Hoàn thiện hệ thống giao thông góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới
Xác định tầm quan trọng của mạng lưới giao thông nông thôn là “đòn bẩy” để phát triển kinh tế của địa phương, tranh thủ sự hỗ trợ từ các chương trình, dự án, cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Sơn La đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay xây dựng giao thông nông thôn với phương châm “Nhân dân làm Nhà nước hỗ trợ”. Qua đó, ngày càng phát huy tinh thần làm chủ, tạo được sự đồng thuận cao của nhân dân các dân tộc trong huyện, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

Năm 2022, toàn tỉnh tổ chức triển khai cứng hóa được 213 tuyến đường, với chiều dài trên 105 km, tổng kinh phí đầu tư gần 135 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 44 tỷ đồng, chủ yếu là ngày công lao động, hiến đất và vật liệu xây dựng. Đến nay, toàn tỉnh Sơn La đã có 78/188 xã hoàn thành tiêu chí số 2 về giao thông. Để có kết quả đó, ngành Giao thông vận tải tỉnh Sơn La đã tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện hiệu quả công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch về giao thông; tham mưu, ban hành cơ chế, chính sách thu hút đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông phù hợp với điều kiện của địa phương. Đặc biệt, thực hiện chủ trương cứng hóa đường giao thông đến trung tâm xã, ngành Giao thông vận tải Sơn La đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu cho tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát, lập, thẩm định và phê duyệt các dự án đầu tư đường giao thông đến trung tâm các xã; ban hành cơ chế, thủ tục để có thể khai thác, tận dụng vật liệu tại chỗ, gần khu vực tuyến đường, giảm giá thành đầu tư xây dựng công trình. Tham mưu xây dựng quy chế đặc thù trong đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Rà soát, cân đối tối đa nguồn vốn đầu tư công cho các dự án đường đến trung tâm xã, xây dựng các phương án tiết giảm vốn đầu tư.

anh tin bai

Các cấp, các ngành cùng toàn thể nhân dân chung tay xây dựng các tuyến đường giao thông

góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó, các huyện, thành phố đã làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng triển khai thi công xây dựng đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình. Tính đến hết năm 2022, toàn tỉnh đã có 199/204 xã, phường, thị trấn, đạt có đường ô tô đến trung tâm được cứng hóa; 5 xã còn lại đều đã có kế hoạch đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2021 - 2025.

Trong xây dựng nông thôn mới, việc đầu tư, xây dựng hạ tầng nông thôn đóng vai trò tiên phong và là động lực phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Nhờ những chính sách, hỗ trợ kịp thời và sự đồng thuận của nhân dân, đến nay mạng lưới giao thông nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh đã từng bước được hoàn thiện, tạo sự đổi thay cho diện mạo nông thôn Sơn La. Bên cạnh đó, Sơn La cũng đang nỗ lực hoàn thiện hệ thống đường đến trung tâm xã, đường liên huyện, các tuyến đường kết nối vùng, từ đó tạo động lực phát triển kinh tế xã hội địa phương. Trong thời gian tới ngành Giao thông Vận tải tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh, các địa phương thực hiện các chính sách về phát triển giao thông nông thôn, trọng tâm là tuyên truyền vận động nhân dân cùng tham gia đóng góp xây dựng đường giao thông, công tác quản lý bảo trì. Tập trung quyết liệt trong tham mưu sử dụng điều hành sử dụng nguồn kinh phí nhất là công tác lồng ghép đến nguồn vốn.

Giai đoạn 2020 - 2025, tỉnh Sơn La phấn đấu hoàn thành 3.124 tuyến đường, tổng kinh phí dự kiến trên 2.300 tỷ đồng, trong đó nhà nước hỗ trợ 1.250 tỷ đồng; nhân dân đóng góp 1.075 tỷ đồng, thông qua việc hiến đất, ngày công lao động, vật liệu xây dựng; hàng năm phấn đấu hoàn thành từ 10-15 xã đạt tiêu chí số 02 về giao thông; tiếp tục hoàn thành mục tiêu cứng hóa 100% đường đến trung tâm xã. Tỉnh Sơn La cũng phấn đấu đến năm 2025, có 83 xã đạt chuẩn NTM, 1 địa phương cấp huyện hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM; 100% xã có đường giao thông đến trung tâm được cứng hóa, hàng năm trung bình có 10 - 15 xã đạt tiêu chí về giao thông. Để hoàn thành mục tiêu này, tỉnh Sơn La sẽ cân đối phân bổ nguồn vốn hợp lý từ các nguồn của trung ương, địa phương và các chương trình mục tiêu quốc gia, đồng thời, huy động nguồn kinh phí xã hội hóa để tiếp tục đầu tư xây dựng các tuyến đường kết nối vào các vùng sản xuất, xây dựng các cầu dân sinh phục vụ việc đảm bảo an toàn giao thông cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Lê Hồng

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1