Phụ nữ bản Pặt Pháy: “Thực hành tiết kiệm làm theo lời Bác”
Những năm qua, thực hiện phong trào “phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình và chung tay xây dựng nông thôn mới”, Chi hội Phụ nữ bản Pặt Pháy xã Dồm Cang xây dựng nhiều mô hình hiệu quả giúp chị em thoát nghèo, nâng cao mức sống. Trong số đó có mô hình vốn xoay vòng tự giúp nhau được các hội viên phụ nữ áp dụng. Qua đó đã giúp các hội viên có hoàn cảnh khó khăn thoát nghèo vươn lên trong cuộc sống, đồng thời khẳng định được vai trò, vị trí của tổ chức Hội trong các phong trào của địa phương.

Chi hội Phụ nữ bản Pặt Pháy hiện có 133 hội viên, trong đó đa phần hội viên đều làm nông nghiệp, để giúp các hội viên của mình có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo bền vững, chi hội tập trung thực hiện các giải pháp thiết thực bằng việc hỗ trợ vốn, tư vấn, vận động hội viên chủ động vươn lên, tích cực thực hiện các phong trào phụ nữ giúp nhau làm kinh tế.

          Chị Lường Thị Thượi, Chi hội Phụ nữ bản Pặt pháy xã Dồm Cang cho biết: Tôi đã triển khai vận động chị em trong chi hội tạo nhóm luân phiên những chị em có điều kiện khá hơn để đi giúp những chị em có hoàn cảnh khó khăn bằng ngày công lao động và mỗi năm cũng giúp được từ 8 – 10 hội viên. Qua những năm thực hiện phong trào tiết kiệm và giúp đỡ nhau trong cuộc sống, bây giờ chị em rất tích cực hăng hái tăng gia lao động sản xuất để phát triển kinh tế gia đình.


Chi hội Phụ nữ bản Pặt Pháy đóng quỹ tiết kiệm

 

           Đã 15 năm nay, phong trào “Phụ nữ thực hành tiết kiệm làm theo lời Bác” với nhiều hình thức tiết kiệm được những chị em Chi hội Phụ nữ bản Pặt Pháy tự nguyện hưởng ứng và đăng ký thực hiện có hiệu quả như: đều đặn duy trì thực hiện quỹ tiết kiệm với mức đóng góp 5.000đ một hội viên/tháng để giúp đỡ hội viên nghèo vay vốn phát triển kinh tế. Cùng với đó, Chi hội thực hiện tốt việc tuyên truyền hội viên thực hiện tiết kiệm điện, tiết kiệm trong việc cưới, việc tang, trong chi tiêu hàng ngày của gia đình... qua đó góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình.

          Chị Lường Thị Thắm, Bản Pặt Pháy, xã Dồm Cang, huyện Sốp Cộp tâm sự: Qua thực hiện phong trào tiết kiệm của Hội phụ nữ đã giúp gia đình tôi tiết kiệm được nhiều thứ, thứ nhất là không sinh hoạt lãng phí nên tiết kiệm được nhiều khoản. Nhờ tiết kiệm nên con cháu mình đi học được đảm bảo, đủ sách vở, giày dép. Tiết kiệm nên cũng có vốn để mua trâu, mua bò để nuôi, nếu mình không tiết kiệm thì sẽ rất lãng phí.

Chị em Phụ nữ Bản Bặt Pháy phát triển mô hình nuôi trâu, bò

          Đến nay, chi hội Phụ nữ bản Pặt Pháy đã gây quỹ tiết kiệm được hơn 31 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, chi hội đang cho 8 hội viên vay xoay vòng, với mức vay từ 3 – 8 triệu đồng để đầu tư mua giống cây trồng, vật nuôi. Cùng với việc hỗ trợ vốn giúp viên phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo. Chi hội thường xuyên đến các hộ gia đình tư vấn, hướng dẫn hội viên lựa chọn hình thức trồng trọt, chăn nuôi phù hợp và sử dụng nguồn vốn có hiệu quả. Bên cạnh đó, chi hội phân công 5 hội viên giúp đỡ 1 hội viên nghèo, hộ neo đơn về vốn, giống và chăm sóc cây trồng, thu hoạch mùa vụ…

          Chị Tòng Thị Xiên, bản Pặt Pháy xã Dồm Cang, huyện Sốp Cộp tâm sự: Được sự hỗ trợ, giúp đỡ của Hội phụ nữ, năm 2016 gia đình tôi đã vay 5 triệu đồng từ nguồn quỹ tiết kiệm để đầu tư mua 1 con bò sinh sản và 2 con lợn giống. Đến nay, gia đình đã bán được 1 con bò và 30 con lợn thịt. Từ vốn này cùng sự hỗ trợ của nước gia đình đã đầu tư mua thêm 1 con trâu sinh sản và trồng 2,5ha cà phê. Hiện giờ thu nhập của được từ 50 – 60 triệu đồng và đã thoát được nghèo.

          Chị Hà Thị Dinh, bản Pặt Pháy, xã Dồm Cang, huyện Sốp Cộp chia sẻ: Được Hội phụ nữ tạo điều kiện cho gia đình tôi vay với tổng số tiền là 8 triệu, gia đình tôi đã đầu tư trồng cà phê và năm nay là năm thứ 3 gia đình được thu hoạch cà phê, từ nguồn vốn của Hội phụ nữ giúp đỡ bây giờ gia đình tôi có thu nhập từ 70 – 80 triệu đồng một năm.

Chị em Phụ nữ bản Pặt Pháy phát triển kinh tế

          Bằng những việc làm thiết thực, chi hội Phụ nữ bản Pặt Pháy đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của chị em, tạo được phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời, tăng thu nhập, giúp chị em vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Nhờ vậy, nhiều hội viên đã tạo được nhiều mô hình kinh tế hiệu quả như: mô hình kinh tế nông lâm ngư kết hợp, mô hình cà phê, nuôi trâu bò sinh sản, nuôi gia cầm,...

          Chị Lò Thị Dâu, Chủ tịch Hội phụ nữ, xã Dồm Cang Cang, huyện Sốp Cộp cho biết: Chi hội bản Pặt đã làm tốt công tác vận động, tuyên truyền phụ nữ, nhất là giúp đỡ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn bằng ngày công lao động. Thứ hai nữa là giúp chị em nghèo đơn thân, nuôi con nhỏ bằng hình thức vận động mỗi hội viên bằng lòng hảo tâm  từ 10 hoặc 20 nghìn đồng để hỗ trợ chị em phát triển sản xuất.

          Phong trào phụ nữ giúp nhau thoát nghèo ở bản Pặt Pháy đã khơi dậy truyền thống tương thân, tương ái, đoàn kết giúp nhau để cùng vượt khó vươn lên. Qua đó, giúp tỷ lệ hộ nghèo trong bản giảm hàng năm từ 4 – 8 hộ và đến nay số hội viên nghèo trong bản giảm còn 16 hộ, chiếm 12% tổng số hộ, trong đó tỷ lệ hộ có thu nhập từ 100 triệu trở lên chiếm trên 50%, góp phần quan trọng vào hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - văn hóa, xã hội của xã, phấn đấu xã đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2019.

 

                                      Trung Văn (CTV)

 


Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
1 2 
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1