Chuyển đổi số trên địa bàn huyện Sông Mã
(sonla.gov.vn) Những tháng đầu năm 2024, công tác chuyển đổi số trên địa bàn huyện Sông Mã tiếp tục được chỉ đạo thực hiện quyết liệt, tạo nền tảng để tổ chức triển khai công cuộc chuyển đổi số của huyện trong thời gian tiếp theo.

Trong quý I năm 2024, huyện Sông Mã đã chỉ đạo UBND huyện và UBMTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội huyện, các tổ chức cơ sở Đảng và các cơ quan, đơn vị có liên quan quán triệt, tổ chức triển khai đầy đủ các nhiệm vụ được Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao về chuyển đổi số trong đó:

Về nhận thức số, đã chỉ đạo xây dựng danh mục tài liệu trên Cổng thông tin điện tử huyện; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước và chương trình, mục tiêu, giải pháp thực hiện chuyển đổi số. Đôn đốc cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn thực hiện đăng ký tham gia khoá học chuyển đổi số trên Nền tảng học trực tuyến mở đại trà (MOOCs) của Bộ Thông tin và Truyền thông, trong quý I/2024 có 02 cơ quan và 19/19 xã, thị trấn đăng ký tham gia với tổng số 82 lượt cán bộ, công chức tham gia.

100% UBND các xã, thị trấn thành lập, kiện toàn Tổ chuyển đổi số cộng đồng cấp xã, bản/tổ dân phố trên địa bàn; 100% cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị; Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn được quán triệt các nội dung cơ bản về nhiệm vụ chuyển đổi số và xây dựng kế hoạch thực hiện tại từng cơ quan, đơn vị. Phối hợp với VNPT Sơn La: tổ chức 01 hội nghị tập huấn kỹ năng sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành VNPT-ioffice; cấu hình, cài đặt và sử dụng chữ ký số cho đội ngũ công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND huyện, UBND các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị khác trên địa bàn huyện có nhu cầu sử dụng phần mềm VNPT-ioffice năm 2024.

 anh tin bai

UBND huyện Sông Mã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng sử dụng phần mềm

quản lý văn bản và điều hành VNPT-ioffice

Về xã hội số, tiếp tục tăng cường việc khuyến khích, tuyên truyền, vận động và hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tham gia sử dụng nền tảng học đại trà trực tuyến các khóa học về phổ cập kỹ năng số sau khi cấp có thẩm quyền triển khai. Hướng dẫn triển khai, thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đặc biệt là tại Bệnh viện đa khoa, các đơn vị trường học trên địa bàn huyện. Hướng dẫn người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính, sử dụng dịch vụ công trực tuyến; khuyến khích người dân thực hiện thanh toán điện tử không dùng tiền mặt khi thực hiện các giao dịch.

Phát huy vai trò của Tổ Chuyển đổi số cộng đồng với nòng cốt là lực lượng đoàn viên, thanh niên, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có am hiểu về công nghệ; tăng cường hướng dẫn, phát triển kỹ năng số cho người dân sử dụng các dịch vụ số (như dịch vụ công trực tuyến; dịch vụ số trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, du lịch, thương mại; tham gia mua, bán hàng trên các sàn thương mại điện tử đảm bảo an toàn...). Thúc đẩy, khuyến khích người dân sử dụng điện thoại di động thông minh, tỷ lệ dân số có điện thoại thông minh đạt 57,85 %; hướng dẫn người dân đăng ký và sử dụng thanh toán điện tử không dùng tiền mặt.

Trong thời gian tới, huyện Sông Mã tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước và chương trình, mục tiêu, giải pháp thực hiện Chuyển đổi số giai đoạn 2023 - 2025. Tìm kiếm những sáng kiến, cách làm, mô hình điển hình về chuyển đổi số của cơ quan nhà nước, của doanh nghiệp, người dân trong và ngoài huyện để thực hiện tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng; nâng cấp, ưu tiên bố trí trang thiết bị và hoàn thiện hạ tầng kĩ thuật CNTT phục vụ nhiệm vụ Chuyển đổi số tại các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn; phát triển hạ tầng kết nối số cho người dân để tập trung thực hiện các mục tiêu: phủ mạng cáp quang, mạng di động băng rộng đến tất cả các thôn, bản, khu vực dân sinh trên địa bàn; tăng nhanh tỷ lệ người dùng Internet, nhất là khu vực vùng sâu, vùng xa; mở rộng băng thông và nâng cao chất lượng dịch vụ mạng di động, phủ sóng các vùng trắng, vùng lõm.

Khuyến khích, tuyên truyền, vận động hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tham gia sử dụng nền tảng học đại trà trực tuyến các khóa học về phổ cập kỹ năng số do Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai. Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn triển khai, thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đặc biệt là tại các cơ sở y tế, các đơn vị trường học trên địa bàn huyện; triển khai xây dựng mô hình phòng học thông minh theo hướng dẫn của cấp có thẩm quyền. Hỗ trợ, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính, sử dụng dịch vụ công trực tuyến; khuyến khích người dân thực hiện thanh toán điện tử không dùng tiền mặt khi thực hiện các giao dịch. Tiếp tục phát huy vai trò của Tổ Chuyển đổi số cộng đồng với nòng cốt là lực lượng đoàn viên, thanh niên, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có am hiểu về công nghệ; tăng cường hướng dẫn, phát triển kỹ năng số cho người dân sử dụng các dịch vụ số và thúc đẩy, khuyến khích người dân sử dụng điện thoại di động thông minh; hướng dẫn đăng ký và sử dụng thanh toán điện tử không dùng tiền mặt.

Quốc Tuấn

Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1