Triển khai nghiêm túc Luật Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật
(sonla.gov.vn) Ngay khi Luật Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật có hiệu lực thi hành, UBND tỉnh Sơn La đã tập trung chỉ đạo triển khai nhanh chóng, đồng bộ, thường xuyên đến mọi người dân trên địa bàn toàn tỉnh; các cơ quan, đơn vị, tổ chức đã nhận thức rõ ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo vệ và kiểm dịch thực vật trong phục vụ sự nghiệp phát triển nông nghiệp và kinh tế - xã hội của địa phương. 
anh tin bai

Tỉnh Sơn La tăng cường tuyên truyền hướng dẫn người dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật 
an toàn, hiệu quả, đúng quy định pháp luật.

Triển khai thực hiện Luật Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật số 41/2013/QH13 UBND tỉnh Sơn La đã tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến, triển khai nội dung của Luật đến các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và toàn thể nhân dân. Công tác tuyên truyền, phổ biến thi hành pháp luật về bảo vệ và kiểm dịch thực vật được thực hiện thường xuyên, liên tục nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất trồng trọt trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2015 đến nay đã tổ chức quán triệt, tập huấn tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chuyển giao khoa học, kỹ thuật và nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật cho 71.509 lượt người tham gia.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho người tham gia hoạt động bảo vệ và kiểm dịch thực vật được triển khai cho hệ thống các đơn vị quản lý trên địa bàn tỉnh gồm Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện thành phố. Kết quả: Từ năm 2015 đến nay, đã cử 114 lượt cán bộ chuyên trách tham gia các khóa đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ về bảo vệ và kiểm dịch thực vật.

Tỉnh thường xuyên thực hiện công tác điều tra, phát hiện, dự tính, dự báo tình hình diễn biến sinh vật gây hại trên các loại cây trồng. Từ 2015 đến nay, qua kết quả điều tra, phát hiện toàn tỉnh có 137.466,99 lượt ha diện tích bị nhiễm sinh vật hại có nguy cơ gây hại nặng ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng cây trồng. Trên cơ sở kết quả điều tra, phát hiện, dự tính, dự báo sinh vật hại cây trồng UBND tỉnh đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan chuyên môn bám sát cơ sở theo dõi diễn biến, chỉ đạo và hướng dẫn phòng trừ sinh vật hại trên các loại cây trồng. Thực hiện nghiêm túc các kỳ điều tra định kỳ, bổ sung theo kế hoạch, tăng cường điều tra mở rộng, nắm chắc tình hình diễn biến của các đối tượng sinh vật hại, dự báo khả năng phát sinh gây hại của các đối tượng sinh vật hại chủ yếu và xây dựng biện pháp phòng trừ tại các điểm dịch hại có nguy cơ lây lan, gây hại nghiêm trọng. Kết quả đã phòng trừ được 88.162,51 lượt ha nhiễm sinh vật gây hại trên các cây trồng.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Sơn La không có cơ sở sản xuất thuốc bảo vệ thực vật; cơ sở buôn bán thuốc bảo vệ thực vật có 525 cơ sở. UBND tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn tăng cường tuyên truyền hướng dẫn người dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả, đúng quy định pháp luật. Nhận thức của người dân trong việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đã được nâng lên.  Toàn tỉnh đã xây dựng, lắp đặt và đưa vào sử dụng 5.468 bể chứa bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng tại các vùng canh tác tập trung của tỉnh và các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới. Việc thu gom, vận chuyển xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật cơ bản tuân thủ các quy định của pháp luật về chất thải nguy hại. Từ năm 2018 đến nay, tỉnh Sơn La đã tổ chức thu gom, xử lý tiêu huỷ được 121.680 kg vỏ bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng. Toàn bộ bể chứa bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng được đưa vào sử dụng tại các xã, bản trên địa bàn tỉnh đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác bảo vệ môi trường.

Lê Hồng

 

Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1