Chuyển đổi số hướng đến mô hình doanh nghiệp số
(sonla.gov.vn) Chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, giúp tăng hiệu quả, giảm kinh phí, tăng sức cạnh tranh và có thể đưa ra mô hình kinh doanh mới…

Từ năm 2021 thực hiện triển khai “Năm chuyển đổi số” do Tập đoàn Điện lực Việt Nam phát động, đến nay, Công ty Điện lực Sơn La đã cơ bản hoàn thành công tác chuyển đổi số theo chỉ đạo, phấn đấu hoàn thành mục tiêu vận hành công ty theo mô hình doanh nghiệp số. Trong đó, nền tảng cơ sở vật chất kỹ thuật, hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống máy chủ, các thiết bị truyền dẫn đã được đầu tư cơ bản; hệ thống mạng cáp quang song song với lưới điện quốc gia bảo đảm phục vụ sản xuất, kinh doanh và điều khiển tự động hệ thống lưới điện; đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân được đào tạo cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

Để bảo đảm các mục tiêu chuyển đổi số theo yêu cầu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công ty Điện lực Sơn La đã tập trung triển khai tích hợp công nghệ số và mô hình quản trị vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, tăng hiệu quả hoạt động, đổi mới sáng tạo, tối ưu hóa chi phí, nâng cao chất lượng, năng lực quản lý, vận hành hệ thống lưới điện quốc gia trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng thời, Công ty xác định chuyển đổi số trước tiên là chuyển đổi về nhận thức của từng cán bộ, công nhân. Công ty đã xây dựng chương trình bồi dưỡng nâng cao nhận thức, đào tạo kỹ năng về chuyển đổi số, đào tạo và đào tạo lại đội ngũ cán bộ, công nhân, bảo đảm đủ trình độ, năng lực làm chủ các thiết bị, công nghệ hiện đại, khai thác và sử dụng hiệu quả hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

anh tin bai

Ứng dụng công nghệ mới trong sửa chữa hệ thống lưới điện.

Đến nay, Công ty Điện lực Sơn La đã khai thác hiệu quả phần mềm số hóa trong các lĩnh vực kỹ thuật - an toàn, kinh doanh dịch vụ khách hàng và tài chính kế toán. Đặc biệt, trong lĩnh vực kỹ thuật đã khai thác đầy đủ các phân hệ của phần mềm số hóa quy trình kỹ thuật trong quản lý, vận hành hệ thống lưới điện như: kiểm tra hiện trường lưới điện 110 kV, lưới điện trung thế, hạ thế thực hiện trên App Mobile và phần mềm quản lý an toàn lao động (ECP).

Bên cạnh đó, việc ứng dụng nền tảng số trong kinh doanh dịch vụ khách hàng đã mang đến nhiều tiện ích. Đặc biệt là hệ thống đo xa tự động thu thập số liệu công tơ bảo đảm, chính xác, minh bạch, giúp khách hàng giám sát và quản lý được điện năng tiêu thụ hằng tháng. Hiện nay, Công ty đã triển khai số hóa 5 bộ quy trình, gồm: Quy trình quản lý hợp đồng và thanh toán tiền điện IPP; quy trình quản lý hợp đồng, quản lý thu nộp tiền điện; quy trình báo cáo hỗ trợ điều hành; quy trình báo cáo quản lý đo đếm; quy trình khảo sát đánh giá chất lượng từ khách hàng. Ngoài ra, Công ty đã phối hợp với các ngân hàng thương mại và tổ chức trung gian cung cấp các giải pháp, tạo điều kiện cho khách hàng thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi.

Sự thay đổi mang tính tổ chức khi kết hợp với công nghệ số có khả năng cải thiện hiệu suất trong nhiều lĩnh vực. Cụ thể, doanh nghiệp có thể đạt được việc nâng cao hiệu quả kinh doanh trong các lĩnh vực như sau: tăng doanh thu, giảm chi phí, đổi mới nhanh hơn, thành công hơn trong việc sáng tạo, hiệu quả hơn trong việc thu thập và học hỏi các kinh nghiệm, chia sẻ và sử dụng, tăng cường sự tham gia của khách hàng và dịch vụ khách hàng, và cuối cùng là chống lại sự gián đoạn kỹ thuật số. Những cải tiến về mặt hiệu suất này có thể được định lượng vì các chỉ số có thể đo lường được và được báo cáo một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Quốc Tuấn

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1