Đồn biên phòng Nậm Lạnh giữ vững an ninh vùng biên
Thường xuyên bám sát địa bàn, chủ động giúp đỡ đồng bào các dân tộc vùng biên ổn định đời sống, phát triển sản xuất…, những năm qua, Đồn Biên phòng Nậm Lạnh, huyện Sốp Cộp đã thực sự trở thành điểm tựa vững chắc của nhân dân địa phương trong giữ gìn, bảo vệ biên giới quốc gia.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Nậm Lạnh phối hợp cùng dân quân tổ chức tuần tra tuyến đường biên giới.

           Đứng chân trên địa bàn xã Nậm Lạnh, Đồn Biên phòng Nậm Lạnh được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới trên địa bàn 2 xã Nậm Lạnh , Mường Và với 25 km đường biên; 12 cột mốc quốc giới  tiếp giáp với nước CHDCND Lào. Đây là khu vực biên giới còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, địa hình cách trở; giao thông không thuận lợi, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn cơ bản ổn định, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp như: di dịch cư tự do, tranh chấp đất đai; tội phạm ma túy, buôn lậu qua biên giới... Trước tình hình đó, Đảng ủy, chỉ huy Đồn Biên phòng Nậm Lạnh đã thường xuyên bám sát chỉ đạo của cấp trên, tập trung xây dựng đơn vị vững mạnh; quản lý và bảo vệ vững chắc đường biên giới quốc gia, giữ vững bình yên nơi biên giới. Chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể của địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, Đồn Biên phòng Nậm Lạnh đã phối hợp tổ chức 42 buổi tuyên truyền cho hơn 2.208 lượt người nghe. Nội dung tuyên truyền tập trung: Luật Biên giới quốc gia, Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, Luật Cư trú, Luật đất đai; tuyên truyền phòng, chống dịch covid -19.

Anh Vì Văn Khởi, bản Cang xã Nậm Lạnh, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La cho biết: Qua quá trình Bộ đội Biên phòng đến  tuyên truyền cho bà con nhân dân các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thì bà con cũng đã hiểu được về các Luật xuất, nhập cảnh qua biên giới, tuyên truyền bà con làm ăn phát triển kinh tế. Chúng tôi cũng đã chấp hành chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

          Thực hiện phương châm “Bám sát địa bàn, gần gũi người dân”, Đồn Biên phòng Nậm Lạnh còn luôn chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền vận động nhân dân tham gia hưởng ứng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Từ đầu năm đến nay, nhân dân trên địa bàn đã cung cấp 48 tin tố giác tội phạm, 37 tin có giá trị. Qua các nguồn tin từ dân, Đồn đã phối hợp với lực lượng Công an huyện Sốp Cộp và Công an các xã bắt giữ xử lý 02 vụ, với 02 đối tượng, thu giữ 02 bánh hêrôin và các tang vật có liên quan. Phát hiện và xử lý trên 10 vụ việc có liên quan tới an ninh trật tự trên địa bàn. Bên cạnh đó, Đồn Biên phòng Nậm Lạnh còn chủ động xây dựng các kế hoạch, tổ chức tập luyện các phương án sẵn sàng chiến đấu và ứng phó kịp thời với mọi tình huống xảy ra. Duy trì quân số thường trực sẵn sàng chiến đấu; thường xuyên tổ chức tuần tra đường biên, cột mốc, làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện xuất, nhập cảnh vùng biên giới, đảm bảo đúng quy định.

          Đại úy Lò Văn Loan, Đội trưởng Đội lực lượng vũ trang Đồn Biên phòng Nậm Lạnh, Sốp Cộp, Sơn La cho biết: Thực hiện công tác tuần tra kết hợp với các bản vùng cao, bản giáp biên, phối hợp với dân quân xã thực hiện công tác tuần tra, bảo vệ đường biên, mốc giới. Đồng thời, cũng tuyên truyền cho bà con nhân dân khu vực biên giới nắm các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, quy định Luật biên giới để bà con nắm và phối hợp nhau làm tốt trong thời gian vừa qua, thông tin kịp thời, báo cáo, xử lý những vi phạm  đảm bảo theo quy định.

          Không chỉ làm tốt việc bảo vệ an ninh trật tự, an ninh biên giới trên địa bàn quản lý, Đồn còn tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho 400 lượt người dân của 2 xã Mường Và, Nậm Lạnh. Thực hiện mô hình hũ gạo chiến sĩ, tổ chức giúp gạo cho hộ dân nghèo với 360 kg gạo; Tham mưu cho Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện mở lớp xóa mù chữ giai đoạn 2 cho 42 học viên tại bản Hua Lạnh, xã Nậm Lạnh; duy trì chương trình “Nâng bước em tới trường”, nhận đỡ đầu 03 em học sinh, trong đó có một em ở cụm Mường Pwo, huyện Mường Son, tỉnh Hủa Phăn (nước CHDCND Lào). Tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách nhân dịp lễ, tết và ngày thương binh liệt sỹ 27/7. Ngoài ra, Đồn còn thành lập các tổ công tác xuống các  bản xây dựng mô hình trồng cây ăn quả, trồng lúa nước, chăn nuôi gia súc, gia cầm…. để nhân dân học tập bước đầu đã đem lại hiệu quả cao, từng bước đưa đời sống kinh tế của nhân dân trong địa bàn được nâng lên, được nhân dân tin tưởng.

