Đảm bảo an toàn giao thông mùa mưa lũ
Những năm trở lại đây tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, xảy ra nhiều thiên tai, đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến các công trình hạ tầng giao thông. Với tinh thần chủ động, quyết tâm, đảm bảo giao thông thông suốt, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, cứu hộ cứu nạn khi có tình huống xảy ra. Sở Giao thông Vận tải tỉnh Sơn La đã lên kế hoạch, chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó với mùa mưa bão năm 2022.

Các tuyến đường trên địa bàn tỉnh Sơn La thường bị ảnh hưởng nhiều do mưa lũ.

Năm 2021, trên địa bàn tỉnh Sơn La thiên tai đã làm 4 người chết 1 người bị thương; 2.709 ngôi nhà bị thiệt hại; sạt lở 13.557m đường giao thông; sụt lở sa bồi trên 309.000 m3, hư hỏng 166 cầu, cống giao thông; 16 điểm trường học bị thiệt hại; 231 cột điện bị nghiêng, gẫy đổ. Giá trị thiệt hại do thiên tai gây ra ước tính trên 193 tỷ đồng.

Hiện nay Sở Giao thông Vận tải Sơn La đang quản lý 9 tuyến quốc lộ với chiều dài trên 671 km và 19 tuyến đường tỉnh dài trên 985 km. Với đặc thù là tỉnh miền núi, các tuyến đường giao thông đi qua khu vực núi cao, địa chất thủy văn phức tạp nên khi mưa lũ xảy ra nguy cơ sạt lở, sụt, sa bồi và ngập úng là rất lớn. Các điểm sụt nằm cách xa nhau nên việc khắc phục thiệt hại, đảm bảo giao thông vẫn đang gặp nhiều khó khăn.

Tại Km 4+750 đường tỉnh lộ 103 cứ sau mỗi trận mưa lớn thường xuyên xảy ra tình trạng sụt trượt ta luy âm, gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi đi qua đây. Trước thực trạng trên Ban bảo trì đường bộ, Sở giao thông Vận tải tỉnh Sơn La đã cử cán bộ xuống đánh giá tình hình mức độ thiệt hại, thực hiện cắm cọc, cắm biển cảnh báo, tiến hành kè rọ thép khắc phục tình trạng sụt trượt, đảm bảo cho người dân đi lại thuận tiện và an toàn.

Thi công khắc phục sụt trượt tại Km 4+750 đường tỉnh lộ 103.

Ông Hoàng Văn Thụy, cán bộ Ban quản lý bảo trì đường bộ Sơn La cho biết: “Vào mùa mưa lũ chúng tôi luôn duy trì chế độ trực 24/24. Khi có mưa lớn xảy ra thì các đơn vị tăng cường công tác tuần đường, kiểm tra rà soát trên tuyến và báo cáo hàng ngày vào lúc 8h sáng và 16h chiều, ứng dụng mạng xã hội để nắm bắt thông tin, chỉ đạo, giải quyết khi có tình huống xảy ra. Đối với các vị trí xung yếu, Ban quản lý bảo trì đường bộ đã kịp thời xuống hiện trường, kiểm tra xác minh thiệt hại, phối hợp với đơn vị quản lý thường xuyên chủ động phân luồng rào chắn chăng dây ở vị trí sụt trượt, đồng thời cắm biển báo sạt lở ở 2 đầu cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Đồng thời triển khai khắc phục sự cố”.

Trong mùa mưa lũ, ngành Giao thông Vận tải Sơn La đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, doanh nghiệp bảo dưỡng thường xuyên, duy trì trực 24/7, tuần tra kiểm soát các tuyến đường, duy trì chế độ báo cáo hàng ngày, tập trung khắc phục hậu quả lũ bão trên các tuyến, đảm bảo giao thông kịp thời, không để xảy ra ách tắc kéo dài.

Các đơn vị bảo dưỡng thường xuyên khơi thông cống rãnh đảm bảo dòng chảy trong mùa mưa.

Trong mùa mưa lũ, tùy vào điều kiện thực tế, đặc thù về địa hình của từng tuyến đường Sở Giao thông Vận tải tỉnh Sơn La đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị. Bố trí cán bộ trực 24/24 để tiếp nhận thông tin về các sự cố giao thông. Lập phương án phân luồng chi tiết trên từng tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, phòng khi có sạt lở xảy ra. Yêu cầu các đơn vị được giao quản lý các tuyến đường tăng cường tuần tra, kiểm tra hệ thống cầu, cống, nền đường, hệ thống báo hiệu; các hạt quản lý đường bộ tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường.

Ông Nguyễn Văn Chính, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Sơn La cho biết: “Ngay trước mùa mưa lũ thì Sở Giao thông Vận tải tỉnh Sơn La đã chủ động tăng cường công tác phối hợp khắc phục mưa lũ đảm bảo giao thông. Đối với Sở đã chỉ đạo Ban quản lý bảo trì đường bộ, các đơn vị quản lý bảo dưỡng thường xuyên đường tiến hành ra soát các vị trí xung yếu có nguy cơ xảy ra sạt trượt bố trí phương án máy móc, nhân lực, rà soát vật tự dự phòng, sẵn sàng với phương châm 4 tại chỗ khi xảy ra ách tắc giao thông. Đảm bảo giao thông thông suốt ngay cả trong mùa mưa lũ”.

Với mục tiêu hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra, đảm bảo giao thông thông suốt, Sở Giao thông Vận tải Sơn La đã chủ động các phương án khắc phục thiên tai, bám sát chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và của tỉnh Sơn La về phòng chống thiên tai. Chỉ đạo các đơn vị lên phương án cụ thể để bảo đảm an toàn cho vật tư, thiết bị, kho tàng nhà xưởng, trụ sở đặc biệt là bảo đảm an toàn cho cán bộ, công nhân trực tiếp thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai; di chuyển kịp thời trang thiết bị, phương tiện, vật tư ra khỏi các khu vực có nguy cơ sạt lở, ngập nước; tuyệt đối không để người và phương tiện ở lại các khu vực có nguy cơ mất an toàn cao trong thời gian mưa bão xảy ra. Sẵn sàng tham gia ứng cứu sự cố trên tuyến khi có yêu cầu của Sở Giao thông Vận tải.

Lê Hồng

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
1 2 3 4 5  ... 
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1