Bảo vệ và phát huy di sản văn hóa trong Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2020 - 2023
Ngày 02/10/2019, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2459/QĐ-UBND về Kế hoạch bảo vệ và phát huy di sản văn hóa trong Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2020 - 2023 trên địa bàn tỉnh.

Ngày 02/10/2019, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2459/QĐ-UBND về Kế hoạch bảo vệ và phát huy di sản văn hóa trong Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2020 - 2023 trên địa bàn tỉnh.

Mục đích của Kế hoạch nhằm bảo vệ lưu truyền cho thế hệ sau những giá trị đặc sắc của các di sản văn hóa phi vật thể đã được công nhận và đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia trên địa bàn tỉnh Sơn La. Đồng thời nâng cao nhận thức, lòng tự hào dân tộc và sự tham gia của người dân trong việc bảo tồn phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể. Trao truyền lại tri thức, nghi lễ đang dần bị mai một cho thế hệ kế tiếp để duy trì, bảo tồn di sản văn hóa;  không ngừng khuyến khích tính sáng tạo và lòng tự tôn trong các cộng đồng và cá nhân với những biểu đạt và việc thực hành di sản văn hóa phi vật thể. Vinh danh di sản văn hóa và những người nắm giữ di sản, làm cơ sở để lập hồ sơ di sản văn hóa phi vật thể đề nghị đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại. Tiếp tục thực hiện công tác nghiên cứu, sưu tầm và phát huy tốt các giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số của tỉnh Sơn La.

Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh hàng năm, xây dựng kế hoạch bảo vệ và phát huy di sản văn hóa được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia trên địa bàn tỉnh Sơn La theo lộ trình của giai đoạn 2020 – 2023. Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia giai đoạn 2020 - 2023 nhằm cụ thể hóa, thực hiện một cách tốt nhất, hiệu quả nhất các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số ở Sơn La.

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Sơn La, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh chỉ đạo hướng dẫn các cơ quan thông tin đại chúng và một số trang Web của địa phương trên địa bàn tỉnh tuyên truyền các nội dung thông tin liên quan đến lĩnh vực bảo tồn, phát huy di sản văn hóa. Các sở, ngành, UBND huyện, thành phố làm tốt công tác phối hợp để Di sản được giới thiệu, quảng bá đầy đủ giá trị khoa học, lịch sử, văn hóa, thẩm mỹ và đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhận được sự đồng thuận của người dân, tích cực tham gia vào quá trình bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa. Tôn trọng văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số, đồng thời tránh việc thương mại hóa di sản trong quá trình bảo tồn và phát huy, đảm bảo sự tôn trọng đối với di sản, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của di sản đối với bản sắc của cá nhân và tập thể. Tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số; khích lệ sáng tạo các giá trị văn hóa mới. Góp phần giảm dần sự chênh lệch về mức sống và hưởng thụ văn hóa giữa các vùng, các dân tộc, gắn kết giữa phát triển kinh tế với bảo tồn và phát triển văn hóa các dân tộc./.

Chi tiết xem văn bản tại đây:QD 2459.pdf

Ánh Nguyệt (CTV)

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
1 
Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1