Bộ Y tế Hướng dẫn quản lý người mắc COVID-19 tại nhà
Ngày 31/01/2022, Bộ Y tế ra Quyết định số 261/QĐ-BYT về việc ban hành "Hướng dẫn quản lý người mắc COVID-19 tại nhà".

Hướng dẫn quản lý người mắc COVID-19 tại nhà được xây dựng với mục đích cung cấp các hướng dẫn và quy định về quản lý, hỗ trợ và chăm sóc người nhiễm SARS-CoV-2 và người bệnh COVID-19 mức độ nhẹ tại nhà (sau đây gọi chung là người mắc COVID-19). Đối tượng sử dụng: Trạm y tế xã, phường, thị trấn; Trạm y tế lưu động; Trung tâm y tế quận, huyện, phòng khám; Trung tâm vận chuyển cấp cứu và các cơ sở được phân công tham gia công tác quản lý người mắc COVID-19 tại nhà (sau đây gọi tắt là Cơ sở quản lý người mắc COVID-19 tại nhà). Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 xã, phường, thị trấn; Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 quận, huyện, thị xã. Nhân viên tham gia công tác quản lý người mắc COVID-19 tại nhà.

Cụ thể, tiêu chí lâm sàng đối với người mắc COVID-19 gồm 03 tiêu chí sau: là người mắc COVID-19 không có triệu chứng lâm sàng; hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ như sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi, tiêu chảy, chảy mũi, mất mùi, mất vị; không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu ôxy, nhịp thở dưới 20 lần/phút, SpO2 trên 96% khi thở khí trời, không có thở bất thường; không mắc bệnh nền, hoặc có bệnh nền nhưng đang được điều trị ổn định.

Người mắc COVID-19 theo dõi sức khỏe tại nhà thực hiện theo dõi nhịp thở, mạch, nhiệt độ SpO2 và huyết áp; các triệu chứng mệt mỏi, ho, ho ra đờm, ớn lạnh/gai rét, viêm kết mạc, mất vị giác hoặc khứu giác, tiêu chảy; ho ra máu, thở dốc hoặc khó thở, đau tức ngực kéo dài, lơ mơ, không tỉnh táo;….

Bên cạnh đó, người mắc COVID-19 nên nghỉ ngơi, vận động thể lực nhẹ; tập thở ít nhất 15 phút mỗi ngày; uống nước thường xuyên, không đợi đến khi khát mới uống nước; không bỏ bữa; tăng cường dinh dưỡng; ăn đầy đủ chất, ăn trái cây, uống nước hoa quả và suy nghĩ tích cực, duy trì tâm lý thoải mái.

Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký./.

Chi tiết văn bản xem tại đây:

Nguyên Anh (TH)

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1