Ban thường vụ Tỉnh đoàn Sơn La tham gia xây dựng biên giới hữu nghị Việt Nam - Lào
Nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, đoàn viên thanh niên và quần chúng nhân dân trong tỉnh về yêu cầu, vị trí, tầm quan trọng của sự nghiệp bảo vệ an ninh biên giới quốc gia. Trong những năm qua Ban thường vụ tỉnh đoàn Sơn La đã chỉ đạo các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc quan tâm triển khai, tuyên truyền tới cán bộ đoàn viên, thanh niên và nhân dân các chủ trương, chính sách, pháp luật, chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước.

Đêm văn nghệ 'Thắm mãi tình Việt – Lào' chào mừng Liên hoan gặp gỡ
hữu nghị thanh niên Sơn La với thanh niên 8 tỉnh Bắc Lào

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Sơn La đã phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh ký chương trình phối hợp với mục đích vận động các nguồn lực, sự cống hiến của tuổi trẻ tham gia vào công cuộc phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội vùng biên giới. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân về bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Trong đó, tập trung vào công tác tuyên truyền, giáo dục về chủ quyền biên giới, tham gia bảo vệ đường biên mốc giới, bảo vệ an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, thăm hỏi, giúp đỡ các chiến sỹ và đồng bào nơi biên giới…

Chỉ đạo các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc, đặc biệt là 5 huyện đoàn có đường biên giới phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến quần chúng nhân dân và đoàn viên thanh niên với hơn 300.000 lượt; Phối hợp với lực lượng biên phòng và các ban ngành đoàn thể vận động nhân dân vùng biên giới không vượt biên trái phép, không học truyền đạo trái pháp luật, xóa bỏ tình trạng du canh, du cư và trồng cây thuốc phiện…Phối hợp với các trạm khuyến nông, các trung tâm dạy nghề, trung tâm hoạt động thanh thiếu niên tỉnh mở 12 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; Tuyên truyền, vận động nhân dân vùng biên giới chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, trồng các loại cây ăn quả và cây tăng vụ cho năng suất cao…17 xã biên giới, 10 đồn biên phòng đóng trên địa bàn tỉnh đều có các hoạt động kết nghĩa, thường xuyên trao đổi và phối hợp trong việc bảo vệ an ninh biên giới. Qua các hoạt động giao lưu, kết nghĩa đã giúp đoàn viên thanh niên nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò quan trọng về ý nghĩa chính trị, quân sự, kinh tế của vùng biên giới, xác định trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc xây dựng và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc.

Trong 5 năm (2009 – 2014), Ban Thường vụ tỉnh đoàn đã cử 3 đoàn đến công tác tại tỉnh Bò Kẹo và Hủa Phăn nước CHDCND Lào. Trong khuôn khổ chương trình gặp gỡ hữu nghị các đoàn đại biểu thanh niên Sơn La – Bò Kẹo, Hủa Phăn đã tổ chức hội đàm về công tác đoàn, phong trào thanh thiếu nhi, cùng trao đổi kinh nghiệm về việc xây dựng, củng cố đoàn vững mạnh; Nâng cao vai trò của các tổ chức cơ sở đoàn trong việc giáo dục thanh niên gắn liền với việc phát huy truyền thống quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước Việt Nam – Lào. Phát huy vai trò của tổ chức đoàn 2 tỉnh Sơn La – Hủa Phăn trong việc tham gia phòng chống ma túy qua biên giới; Tổ chức 1 đoàn thanh niên tình nguyện tại tỉnh Hủa Phăn với 25 đồng chí, đoàn đã: Trao tiền hỗ trợ tỉnh đoàn Hủa Phăn xây dựng công trình thanh niên trị giá 100 triệu đồng; Phối hợp với đoàn thanh niên tỉnh Hủa Phăn tổ chức khám và cấp thuốc cho trên 400 lượt bà con nhân dân thị xã Sầm Nưa; Tham gia hoạt động vệ sinh môi trường, trồng cây xanh tại khu lưu niệm quân tình nguyện Việt Nam tại Lào và một số tuyến phố của thị xã Sầm Nưa; Thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại thị xã Sầm Nưa và huyện Viêng Say. Tỉnh đoàn Sơn La đã tổ chức đón tiếp 11 lượt đoàn thanh niên các tỉnh Bắc Lào. Tháng 9/2012 Ban chấp hành tỉnh đoàn Sơn La đã tổ chức Liên hoan gặp gỡ hữu nghị thanh niên Sơn La với thanh niên 8 tỉnh Bắc Lào với chủ đề 'Tăng cường giáo dục truyền thống, mối quan hệ hợp tác đặc biệt và nghĩa tình Việt – Lào cho thế hệ trẻ', tại tỉnh Sơn La.

Ghi nhận những đóng góp của thanh niên Sơn La với thanh niên Hủa Phăn, tháng 6/2011 Chủ tịch nước CHDCND Lào đã tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Sơn La.

Nhật Anh

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1