Hướng dẫn chế độ quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện Chương trình hành động phòng, chống tội phạm mua, bán người
Ngày 16 tháng 02 năm 2012, Bộ Tài chính và Bộ Công an đã có Thông tư liên tịch số 22/2012/TTLT/ BTC- BCA về việc hướng dẫn chế độ quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện Chương trình hành động phòng, chống tội phạm mua, bán người.

Thông tư số 22/2012/TTLT/ BTC- BCA áp dụng đối với các cơ quan, đơn vị sử dụng kinh phí từ Ngân sách nhà nước để thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình hành động phòng, chống tội phạm mua, bán người. Trường hợp các cơ quan, đơn vị sử dụng từ nguồn viện trợ, tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cho công tác phòng, chống tội phạm mua, bán người thì ngoài việc thực hiện các tiêu chuẩn, định mức chi theo chế độ quy định hiện hành của nhà nước, nếu nhà tài trợ có hướng dẫn riêng thì thực hiện theo quy định của nhà tài trợ hoặc theo quy định của cơ quan chủ quản sau khi có sự thoả thuận của đại diện nhà tài trợ và Bộ Tài chính (nếu có). Trường hợp nhà tài trợ và Bộ Tài chính không có hướng dẫn riêng thì áp dụng theo các quy định tại Thông tư này.

Nguồn kinh phí đảm bảo cho việc triển khai thực hiện Chương trình hành động phòng, chống tội phạm mua, bán người, gồm: ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán chi Ngân sách của các Bộ, cơ quan Trung ương và các địa phương theo phân cấp của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Ngân sách nhà nước. Cụ thể: ngân sách Trung ương: bảo đảm kinh phí cho các Bộ, cơ quan Trung ương thực hiện nhiệm vụ được giao theo quy định tại Quyết định số 1427/QĐ- TTg ngày 18 tháng 8 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động phòng, chống tội phạm mua, bán người giai đoạn 2011- 2015; hỗ trợ có mục tiêu cho các địa phương trọng điểm về tội phạm mua, bán người, không tự cân đối được ngân sách, được giao nhiệm vụ tham gia Chương trình phòng, chống tội phạm mua, bán người để thực hiện các nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng phòng, chống tội phạm mua, bán người trên địa bàn; xây dựng, củng cố và mở rộng mạng lưới báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên về phòng, chống tội phạm mua, bán người; nâng cao hiệu quả đấu tranh chống tội phạm mua, bán người; thực hiện việc tiếp nhận, xác minh, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua, bán trở về; xây dựng, duy trì và nhân rộng mô hình phòng ngừa tội phạm mua, bán người tại các địa bàn trọng điểm về tội phạm mua, bán người. Đối với các địa phương, cùng với nguồn kinh phí hỗ trợ có mục tiêu từ Ngân sách Trung ương cho Ngân sách địa phương để thực hiện chương trình, Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm bố trí Ngân sách địa phương, trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định, huy động và lồng ghép với các Chương trình mục tiêu và các nguồn kinh phí hợp pháp khác trên địa bàn để triển khai, thực hiện tốt mục tiêu của Chương trình này trên địa bàn. Bên cạnh đó còn nguồn viện trợ quốc tế; tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; nguồn huy động hợp pháp khác.

Việc lập dự toán, phân bổ, chấp hành và quyết toán kinh phí Chương trình hành động phòng, chống tội phạm mua, bán người thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Ngân sách nhà nước. Ngoài ra, Thông tư này hướng dẫn, bổ sung một số điểm sau: hàng năm, căn cứ tình hình thực hiện Chương trình của năm trước và kế hoạch thực hiện Chương trình năm sau, các cơ quan chủ trì đề án (quy định tại Quyết định số 1427/QĐ- TTg ngày 18 tháng 8 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động phòng, chống tội phạm mua, bán người giai đoạn 2011- 2015) tiến hành xây dựng dự toán kinh phí thực hiện Chương trình (cả vốn đầu tư và vốn sự nghiệp, gửi Bộ Công an (cơ quan chủ trì Chương trình), đồng gửi Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng với thời điểm xây dựng dự toán Ngân sách nhà nước hàng năm theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước; căn cứ khả năng Ngân sách trung ương và tình hình thực hiện Chương trình năm trước, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông báo tổng mức kinh phí Chương trình do Ngân sách trung ương đảm bảo cho Bộ Công an để xây dựng phương án phân bổ kinh phí cho các Bộ, cơ quan Trung ương chủ trì đề án và bổ sung có mục tiêu cho các địa phương. Sau khi phân bổ, Bộ Công an gửi phương án đã phân bổ kinh phí của Chương trình cho Bộ Tài chính (phần vốn sự nghiệp) và Bộ Kế hoạch và Đầu tư (phần vốn đầu tư phát triển) để tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định giao dự toán cho các Bộ, cơ quan Trung ương và bổ sung có mục tiêu cho các địa phương; kinh phí của Chương trình hành động phòng, chống tội phạm mua, bán người được quản lý, sử dụng và thanh, quyết toán theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Ngân sách nhà nước. Các cơ quan, đơn vị sử dụng kinh phí của Chương trình phải mở sổ sách kế toán để ghi chép, hạch toán và thanh, quyết toán các nguồn kinh phí của Chương trình theo đúng quy định. Quyết toán kinh phí thực hiện đề án, Chương trình được tổng hợp vào quyết toán ngân sách hàng năm của từng Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương thực hiện đề án, Chương trình.

Như Thủy

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
1 2 3 4 5  ... 
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1