Sơn La triển khai thực hiện Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
(sonla.gov.vn) Thực hiện Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030 , thời gian qua UBND tỉnh Sơn La đã tăng cường chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân về sử dụng điện tiết kiện và hiệu quả, tạo chuyển biến từ nhận thức sang hành động cụ thể nhằm đạt được một số chỉ tiêu về tổng mức tiết kiệm điện, mang lại lợi ích về kinh tế - xã hội.
anh tin bai

Công tác tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm được tích cực triển khai.

Trong năm 2023 và các tháng đầu năm 2024 nhằm thúc đẩy các hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm trên địa bàn, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo cụ thể: Sở Công Thương triển khai các chương trình, kế hoạch, đề án, các hoạt động về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh, xây dựng kế hoạch tuyên truyền về tiết kiệm điện, an toàn điện trong dân; các Sở, ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tiết kiệm điện và đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trên địa bàn tỉnh Sơn La trong giai đoạn cao điểm nắng nóng năm 2023, hưởng ứng Chiến dịch giờ trái đất trong tháng 3 của các năm 2023-2024; UBND các huyện, thành phố tuyên truyền đến các tổ bản, dân phố lắp đặt, sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời để thắp sáng cho các tuyến đường nội bộ của bản, dân phố trên địa bàn toàn tỉnh.

Ngày 15/01/2024, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 63/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án cung ứng điện năm 2024 trên địa bàn tỉnh Sơn La khi hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn hoặc vận hành ở chế độ khẩn cấp, trong đó đã chỉ đạo Sở Công Thương xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố mất điện trên diện rộng thành phố Sơn La năm 2024, kế hoạch đã được Sở Công Thương phối hợp với Công ty Điện lực Sơn La thực hiện vào ngày 12/4/2024, trong thời gian diễn tập đã đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con người, thiết bị tham gia diễn tập, đúng kịch bản diễn tập và các mệnh lệnh chỉ huy của ban chỉ huy diễn tập.

Trong năm 2023, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Công Thương, Công ty Điện lực Sơn La phối hợp vớ các Sở, ban, ngành tổ chức hiệu quả các hoạt động tuyên truyền về sử dụng năng lượng nói chung và sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả bằng các hình thức tuyên truyền như sau: Trên truyền hình; loa truyền thanh; trên báo giấy, báo điện tử; qua mạng xã hội; các ấn phẩm như Pano, áp phích, tờ rơi…; tại các phòng giao dịch khách hàng, tổ cụm điện lực, các quầy thu tiền điện; các kênh trực tiếp giao dịch như phòng giao dịch khách hàng của các điện lực huyện, thành phố, tổ cụm điện lực, các quầy thu tiền điện,… và phát cuốn sổ tay tiết kiệm năng lượng trên địa bàn tỉnh.

Với việc quyết liệt chỉ đạo và tích cực tuyên truyền, trong năm 2023, 100% các cơ quan, công sở, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh tiết  kiệm trên 10% sản lượng điện so với kế hoạch sử dụng điện đề ra. Tỉ lệ tổn thất điện năng giảm từ 4,3% năm 2022 xuống còn 4,29% năm 2023. Hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất năm 2023 sản lượng tiết kiệm trong thời gian diễn ra sự kiện là 6.900 kWh, Năm 2024 sản lượng tiết kiệm trong thời gian diễn ra sự kiện là 19.170 kWh. Tổng sản lượng điện tiết kiệm năm 2023 là 18.029.714 kWh; Quý I/2024 tiết kiệm 3.391.098.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 08/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 23/6/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo nhằm mục đích tiết kiệm điện nói riêng, sử dụng tiết kiệm năng lượng và hiệu quả nói chung. Thực hiện tốt các chương trình truyền thông tiết kiệm điện và đảm bảo  sản lượng điện tiết kiệm trên toàn tỉnh, nhằm ổn định nguồn điện, phục vụ tốt  nhu cầu sinh hoạt, sản xuất kinh doanh, đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh Sơn La trong giai đoạn 2021-2025. Tạo nền tảng, hình thành thói quen trong sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả đối với mọi hoạt động của xã hội và là hoạt động thường xuyên đối với các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, các ngành kinh tế trọng điểm tiêu thụ nhiều năng lượng. Giảm cường độ sử dụng năng lượng trong các ngành nghề, lĩnh vực kinh  tế góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường, hướng tới mục tiêu  tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Lê Hồng

Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1