Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác kinh tế tập thể
(Kinh tế) Năm 2023, khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX) tiếp tục phát triển về số lượng, các HTX tích cực huy động vốn để đầu tư phương tiện sản xuất, mở rộng quy mô diện tích cây trồng, vật nuôi, thực hiện chuyển đổi số, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và áp dụng các tiêu chuẩn Oganic, GlobalGAP, VietGAP... đã và đang hình thành các vùng nguyên liệu được cấp mã vùng; bước đầu khẳng định được uy tín, thương hiệu trên thị trường.
anh tin bai
Cây cà phê đem lại lợi ích kinh tế cao cho bà con nông dân.

Trong những năm qua, khu vực kinh tế tập thể, HTX có bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, cơ bản khắc phục được tình trạng yếu kém kéo dài; ngày càng xuất hiện thêm nhiều loại hình, mô hình kinh tế tập thể, HTX hoạt động hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập, xoá đói, giảm nghèo cho các thành viên; từng bước khẳng định vị trí, vai trò nền tảng của khu vực kinh tế tập thể, HTX trong nền kinh tế quốc dân.

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn Thành phố có 73 HTX (40 HTX nông nghiệp, 01 HTX tiểu thủ công nghiệp; 01 HTX xây dựng; 14 HTX thương mại dịch vụ; 17 HTX tổng hợp), tổng nguồn vốn hơn 148 tỷ đồng; thu hút hơn 2.000 thành viên tham gia, thu nhập bình quân một thành viên hợp tác xã đạt khoảng 60 triệu đồng/năm.

Hoạt động của các HTX trong lĩnh vực nông nghiệp đã thúc đẩy quá trình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn thành phố phát triển nhanh chóng. Tuy doanh thu và lợi nhuận của HTX không cao nhưng việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nông nghiệp giúp HTX giảm lượng giống, nước, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, nhân công,… làm tăng năng suất và đảm bảo thực hiện tốt các khâu dịch vụ hỗ trợ sau thu hoạch.

Đối với lĩnh vực thương mại dịch vụ. Các HTX liên tục cập nhật, đổi mới phương thức kinh doanh, mở rộng thị trường hoạt động, sản phẩm hàng hoá đa dạng; tăng cường liên kết với các đại lý, doanh nghiệp để cung ứng hàng hóa, tạo việc làm, tăng thu nhập cho thành viên, người lao động.

Hiện nay, đa số các HTX trên địa bàn thành phố hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp, một phần nhỏ hoạt động trong các lĩnh vực khác như: thương mại, dịch vụ, công nghiệp,…; Sự hình thành của các HTX giải quyết được một phần việc làm cho người lao động và mang lại lợi ích, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho các thành viên khi tham gia; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Để triển khai kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển kinh tế tập thể, HTX đã được UBND tỉnh đề ra, ngày 13/3/2024 Thành phố ban hành Quyết định số 452/QĐ-UBND thành lập Ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể, đồng thời xây dựng Chương trình công tác năm 2024 với 05 nhiệm vụ trọng tâm  Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức và mọi tầng lớp nhân dân về bản chất, vị trí, vai trò của kinh tế tập thể trong giai đoạn mới; xây dựng, đổi mới về phương pháp tuyên truyền, các chủ trương, chính sách có liên quan đến lĩnh vực kinh tế tập thể. Huy động mọi nguồn lực để thực hiện các giải pháp, cơ chế, chính sách nhằm hỗ phát triển kinh tế tập thể, HTX trên địa bàn thành phố Sơn La. Tăng cường hỗ trợ kết cấu hạ tầng sản xuất cho các HTX nông nghiệp, đẩy mạnh cơ giới hóa đồng bộ, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. Thực hiện hiệu quả các chương trình, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể theo Quyết định số 1804/QĐ-TTg ngày 13/11/2020 của Thủ tướng Chỉnh phủ.

Tăng cường liên kết giữa các tổ chức kinh tế tập thể với các thành phần kinh tế khác trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm để phát huy tối đa hiệu quả của các tổ chức kinh tế tập thể. Khuyến khích liên kết kinh tế giữa các tổ chức kinh tế tập thể hoạt động trong cùng ngành, lĩnh vực trong địa bàn về phát triển và nâng cao năng lực hoạt động. xây dựng mô hình hợp tác xã nông nghiệp cho một số sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực, tạo sức lan tỏa trên cơ sở hình thành chuỗi giá trị từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ nông sản tại thành phố Sơn La. Phối hợp với liên minh HTX, khai thác các nguồn lực từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX trong việc hỗ trợ các tổ chức KTTT vay vốn với lãi suất ưu đãi, hỗ trợ lãi suất sau đầu tư và bảo lãnh tín dụng đầu tư, bảo đảm công khai, minh bạch, không để thất thoát. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với kinh tế tập thể.

Nguyễn Hạnh

 

Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1