Xôi Trám đen món ngon của người Thái Sơn La
Món ăn từ quả Trám đen là món ăn hấp dẫn bởi hương vị bùi, thơm đặc biệt đối với người dân Sơn La nói riêng và nhiều vùng quê của Việt Nam. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái món ăn từ quả Trám đen là món ngon quen thuộc, dân dã đã được biết đến từ lâu.

Quả trám đen vào mùa được bán nhiều ở các chợ.

Trám có thể chế biến thành nhiều món ăn lạ miệng, hấp dẫn nhưng phổ biến nhất đối với người dân tộc Thái ở Sơn La là  xôi trám đen. Đối với người Thái nơi đây cây Trám là cây khá quen thuộc vì mọc tư nhiên trên rừng và được người dân đem về trồng gần bản làng sinh sống. Bắt đầu từ tháng 7 âm lịch, kéo dài đến  tháng 8 âm lịch là mùa thu hoạch trám đen. Theo kinh nghiệm của người dân khi chọn trám, nên chọn quả thon dài hai đầu, sờ còn thấy cứng, da phấn và mịn chứ không bị nhăn nheo hay bị rộp. Quả Trám như vậy mới ngậy, bùi, ngon.

Vào chính vụ trám, đi qua các chợ, hàng quán ở thành phố Sơn La, Thuận Châu, Quỳnh Nhai, Sốp Cộp… có thể dễ dàng mua được Trám. Bên cạnh mua Trám nguyên quả hiện nay người dân có thể dễ dàng mua các mòn Trám được chế biến sẵn được bán trong các quán ăn hoặc đặt mua ở người bán mang về. Để chế biến Trám tươi sau khi hái mang về rửa sạch, để ráo nước. Trám sau khi rửa sạch cho vào ngâm nước ấm khoảng 40 độ  khoảng 15-20 phút. Đến khi cầm quả trám bóp nhẹ, phần vỏ mềm tách ra, lộ lớp cùi màu vàng ruộm là được. Xôi nếp sau khi đồ được trộn đều với mỡ hành để tăng độ ngậy. Khi ăn, chỉ cần dàn mỏng xôi, gỡ miếng cá nướng, hoặc  nhộng ong, thêm vài quả trám, một chút chẳm chéo đưa lên miệng cảm nhận vị dẻo thơm, đậm đà của xôi nếp hòa lẫn trong những hương vị thơm ngọt, bùi của quả trám. Mùi thơm của nếp hòa quyện với mùi thơm của trám tạo mùi thơm rất kích thích vị giác. Để chế biến các món ăn từ quả Trám người dân có thể làm các món như Trám kho thịt, cá, Trám nhồi thịt…. Xôi trám là món ăn gần gũi của đồng bào người Thái.

Diệp Hương

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1