Phổ biến giáo dục pháp luật gắn với vận động quần chúng nhân dân chấp hành pháp luật
Thực hiện Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác phổ biến giáo dục pháp luật gắn với vận động quần chúng nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở của lực lượng Công an nhân dân giai đoạn 2021 - 2027”, năm 2022, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương tổ chức quán triệt, triển khai Đề án và các văn bản hướng dẫn thi hành. Từ đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của cán bộ, công chức, viên chức. Công tác tuyên truyên, PBGDPL đối với đối tượng đặc thù đã được đổi mới, đa dạng hóa cả vê hình thức, nội dung, biện pháp có trọng tâm, trọng điểm, đồng bộ, thống nhất, khả thi, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, phát huy hiệu quả trên thực tế.
anh tin bai

Đội ngũ Báo cáo viên pháp luật các cấp thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng.

Năm 2022, UBND tỉnh ban hành kế hoạch chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố phổ biến, quán triệt sâu rộng Đề án và nhiệm vụ, hoạt động cần triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, đặc biệt chú trọng chủ thể tuyên truyền, phổ biến giáo dục thuộc phạm vi Đề án. Công an tỉnh ban hành kế hoạch, công văn triển khai, thực hiện trong đơn vị, chỉ đạo các đơn vị Công an toàn tỉnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, chấn chỉnh việc thực hiện. Công an các huyện, thành phố tham mưu với UBND huyện, thành phố ban hành văn bản chỉ đạo, huy động các ngành, đoàn thể và đông đảo cán bộ, Nhân dân tích cực tham gia tuyên truyền, phổ biến giáo dục đối tượng Đề án; tăng cường nắm tình hình, quản lý địa bàn, đối tượng, chủ động phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.

Đội ngũ Báo cáo viên pháp luật các cấp được kiện toàn, tham gia các Hội nghị tuyên truyền các văn bản Luật mới và bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng tuyên truyền pháp luật. Các ngành thành viên và Hội đồng phối hợp PBGDPL các cấp được định hướng chủ đề, nội dung cần tuyên truyền, phổ biến gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh; xây dựng, thi hành và bảo vệ pháp luật, cải cách hành chính, cải cách tư pháp; đổi mới, đa dạng hóa các nội dung, hình thức phù hợp với đặc điểm, tính chất của từng địa bàn, nhóm đối tượng; bảo đảm công tác PBGDPL đạt hiệu quả cao và đúng định hướng.

Các Đoàn Kiểm tra được thành lập và tiến hành kiểm tra công tác PBGDPL tại một số đơn vị, địa phương, trong đó tập trung kiểm tra việc triển khai các Chương trình, Đề án PBGDPL cho các đối tượng đặc thù thuộc phạm vi của Đề án. Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và địa phương đã xây dựng kế hoạch, phối hợp triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến về Đề án và các quy định pháp luật có liên quan cho các đối tượng của Đề án; trong đó, yêu cầu việc tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện Đề án phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, gắn với việc triển khai có hiệu quả pháp luật có liên quan. Công tác tuyên truyền pháp luật có liên quan đến Đề án đã có nhiều đổi mới về nội dung, đa dạng về hình thức, qua đó đã tạo sức lan tỏa, huy động được sự tham gia của nhiều cấp, nhiều ngành, đông đảo quần chúng Nhân dân và nhiều nhóm đối tượng. Nội dung tập trung tuyên truyền các văn bản pháp luật liên quan thiết thực tới quyền, nghĩa vụ; các hành vi bị cấm; các biện pháp xử lý hành vi vi phạm; những quy tắc cơ bản về nếp sống trật tự, văn minh ở khu dân cư; các chuẩn mực đạo đức xã hội trong các mối quan hệ với bản thân, với người khác, với công việc, với gia đình và cộng đồng; các kỹ năng sống cơ bản, cần thiết; cơ chế chính sách... cho các đối tượng thuộc phạm vi Đề án, dễ hiểu, dễ tiếp cận với người được tuyên truyền.

Thông qua tuyên truyền, PBGDPL đã cung cấp, trang bị cho các đối tượng đặc thù những thông tin, kiến thức pháp luật cần thiết, từ đó hình thành ở họ tình cảm, niêm tin đối với sự công bằng, nghiêm minh của pháp luật, tạo thói quen, lối sống, hành vi xử sự theo pháp luật một cách tự giác theo hướng tích cực. Góp phần hạn chế vi phạm pháp luật, giữ vững ANTT, tạo môi trường thuận lợi cho công cuộc phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của tỉnh.

Lê Hồng


Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1