Nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, dịch vụ thụ hưởng cho người tham gia Bảo hiểm y tế
(sonla.gov.vn) Nhằm đảm bảo quyền lợi và tạo dựng niềm tin đối với nhân dân, tỉnh đã quan tâm đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ sở y tế từ tuyến tỉnh đến tuyến cơ sở; chỉ đạo ngành Y tế phối hợp triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế.
anh tin bai

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế.

Đến hết quý I, toàn tỉnh có 1.279.609 người tham gia bảo hiểm xã hộ (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp, tăng hơn 200 người  so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, 123.711 người tham gia BHXH bắt buộc; trên 41.600 người tham gia BHXH tự nguyện, bằng 5,46% lực lượng lao động. Đảm bảo quyền lợi người tham gia BHYT được thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất, BHXH tỉnh phối hợp với ngành Y tế nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT; giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách cho người tham gia BHYT; tạo sự đồng thuận, nhân dân tin tưởng vào chế độ chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. Đến nay, có 52.145 người cài đặt và sử dụng VssID; 1.129.078 người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), BHYT được đồng bộ xác thực với dữ liệu quốc gia về dân cư, đạt gần 90% số người tham gia BHXH, BHYT. Hiện nay, toàn bộ 227/227 cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh, gồm các bệnh viện đa khoa và các Trạm Y tế đã triển khai tiếp đón người bệnh khám, chữa bệnh BHYT bằng ứng dụng VssID hoặc căn cước công dân có gắn chíp thay thế thẻ BHYT giấy. Ngoài ra, Sở phối hợp với ngành BHXH đổi mới việc giám định chi phí khám, chữa bệnh BHYT theo hướng nâng cao chất lượng, ứng dụng phần mềm giám định và thanh toán BHYT. Các cơ sở khám, chữa bệnh từ tuyến huyện trở lên, bố trí 1 đến 2 giám định viên thường trực; tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHYT được hưởng chính sách BHYT ngay tại tuyến y tế cơ sở với điều kiện tốt nhất.

Chính sách BHYT được Đảng và Nhà nước ta tổ chức thực hiện từ năm 1992; đến năm 2008, Luật BHYT được Quốc hội khóa XII thông qua, tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho việc triển khai chính sách BHYT, góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đến nay, Luật BHYT đã được sửa đổi, bổ sung nhiều lần cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Quyền lợi BHYT của người tham gia ngày càng được mở rộng ở cả phạm vi và mức hưởng, giúp người dân được tiếp cận nhiều dịch vụ y tế hiện đại, thuốc mới, hiệu quả cao. Cùng với sự phát triển và ngày càng hoàn thiện của chính sách BHYT, Sơn La đã triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động phát triển số người tham gia BHYT, đảm bảo quyền lợi của người tham gia, tăng cường quản lý nhà nước trong tổ chức thực hiện chính sách pháp luật về BHYT, ban hành cơ chế hỗ trợ người dân tham gia BHYT.

Nhằm đảm bảo quyền lợi và tạo dựng niềm tin đối với nhân dân, tỉnh đã quan tâm đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ sở y tế từ tuyến tỉnh đến tuyến cơ sở; chỉ đạo ngành Y tế phối hợp triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT. Các cơ sở y tế của tỉnh ngày càng thực hiện được nhiều dịch vụ kỹ thuật cao, giúp bệnh nhân được điều trị kịp thời, giảm chi phí trực tiếp cho gia đình người bệnh; giảm tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến và giảm tải áp lực cho các bệnh viện tuyến trên. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh tăng dần qua các năm, đến nay, toàn tỉnh có 1.238.436 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 94,3%.

Diệp Hương

.

 

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1