Hoạt động trải nghiệm “Nghệ thuật khèn của người Mông ở Mộc Châu”
Ngày 11/9/2022, Bảo tàng tỉnh Sơn La đã tổ chức hoạt động trải nghiệm “Nghệ thuật khèn của người Mông ở Mộc Châu” với sự tham gia của các nghệ nhân và đồng bào dân tộc Mông đến từ huyện Mộc Châu; cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn 754, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; Công an tỉnh; học sinh Trường PTDT nội trú tỉnh; Trường liên cấp quốc tế Bình Minh; du khách và nhân dân trên địa bàn Thành phố.

 

Hoạt động trải nghiệm “Nghệ thuật khèn của người Mông ở Mộc Châu”

Dân tộc Mông là 1 trong 12 dân tộc anh em cùng sinh sống trên mảnh đất Sơn La tươi đẹp và hùng vĩ, cũng như các dân tộc khác. Dân tộc Mông ở Sơn La nói chung và ở Mộc Châu nói riêng có một kho tàng di sản văn hoá hết sức quý giá, ngày nay vẫn đang được gìn giữ và phát huy. Tiếng khèn dường như đã trở thành một phương thức để người Mông chuyển tải, thổ lộ những tâm tư tình cảm của mình. Thổi và múa khèn không chỉ thể hiện sự tài hoa, khéo léo của những chàng trai Mông mà qua đó còn thể hiện sức sống mạnh mẽ, ý chí vươn lên trong cuộc sống. Đồng thời là linh hồn của người Mông gửi gắm và thể hiện tiếng lòng của mình với bạn bè, với cộng đồng, với thiên nhiên, núi rừng và thể hiện giá trị văn hóa, làm nên bản sắc độc đáo riêng. Năm 2018 Nghệ thuật Khèn của người Mông ở Mộc Châu được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Trải nghiệm hoạt động thêu hoa văn trên vải của người Mông

Hoạt động trải nghiệm đã tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em học sinh và công chúng được trải nghiệm bản sắc văn hóa dân tộc Mông thông qua các hoạt động trình diễn Nghệ thuật Khèn Mông, làm quả pao, thêu hoa văn trên vải, các trò chơi dân gian, thưởng thức ẩm thực dân tộc Mông,…

Thi đẩy gậy

Hoạt động trải nghiệm giã bánh dày

Hoạt động được tổ chức nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Mông trong nền văn hóa thống nhất mà đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam; đồng thời nâng cao nhận thức, ý thức trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của của dân tộc Mông, góp phần xây dựng, phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Như Thuỷ

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1