Sơn La thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng
Việc thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Sơn La được các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác thương binh, liệt sĩ, người có công và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.
anh tin bai

Thực hiện đầy đủ chế độ chính sách đối với người có công.

Xác định rõ vai trò trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong việc chăm lo, thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chủ động tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh để lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và các cấp, các ngành, đoàn thể trong việc triển khai thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng. Trong năm 2022 ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu ban hành trên 1.900 văn bản triển khai thực hiện các chính sách ưu đãi đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng và phát động tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Trong đó Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành trên 50 văn bản, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh ban hành trên 1.800 văn bản.

Toàn tỉnh Sơn La đã xác nhận, quản lý 35.565 người có công. Tỉnh đã triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ trợ cấp hàng tháng cho 2.954 người. Hoạt động thăm hỏi, tặng quà trong dịp Tết được thực hiện kịp thời. Năm 2022, các ngành chức năng đã thăm hỏi, trao tặng quà của Chủ tịch nước và của tỉnh cho người có công và thân nhân của người có công 9.820 suất quà trị giá 3.513 tỷ đồng. Tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7. Công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người có công với cách mạng được tổ chức triển khai thực hiện theo đúng quy định của Chính phủ và theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Các cơ sở Y tế trên địa bàn tỉnh đã tổ chức khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe thường xuyên, định kỳ cho người có công với cách mạng. Thực hiện rà soát số liệu các hộ gia đình cần hỗ trợ cải thiện nhà ở đối với người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ giai đoạn 2021 - 2025.

Cùng với các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho người có công, thân nhân người có công, các hoạt động chăm sóc, hỗ trợ, giúp đỡ gia đình chính sách, gia đình liệt sĩ, thương binh bệnh binh được tổ chức kịp thời, huy động được sự tham gia của nhiều cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên toàn tỉnh. Tỉnh xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được sự ủng hộ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn toàn tỉnh. Năm 2022, toàn tỉnh đã thu quỹ Đền ơn đáp nghĩa gần 2,3 tỷ đồng. Cùng với đó Ủy ban nhân dân tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành liên quan thực hiện tuyên truyền sâu rộng các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về ưu đãi đối với người có công từ tỉnh đến cơ sở và người dân với nhiều hình thức đa dạng.

Từ nguồn lực chủ yếu là ngân sách nhà nước trong chi trả các chế độ trợ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng và các nguồn lực huy động qua phong trào đền ơn đáp nghĩa, sự tham gia hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh trong việc chăm sóc đời sống vật chất và tinh thần cho người có công, với nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa thiết thực, hiệu quả, đã góp phần cải thiện và từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người có công với cách mạng. Nhiều tấm gương người có công tiêu biểu, những tấm gương thương binh tàn nhưng không phế vượt qua mọi khó khăn vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình góp phần tạo việc làm, thu nhập ổn định góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Diệp Hương

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1