Độc đáo Lễ hội Hết Chá
Trong 2 ngày 24-25/3/2023, tại bản Áng, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu đã tổ chức Lễ hội Hết Chá đặc sắc của bà con dân tộc Thái.
anh tin bai

Lễ hội Hết Chá năm 2023 .

Lễ hội Hết Chá là lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc Thái ở xã Đông Sang, được tổ chức thường niên vào mùa hoa Ban nở. Lễ hội Hết Chá được chia làm 2 phần: Phần lễ để mọi người tỏ lòng thành kính với bậc cha nuôi có công ơn cứu chữa mình, tạ ơn đất trời và thần linh; phần hội gồm các hoạt động mô phỏng lại cuộc sống bình dị thường ngày của đồng bào dân tộc Thái ở thời kỳ dựng bản, dựng mường, xây dựng đời sống mới. Lễ hội mang nhiều giá trị lịch sử, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc và được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

anh tin bai

Múa xòe xung quanh cây nêu.

Theo truyền thuyết kể lại, xưa kia, người Thái rất nghèo, không có tiền mua thuốc chữa bệnh, thường đến nhờ thầy cúng cũng vừa là người bốc thuốc Nam, đã chữa khỏi bệnh cho những người ốm và thầy cúng nhận họ làm con nuôi. Hàng năm, thầy cúng tổ chức lễ hội Hết Chá chính là lễ tạ ơn của những người được thầy mo chữa khỏi bệnh; đồng thời là lễ tạ ơn trời đất, tổ tiên, thần linh đã giúp cho con người sống ở trần gian duy trì được cuộc sống, đoàn kết xây dựng bản làng và cầu cho mưa thuận, gió hòa để mùa màng bội thu. Mang ơn thầy các con nuôi lại đến tạ ơn, nhưng lúc đó là thời điểm đầu năm đang bận rộn cho Tết nên thầy mo ấn định lễ tạ ơn tổ chức vào tháng 3 hàng năm. 

anh tin bai

Các con nuôi bày tỏ lòng thành kính với thầy mo

Các hoạt động trong Lễ hội diễn ra xung quanh một cây nêu, khơi dậy cuộc sống bình dị với thiên nhiên hoang dã được thể hiện trên cây nêu, với hoa ban, hoa mạ, hình con thú, con chim, ve sầu, ong bướm, chống chiêng… đủ mầu sắc treo trên cây nêu, tượng chưng cho sự sống, mùa xuân. Gốc cây nêu đặt những chum rượu cần để mời khách.

anh tin bai
anh tin bai

Một vài hình ảnh tại lễ hội.

Bên cạnh đó, Lễ hội năm nay còn có các hoạt động trưng bày gian hàng giới thiệu sản phẩm hàng thổ cẩm, hàng nông sản, sản phẩm của xã Đông Sang. Thi đấu các môn thể thao, trò chơi dân gian hấp dẫn, bao gồm: Thi lấy lửa luộc gà; trưng bày ẩm thực dân tộc; các môn thể thao dân tộc: Tung còn, đi cầu kiều... với sự tham gia của hàng trăm vận động viên đến từ các bản. Lễ hội đã thu hút đông đảo người dân và du khách tới tham gia.

Như Thủy

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1