh của các thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng và thân nhân của họ. Mỗi việc làm tốt đều thể hiện tình cảm và là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và nhân dân địa phương đối với những gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công.

Trong 5 năm qua (2018-2022), công tác chi trả chế độ chính sách được thực hiện kịp thời, đầy đủ đến người có công với cách mạng theo quy định. Thực hiện đầy đủ các chế độ trợ cấp, chế độ ưu đãi, tạo mọi điều kiện, khuyến khích ý thức tự vươn lên của đối tượng chính sách qua các chương trình cho vay vốn sản xuất, dạy nghề, giải quyết việc làm. Xây dựng và nhân rộng gương ý chí tự lực, tự cường, chủ động sáng tạo vươn lên của chính bản thân thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng là yếu tố quyết định ổn định cuộc sống của bản thân và gia đình.

Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc người có công với cách mạng được thực hiện theo 5 chương trình và phát triển rộng thành phong trào lớn trong toàn tỉnh, được các cơ quan, đơn vị, tổ chức và nhân dân các dân tộc tích cực tham gia. Phong trào hoạt động thường xuyên với những việc làm cụ thể và mang lại hiệu quả thiết thực thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Chương trình tặng nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách người có công với cách mạng đã thu hút được nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị quân đội, doanh nghiệp... tham gia. Trong 5 năm qua đã tặng nhà tình nghĩa cho 23 hộ gia đình người có công với cách mạng, với tổng số tiền 800 triệu đồng. Đối tượng được tặng nhà tình nghĩa chủ yếu là thương binh có tỷ lệ thương tật cao; mẹ Việt Nam anh hùng; bố, mẹ, vợ liệt sĩ già cả cô đơn không nơi nương tựa; gia đình liệt sĩ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở.

Chương trình ổn định đời sống thương binh có vết thương nặng được quan tâm. Tính đến tháng 6 năm 2022, toàn tỉnh có 18 thương binh nặng có tỷ lệ thương tật, suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên, trong đó thương binh có vết thương đặc biệt là 4 người. Cùng với việc thực hiện đầy đủ, kịp thời theo chế độ, chính sách quy định về các khoản trợ cấp, phụ cấp hàng tháng và chế độ ưu đãi khác, các cấp uỷ đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức, cá nhân đã tích cực giúp đỡ chăm lo cho các đối tượng đảm bảo 4 ổn định đối với thương binh nặng: Ổn định thương tật, bệnh tật; ổn định về chính trị, tư tưởng; ổn định về đời sống và ổn định về gia đình. Cụ thể: Thực hiện chăm sóc, kiểm tra sức khỏe, điều trị kịp thời cho thương binh, bệnh binh khi ốm đau; thực hiện điều dưỡng phục hồi sức khỏe hàng năm theo quy định. Hàng năm, tổ chức thăm hỏi, động viên và thực hiện đầy đủ chế độ ưu đãi đối thương binh nặng thể hiện sự quan tâm, trân trọng, ghi nhận công lao của người có công trong công cuộc bảo vệ, xây dựng đất nước đặc biệt trong các dịp lễ, tết, ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7; thực hiện miễn giảm các loại thuế, hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho thương binh, bệnh binh nặng; ưu tiên trong việc giải quyết việc làm cho con của thương binh, bệnh binh nặng; giải quyết kịp thời chế độ ưu đãi trong giáo dục đào tạo cho con thương binh, bệnh binh đang theo học tại các cơ sở giáo dục, các trường chuyên nghiệp.

Thực hiện Pháp lệnh số 02/2020/UBTVQH14 ngày 09/12/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh kiện toàn và thành lập Ban Quản lý quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh; đồng thời chỉ đạo thành lập và kiện toàn Ban quản lý quỹ cấp huyện, cấp xã trên địa bàn. Hàng năm, Ban Quản lý quỹ các cấp thông báo, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các văn bản hướng dẫn của Trung ương, văn bản chỉ đạo của tỉnh đến các ngành, các đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân trong toàn tỉnh tham gia đóng góp ủng hộ quỹ. Đặc biệt trong dịp ngày kỷ niệm Thương binh - Liệt sĩ, ngày lễ lớn, tết cổ truyền; công tác tuyên truyền, thi đua, khuyến khích nêu gương các đơn vị, cá nhân có nhiều thành tích góp phần xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; Trong 5 năm qua quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đã huy động đóng góp được 8.677 triệu đồng.

Cùng với các chương trình tặng nhà tình nghĩa, xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” chương trình tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa cũng được tuyên truyền sâu rộng và được đông đảo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa cho bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, bố, mẹ, vợ liệt sĩ. Toàn tỉnh đã tặng 219 sổ tiết kiệm tình nghĩa, với số tiền 459 triệu đồng. Nhân dịp các ngày Tết nguyên đán, ngày thương binh - liệt sĩ hàng năm các cấp uỷ đảng, chính quyền và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh quan tâm, tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng quà cho người có có công. Trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã tặng 97.227 suất quà, mỗi suất từ 300-700 nghìn đồng, với số tiền 31.368 triệu đồng.

Như Thuỷ

1 2 3 4 5  ... 
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1