          Anh Lò Văn Thắm, bản Mường Và, xã Mường Và, huyện Sốp Cộp cho biết: Trước gia đình tôi trồng sắn nó không hiệu quả, thu hoạch thì được ít. Các cán bộ chiến sỹ Bộ đội Biên phòng đã đến hướng dẫn gia đình tôi chuyển đổi sang trồng cây cam. Bây giờ cây cối cũng đã ra hoa và có quả, thu hoạch thì cũng đã tạm ổn định.

          Đồng chí Vì Văn Định, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nậm Lạnh, huyện Sốp Cộp cho biết: Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã đã thực hiện tốt công tác phối hợp với Đồn Biên phòng Nậm Lạnh về thực hiện bảo vệ đường biên, mốc giới. Xã đã huy động các lực lượng dân quân, Công an viên phối hợp với cán bộ chiến sỹ của Đồn Biên phòng Nậm Lạnh để thường xuyên phát quang đường biên, xung quanh  cột mốc và phối hợp trong công tác tuần tra song phương với các đơn vị của bạn Lào. Bên cạnh đó, Đồn Biên phòng Nậm Lạnh cũng đã phối hợp với xã trong công tác phát triển kinh tế xã hội như là triển khai chương trình đồng hành cùng phụ nữ biên cương, hỗ trợ nhân dân về cây con giống để phát triển sản xuất và chương trình “Nâng bước em đến trường” giúp đỡ các cháu học sinh con hộ nghèo vượt khó để có điều kiện được đến trường. Qua đó, cũng đã phát động được phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, góp phần cho việc đảm bảo tình hình ANCT – TTANTX – ANBG trên địa bàn xã.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc” Đồn biên phòng Nậm Lạnh đã tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị và văn bản của cấp trên về công tác phòng, chống  dịch Covid – 19. Đơn vị đã thành lập 6 chốt dã chiến kiểm dịch, bố trí lực lượng  từ 3 đến 5 chiến sỹ phối hợp với cán bộ, y bác sỹ Trạm y tế xã, đóng chốt tại Trạm cửa khẩu phụ Nậm Lạnh, các đường mòn, lối mở, trực 24/24 giờ, để kiểm tra, kiểm soát người và phương tiện ra, vào địa bàn quản lý, kiểm tra sự chấp hành phòng, chống dịch bệnh Covid -19 như: đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, khai báo y tế, phát hiện và ngăn chặn kịp thời những đối tượng vượt biên giới trái phép …. Đồn còn cử một tổ công tác lưu động tới các địa bàn 2 xã Mường Và, Nậm Lạnh tổ chức được 20 buổi tuyên truyền lưu động phòng chống dịch bệnh COVID-19, cấp phát 800 chiếc khẩu trang miễn phí cho nhân dân, tặng 300 chiếc khẩu trang, 5 mặt nạ chống giọt bắn và một số nhu yếu phẩm cho lực lượng bảo vệ biên giới của nước bạn Lào.

          Ông: Giàng Khua Dếnh  - Trưởng bản Hua Lạnh xã Nậm Lạnh – Sốp Cộp - Sơn La cho biết: Qua tôi được nghe tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid – 19. Tôi cũng hiểu là mình không nên che dấu những người có biểu hiện lây nhiễm ở nơi khác vào địa bàn. Nếu phát hiện thì phải báo ngay cho chính quyền địa phương và Đồn Biên phòng để giải quyết, để tránh lây nhiễm cho bà con dân bản về dịch bệnh Covid – 19.

Trung tá Đinh Văn Quang, Đồn trưởng Đồn biên phòng Nậm Lạnh, huyện Sốp Cộp cho biết: Trong thời gian tới đơn vị tiếp tục triển khai các phương án, kế hoạch đã xây dựng. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng đứng chân trên địa bàn để tổ chức thực hiện đồng bộ các biện pháp công tác nhằm đảm bảo giữ vững ANCT, TTATXH diễn ra Đại hội đảng các cấp và các dịp lễ, tết. Song song với đó đơn vị cũng triển khai nhiệm vụ kép, vừa quản lý chặt chẽ đường biên, mốc quốc giới đảm bảo an ninh chính trị, giúp dân phát triển kinh tế, tổ chức các chốt chặn trên biên giới, ngăn chặn không để tình hình dịch bệnh lây lan qua biên giới, góp phần ổn định  ANQP ở địa phương.

          Những việc làm cụ thể, thiết thực của cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Nậm Lạnh thời gian qua đã góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, giữ vững bình yên nơi biên giới. Qua đó, thắt chặt tình đoàn kết giữa quân và dân, giúp nhân dân yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống./.

         

                                               Lò An – Hoài Thanh (CTV)

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1