Sơn La quan tâm phát triển nguồn nhân lực
Trong những năm qua, tỉnh Sơn La đã triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển nguồn nhân lực. Tỉnh có nguồn nhân lực dồi dào, lực lượng lao động ở khu vực thành thị ngày càng tăng, tốc độ phát triển hợp lý về cả số lượng và chất lượng tạo điều kiện thuận lợi cho các bước phát triển tiếp theo ở những năm tới. Cơ cấu lao động theo ngành tiếp tục chuyển dịch nhanh theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Thu nhập bình quân của lao động có việc làm tiếp tục được cải thiện.

Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 21/01/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, các cấp uỷ, chính quyền, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội đã xây dựng kế hoạch và tổ chức nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU đảm bảo kịp thời và phù hợp với tình hình của địa phương, cơ quan, đơn vị; 17/17 huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức hội nghị học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU. Kết quả thực hiện mục tiêu Nghị quyết đến nay: Tỷ lệ nhân lực qua đào tạo của tỉnh đạt 59,51%; giải quyết việc làm cho 60.179 lao động, trong đó, kết nối thành công 489 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; Tỷ lệ lao động trong lĩnh vực: Nông, lâm, ngư nghiệp chiếm 63,91% (mục tiêu đến năm 2025 chiếm 58,9%, năm 2030 chiếm 50,7%); công nghiệp, xây dựng chiếm 18,06% (mục tiêu đến năm 2025 chiếm 20,2%, năm 2030 chiếm 24,55%); thương mại, dịch vụ chiếm 18,03% (mục tiêu đến năm 2025 chiếm 20,9%, năm 2030 chiếm 24,75%) trong tổng số lao động xã hội; tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị 3,727% (mục tiêu đến năm 2025 còn 3,65%, năm 2030 còn 3,5%); tỷ lệ trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia là 60,97%; số học sinh, sinh viên đạt 166/vạn dân, vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra; tỷ lệ đội ngũ cán bộ, công chức cấp tỉnh, huyện, đạt trình độ đại học và trên đại học là 100% (Đạt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra); tỷ lệ đội ngũ viên chức cấp tỉnh, huyện có trình độ đại học, trên đại học đạt 68,7% (mục tiêu đến năm 2025 đạt 70%; đến năm 2030 đạt khoảng 85%).

Công tác thông tin, tuyên truyền được quan tâm triển khai thực hiện thường xuyên, liên tục bằng nhiều hình thức; các cấp, các ngành đã gắn việc quán triệt Nghị quyết số 09-NQ/TU với việc quán triệt chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các hoạt động tuyên truyền và tư vấn nghề nghiệp, việc làm được triển khai tới học sinh trung học cơ, trung học phổ thông, học viên, sinh viên các trường trung cấp, cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh và người lao động nhằm thực hiện tốt công tác phân luồng, tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên, học viên có đủ kiến thức lựa chọn hình thức học phù hợp với khả năng, phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành và triển khai thực hiện Đề án số 03-ĐA/TU ngày 30/12/2021 về xây dựng, tạo nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý đến năm 2030. Tập trung lãnh lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phát triển nguồn nhân lực; chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực, tạo môi trường làm việc tốt để nhân tài phát huy được năng lực và yên tâm công tác lâu dài.

Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn. Phát triển giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, bảo đảm cung cấp đầy đủ kiến thức cơ bản giúp thế hệ trẻ có thể tiếp tục học nghề hoặc học lên trình độ cao; tạo nền tảng xây dựng nguồn nhân lực tương lai. Tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,91%, lớp 6 đạt 99,8%; toàn tỉnh duy trì kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2; đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2 (đứng thứ 45/63 tỉnh, thành phố đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2); đạt chuẩn phổ cập trung học cơ sở mức độ 2 (đứng thứ 12/63 tỉnh, thành phố; đứng thứ 5/14 tỉnh vùng trung du và miền núi phía Bắc).

Bên cạnh đó chú trọng đổi mới phát triển giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học, phát triển năng lực của các cơ sở đào tạo nhằm tăng khả năng cung ứng nguồn nhân lực, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; ưu tiên đào tạo nguồn nhân lực đối với đồng bào dân tộc thiểu số; phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động trong tỉnh, nhu cầu của người lao động khi tìm kiếm việc làm tại các địa phương khác. Chỉ đạo rà soát, sắp xếp, tổ chức lại hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở và linh hoạt đáp ứng nhu cầu nhân lực của thị trường lao động; bảo đảm quy mô, cơ cấu và hợp lý về ngành nghề, trình độ đào tạo, chuẩn hoá, có phân tầng chất lượng.

Nâng cao năng lực, đổi mới nội dung công tác hướng nghiệp gắn với yêu cầu của thị trường lao động. Cải tiến phương pháp giảng dạy, tăng cường thực hành, áp dụng công nghệ thông tin vào quá trình đào tạo. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã chủ động phối hợp với doanh nghiệp để xây dựng chương trình đào tạo theo hướng hình thành các kỹ năng cần thiết cho lực lượng lao động trong tương lai. Phát triển đa dạng các hình thức đào tạo nghề nghiệp phù hợp với điều kiện tự nhiên và tập quán dân cư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Công tác đào tạo nghề đã tạo ra những bước đột phá trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh, đặc biệt là đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đã tiếp cận được với kỹ thuật và công nghệ tiên tiến, có định hướng phát triển nghề nghiệp, sản xuất theo hướng bền vững; chất lượng lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh đã được cải thiện.

Hỗ trợ nghiệp vụ cho doanh nghiệp tham gia vào các chương trình đào tạo; hỗ trợ kinh phí đào tạo một số ngành, nghề mà nhiều doanh nghiệp tại địa phương có nhu cầu sử dụng, giúp cho doanh nghiệp có được đội ngũ lao động lành nghề, tích cực sử dụng lao động tại địa phương. Phối hợp với các trường đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp để tìm kiếm các ứng viên có năng lực để tuyển dụng vào làm việc tại doanh nghiệp; triển khai các chương trình liên kết đào tạo, hỗ trợ và tìm kiếm các ứng viên là những sinh viên có năng lực và tâm huyết ngay từ khi còn trên ghế nhà trường tại các cơ sở giáo dục - đào tạo.

 Như Thuỷ

 

 

Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1