Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh
(sonla.gov.vn) Sau 15 năm, việc thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 07/8/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới” trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Đến năm 2023 tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 98,3% dân số. 
anh tin bai
Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 160-KH/TU và tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt để quán triệt, triển khai thực hiện. 100% cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đã tổ chức học tập, quán triệt nội dung Chỉ thị số 38-CT/TW và các văn bản chỉ đạo có liên quan. Qua nghiên cứu, học tập, quán triệt, phổ biến, tuyên truyền giúp cho các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân có nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với việc đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong tham gia BHYT.

Nhận thức của người dân về vai trò, ý nghĩa của việc tham gia BHYT đối với phát triển và ổn định chính trị - xã hội; về quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm tham gia BHYT có chuyển biến tích cực. Mức độ hài lòng của các tổ chức, cá nhân về quy trình khám chữa bệnh, quy trình, thủ tục trong đăng ký tham gia, thụ hưởng chế độ BHYT từng bước được nâng lên, tạo niềm tin cho người dân, người lao động và người thụ hưởng đối với chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHYT.

Công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT luôn được quan tâm. Tỷ lệ các đối tượng tham gia BHYT ngày càng cao. Năm 2009 có 1.033.785 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 95,39% dân số; năm 2015 có 1.099.864 người, tỷ lệ bao phủ 93,18% dân số; năm 2018 có 1.189.108 người, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 96,42% dân số, vượt 1,7% chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao. Đến năm 2023 tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 98,3% dân số toàn tỉnh; các đối tượng được ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng đều được cấp thẻ BHYT kịp thời và đạt tỷ lệ 100%.

Hằng năm, tỉnh đã chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc việc cấp phát thẻ BHYT cho các đối tượng được Ngân sách Nhà nước đảm bảo; Bảo hiểm xã hội tỉnh thực hiện tốt Quy chế phối hợp trong cấp thẻ cho các đối tượng tham gia bắt buộc, đối tượng chính sách và theo hộ gia đình; vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm mua thẻ BHYT cho đối tượng này, chương trình đã bước đầu lan tỏa, góp phần thực hiện mục tiêu 100% người thuộc hộ cận nghèo tham gia BHYT, đây cũng là một giải pháp thực hiện chiến lược giảm nghèo bền vững của tỉnh trong giai đoạn hiện nay.

Mạng lưới khám chữa bệnh BHYT ở các tuyến tiếp tục được củng cố và phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh và được người dân tin tưởng lựa chọn dịch vụ chăm sóc sức khoẻ. Hiện nay mạng lưới khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh có 19 đơn vị khám chữa bệnh với 08 bệnh viện đa khoa và chuyên khoa tuyến tỉnh, 11 bệnh viện đa khoa tuyến huyện, 01 bệnh viên đa khoa tư nhân; Bệnh viện Quân Y 6, Bệnh xá Công an tỉnh cùng tham gia chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ cho người dân và lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh. Các cơ sở y tế ngoài công lập đã chủ động đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giúp người dân có thêm nhiều lựa chọn về dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân.

Diệp Hương

 

Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1