Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc về công tác phi chính phủ nước ngoài năm 2024
(sonla.gov.vn) Ngày 12/4/2024, Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc về kết quả công tác phi chính phủ nước ngoài năm 2023 và phương hướng công tác năm 2024. Đồng chí Nguyễn Minh Hằng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài chủ trì điểm cầu trung tâm. Tại điểm cầu tỉnh Sơn La, có lãnh đạo Sở Ngoại vụ chủ trì hội nghị.

anh tin bai
Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc về công tác phi chính phủ nước ngoài năm 2024

Hội nghị thống nhất đánh giá, năm 2023, tình hình thế giới và khu vực diễn biến nhanh, phức tạp; tác động của hậu đại dịch Covid-19 là những vấn đề lớn đặt ra cho tất cả các nước, các tổ chức quốc tế và các tổ chức phi chính phủ nước ngoài.

Trong bối cảnh đó, công tác đối ngoại nhân dân, trong đó có công tác phi chính phủ nước ngoài tiếp tục được Đảng, Nhà nước coi trọng. Các cơ quan, ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương đồng loạt đổi mới, tăng cường rõ hiệu quả công tác quản lý vận động các tổ chức phi chính phủ nước ngoài.

Hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài cơ bản được triển khai đúng chủ trương, đường lối của Đảng, tuân thủ chính sách, pháp luật của Nhà nước; phối hợp tốt với các cơ quan, đối tác của Việt Nam trong quá trình triển khai, đóng góp vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và các địa phương nói riêng.

Trong năm 2023, giá trị viện trợ của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài và các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài giải ngân cho Việt Nam đạt hơn 228,7 triệu USD, tăng 4,9 triệu USD so với năm 2022. Qua đó, thể hiện nỗ lực lớn của các bộ, ngành, địa phương trong việc phối hợp công tác vận động, tổ chức, quản lý, triển khai thực hiện.

Việc triển khai các hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đóng góp rất lớn trong công tác đối ngoại, đặc biệt là đối ngoại nhân dân. Thể hiện sự ủng hộ, hợp tác của các đối tác và bạn bè quốc tế đối với các nỗ lực trong công cuộc phát triển đất nước.

Tại Sơn La, hiện có 31 tổ chức phi chính phủ nước ngoài được cấp giấy đăng ký hoạt động trên địa bàn tỉnh. Năm 2023, Sơn La tiếp nhận 6 chương trình, dự án, khoản viện trợ với tổng giá trị cam kết gần 4,9 triệu USD. Hoạt động viện trợ tập trung phát triển bền vững thông qua các chương trình/dự án nâng cao năng lực cộng đồng, nâng cao nhận thức, tăng cường sinh kế cho người dân tộc thiểu số, phát triển nông nghiệp, chống biến đổi khí hậu, chăm sóc y tế, giáo dục… Thời gian tới, tỉnh Sơn La tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình tăng cường hợp tác và vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài giai đoạn 2020 - 2025; tập trung thu hút viện trợ cho các lĩnh vực: Nông nghiệp và phát triển nông thôn; giáo dục - đào tạo; y tế; tài nguyên môi trường; giải quyết các vấn đề xã hội.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh Hằng nhấn mạnh: Thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động phi chính phủ nước ngoài; thường xuyên trao đổi thông tin và phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan ở địa phương với trung ương trong quản lý, giám sát hoạt động và viện trợ, bảo đảm các yêu cầu về an ninh - chính trị và đối ngoại, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Quốc Tuấn

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1