Triển khai các biện pháp phòng ngừa tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị
Trong 9 tháng đầu năm 2022, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị thực hiện các biện pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên mọi lĩnh vực; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, hoàn thiện thể chế; chỉ đạo thực hiện chế độ công khai, minh bạch về tài chính, ngân sách trong các cơ quan hành chính, đơn vị. Nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, tập trung thanh tra, kiểm tra, giám sát các lĩnh vực có nhiều dư luận tiêu cực, tham nhũng, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các sai phạm. Thực hiện tốt các quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn.

Các cơ quan, đơn vị của tỉnh đã thực hiện nghiêm túc việc công khai, nhất là công khai việc thực hiện quy trình giải quyết thủ tục hành chính; chế độ, chính sách, quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công; công khai, minh bạch trong tuyển dụng, bố trí, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm; hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo... duy trì hoạt động thường xuyên số điện thoại “đường dây nóng”, địa chỉ hộp thư điện tử để tiếp nhận các thông tin tố cáo, phản ánh liên quan đến hành vi tiêu cực, tham nhũng.

Từ đầu năm đến nay, Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành 04 Nghị quyết và ban hành 07 Quyết định theo thẩm quyền về quy định chế độ, định mức, tiêu chuẩn về quản lý tài chính ngân sách, quản lý tài sản công… để thực hiện thống nhất trên địa bàn tỉnh. Các địa phương, cơ quan, đơn vị rà soát và ban hành 93 văn bản, sửa đổi, bổ sung; triển khai 21 cuộc kiểm tra, thanh tra đối với 21 tổ chức về việc thực hiện các quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tổ chức quán triệt các quy định về quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn theo quy định tại Quyết định số 03/2007/QĐ-BNV ngày 26/02/2007 của Bộ Nội vụ; Quyết định số 1672/QĐ-UBND ngày 02/7/2019 của UBND tỉnh về Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập khi thi hành nhiệm vụ, công vụ và trong quan hệ với doanh nghiệp, công dân. Trong 9 tháng đầu năm 2022, huyện Sông Mã, Yên Châu đã kiểm tra việc thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức đối với 30 phòng, ban, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý, nhìn chung cán bộ, công chức, viên chức chấp hành nghiêm quy định về Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong bộ máy nhà nước.

Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố đã quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác tại cơ quan, đơn vị, địa phương theo quy định của Luật phòng chống tham nhũng; Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ. 9 tháng đầu năm 2022, các đơn vị, địa phương đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác cho 221/296 người theo danh mục vị trí công tác định kỳ phải chuyển đổi.

Thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng năm 2018 và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về việc kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị, UBND tỉnh đã giao Thanh tra tỉnh hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị thực hiện việc kê khai, công khai và nộp bản kê khai tài sản, thu nhập. Thanh tra tỉnh đã tiếp nhận 48/48 bản kê khai của người giữ chức vụ từ Giám đốc sở và tương đương trở lên của 37 đơn vị và nộp về Thanh tra Chính phủ theo quy định và trực tiếp quản lý 4.723 bản kê khai tài sản của người giữ chức vụ từ phó giám đốc sở và tương trở xuống. Thực hiện Công văn số 248/TTCP-C.IV ngày 08/7/2022 của Thanh tra Chính phủ về việc định hướng xác minh tài sản, thu nhập năm 2022, ngày 31/8/2022 Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành quyết định số 1812/QĐ-UBND về phê duyệt nội dung kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2022 theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ.

Các tháng cuối năm, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục triển khai đồng bộ, các giải pháp phòng ngừa tham nhũng: công khai minh bạch trong hoạt động cơ quan, đơn vị, xây dựng các chế độ định mức tiêu chuẩn...; công tác cải cách hành chính; triển khai kịp thời công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về phòng chống tham nhũng chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị. Các cơ quan điều tra, truy tố và xét xử thực hiện tốt việc phối hợp trong điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng.

Lê Hồng

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1