Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống hạn tại huyện Thuận Châu
(Thuận Châu) Ngày 16/4, Đoàn công tác UBND tỉnh Sơn La do đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc tại huyện Thuận Châu kiểm tra công tác phòng, chống hạn hán cho cây trồng và công tác quản lý, sử dụng các công trình thuỷ lợi, hồ chứa trên địa bàn huyện.

Hiện nay, huyện Thuận Châu hiện đang quản lý, khai thác, vận hành 248 công trình thuỷ lợi với tổng số 313,28 km kênh mương. Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp,  huyện Thuận Châu có tổng diện tích khả năng bị hạn là 141,075 ha, tính đến ngày 12/4/2024 số diện tích bỏ hoang không có nước cấy từ đầu vụ là 60,0 ha; còn 33,619 ha là diện tích đã cấy nhưng không có nước. Diện tích thiếu nước tưới tiêu: 47,456 ha. Toàn bộ diện tích hạn hán, thiếu nước nằm rải rác ở 16 xã: Phổng Lái, Púng Tra, Phổng Lăng, Bon Phặng, Chiềng Bôm, Chiềng Pha, Chiềng La, Mường É, Muổi Nọi, Chiềng Pấc, Tông Cọ, Mường Khiêng, Thôm Mòn, Chiềng Ly, Bó Mười, Nậm Lầu. Riêng đối với xã Phổng Lăng diện tích hạn, thiếu nước là do xây dựng hồ công trình hồ Lăng Luông ảnh hưởng trực tiếp đến 03 công trình sau đập hiện tại tuyến kênh và đường ống dẫn nước không có nước để tưới tiêu.

anh tin bai

Thăm hệ thống tưới ẩm tại xã Phổng Lái.

Tại hồ chứa nước Lái Bay, xã Phổng Lái hiện nay do nguồn sinh thuỷ ít, lượng mưa trên địa bàn từ đầu năm không có, mực nước hồ đang ở mức rất thấp. Cụ thể với hồ chứa nước Lái Bay hiện tại mực nước dao động ở mức cao trình 905,06 dưới mực nước dâng bình thường dung tích nước còn lại của hồ khoảng 10 %, khoảng hơn 100.000 m3). Khối lượng nước hồ giảm, thấp là do khí hậu thay đổi không có mưa, cùng với khối lượng bồi lắng bùn đất hàng năm tính từ khi hồ đưa vào khai thác, vận hành từ 2012 đến nay trong quá trình tích nước, điều tiết nước, lòng hồ bị bồi lắng bùn, cát dày khoảng 5,0 m.

anh tin bai

Kiểm tra tiến độ xây dựng dự án hồ Lăng Luông, xã Phổng Lăng. 

Đoàn kiểm tra tiến độ xây dựng dự án Hồ chứa nước Lăng Luông. Ban quản lý đầu tư xây dựng huyện và UBND xã Phổng Lăng đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để triển khai thi công với tổng diện tích là 97.937,8 m2. Hiện nay đơn vị thi công đang triển khai hệ thống đập tràn, cống thoát đáy.

Sau khi kiểm tra thực tế và nắm bắt tình hình, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các sở, ngành liên quan và các cơ sở thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước; đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt và tăng cường phòng cháy, chữa cháy rừng. Tuyên truyền cho dân biết về ảnh hưởng của hiện tượng ElNino, nguy cơ xảy ra hạn hán, thiếu nước, để có kế hoạch sử dụng nước tiết kiệm, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó, tích, trữ nguồn nước phục vụ chống hạn lâu dài; ưu tiên nước sinh hoạt, nước uống cho gia súc, nước tưới cho cây trồng lâu năm có giá trị kinh tế cao. UBND huyện cần xác định cụ thể vùng bảo đảm tưới, vùng có nguy cơ bị hạn hán, thiếu nước để điều chỉnh kế hoạch sản xuất và bố trí cơ cấu cây trồng phù hợp với khả năng về nguồn nước, bảo đảm sản xuất có hiệu quả; hướng dẫn nông dân áp dụng các giải pháp sử dụng nước tiết kiệm, tưới tiên tiến cho cây trồng.

                                       Dương Hải 

 

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1