Đẩy mạnh tuyên truyền bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng
Thời gian qua, để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, tỉnh Sơn La đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng trong việc chấp hành pháp luật, đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa và giải quyết kịp thời, đúng quy định về khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng.

 

Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị gắn công tác kiểm tra với công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; chủ động phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí trong việc cung cấp nội dung thông tin tuyên truyền chống buôn lậu, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; cập nhật thường xuyên thông tin hoạt động trên Cổng thông tin điện tử của Cục và Tổng cục Quản lý thị trường.

Trong quá trình kiểm tra, kiểm soát thị trường lực lượng quản lý thị trường ở các địa phương và các lực lượng có liên quan đã lồng ghép công tác tuyên truyền, hướng dẫn, giải thích, phổ biến pháp luật đến người kinh doanh, người dân để nắm được các quy định của pháp luật khi tham gia kinh doanh, nâng cao ý thức trách nhiệm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh chấp hành chính sách pháp luật góp phần bình ổn giá cả, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người kinh doanh cũng như người tiêu dùng. Tổ chức các chương trình khuyến khích doanh nghiệp thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với người tiêu dùng, tiêu chí, chuẩn mực trong kinh doanh nhằm tối ưu hóa lợi ích của người tiêu dùng. Khuyến khích doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tự chuẩn hóa và áp dụng quy trình, thủ tục tuân thủ nội bộ nhằm đảm bảo thực hiện đầy đủ và hiệu quả các trách nhiệm đối với người tiêu dùng trong quá trình sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Kết quả trong tháng 8/2022, đã tổ chức ký cam kết tuyên truyền đối với 161 cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn; tổ chức phát tờ rơi tuyên truyền; đăng 21 tin bài, văn bản trên cổng thông tin điện tử của Cục Quản lý thị trường tỉnh Sơn La (Trong đó có 08 bài được đăng trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Quản lý thị trường). Tổ chức Hội nghị phổ biến, giáo dục pháp luật và tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ năm 2022 cho toàn thể công chức trong toàn lực lượng; tổ chức khảo sát đánh giá trình độ chuyên môn nghiệp vụ đối với công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý thuộc các Đội Quản lý thị trường trên địa bàn toàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý thị trường tỉnh Sơn La đã Chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường  phối hợp đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa qua biên giới; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp Tết Trung thu năm 2022 và mặt hàng thịt lợn, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi... Chủ động nắm vững diễn biến, tình hình thị trường, tăng cường kiểm tra, xử lý đối với hàng hoá nhập lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng hoá không rõ nguồn gốc. Chú trọng kiểm tra việc niêm yết giá, bán hàng theo giá niêm yết, chống đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, nhất là đối với mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân, mặt hàng y tế phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Xây dựng đa dạng kênh thông tin để phát hiện, tiếp nhận ý kiến phản hồi của doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, dịch vụ về tố cáo hành vi nhũng nhiễu của công chức, đồng thời có cơ chế kiểm tra, giám sát chặt chẽ nhằm kiểm soát, ngăn chặn kịp thời hành vi có biểu hiện nhũng nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp tham gia kiểm tra.

Như Thuỷ

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1